15/03/2019 - 08:01

Những lợi ích bất ngờ của “hoóc-môn tình yêu” 

Theo các chuyên gia sức khỏe, oxytocin hoạt động như chất dẫn truyền thần kinh, đóng vai trò quan trọng trong nhiều quá trình sinh lý học và hành vi của chúng ta. Đơn cử, một nghiên cứu gần đây của Đại học Yale (Mỹ) cho thấy “tuổi thọ” của hôn nhân phụ thuộc vào một biến thể chịu trách nhiệm sản xuất ra hoóc-môn này. Song, ngoài lợi ích nổi bật là “hoóc-môn tình yêu”, oxytocin còn có nhiều lợi ích sức khỏe bất ngờ khác.

Ảnh: Shutterstock

Cải thiện tâm trạng

Oxytocin có khả năng ức chế hoạt động của trung tâm tạo cảm giác sợ hãi nằm trong não và làm tăng cảm giác bình tĩnh, mãn nguyện và an toàn. Nó còn được xem là “thuốc giải độc” cho trầm cảm, nhờ ức chế việc giải phóng hoóc-môn gây căng thẳng tinh thần cortisol trong một số tình huống.

Chữa lành vết thương

Một nghiên cứu công bố trên tạp chí Nghiên cứu Tế bào Thực nghiệm phát hiện, oxytocin giúp chữa lành vết thương bằng cách đóng vai trò quan trọng trong quá trình phát triển hoặc tái phát triển các mạch máu sau chấn thương. Còn theo một nghiên cứu khác, vết thương có thể lành nhanh hơn trong trạng thái tâm lý và xã hội tích cực, điều mà oxytocin có thể giúp cải thiện.

Hỗ trợ cai nghiện

Theo một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Dược lý Anh, oxytocin có thể điều trị cho người nghiện và giảm nguy cơ tái phiện. Lợi ích này nhờ vào việc nó có thể ức chế khả năng dung nạp các loại thuốc gây nghiện khác nhau, bao gồm rượu, thuốc phiện, cocaine…

Cải thiện đời sống chăn gối

Oxytocin có thể tăng cường cảm giác cực khoái, tạo nên cảm giác thôi thúc yêu và âu yếm nhau cho các cặp đôi. “Hoóc-môn tình yêu” còn được tin là giúp tạo ra mức độ thỏa mãn lớn hơn. Ngoài ra, oxytocin cũng giúp ích cho những nam giới mắc Hội chứng Asperger, một rối loạn ảnh hưởng khả năng giao tiếp xã hội khiến người bệnh gặp các vấn đề trong quan hệ tình dục.

Kiểm soát tự kỷ

Trẻ tự kỷ thường gặp khó khăn trong việc giải thích cảm xúc và thể hiện nét mặt. Các tế bào thần kinh trong não trẻ tự kỷ không giao tiếp với nhau, cản trở trẻ có được cái nhìn toàn diện về một tình huống xã hội. Trong khi đó, oxytocin giúp trẻ tự kỷ tăng khả năng chú ý đối với thông tin xã hội và giúp thích nghi với thế giới xung quanh. 

Chữa bệnh chán ăn tâm thần

Chán ăn tâm thần là một rối loạn về ăn uống, trong đó người bệnh (nhất là phụ nữ) bỏ đói bản thân để trông gầy hơn. Theo một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Psychoneuroendocrinology, cung cấp oxytocin qua đường mũi có thể khiến người mắc chứng chán ăn tâm thần hành xử như người khỏe mạnh. "Hoóc-môn tình yêu" giúp họ ít tập trung vào cân nặng và loại thực phẩm tiêu thụ.

Tăng cường gắn kết xã hội

Một nghiên cứu công bố trong Kỷ yếu của Viện Hàn lâm Khoa học Mỹ chứng tỏ, oxytocin có thể giúp chống lại tác động của sự bài ngoại (nỗi sợ trước những thứ không thân thuộc), trong khi tạo ra cảm giác quan tâm và tử tế với người khác. Còn theo một nghiên cứu khác, oxytocin phụ trách việc tạo ra và duy trì cảm giác tin tưởng và rộng lượng. Điều này có thể làm giảm nỗi sợ hãi của một người về nguy cơ bị lừa dối trong xã hội.

Cải thiện tiêu hóa

Oxytocin đóng vai trò quan trọng trong quá trình tiêu hóa. Nếu không có hoóc-môn này, quá trình tiêu hóa sẽ trở nên chậm chạp. Một nghiên cứu đăng trên Tạp chí Dinh dưỡng và Tiêu hóa Nhi khoa từng cho biết nồng độ thấp oxytocin ở trẻ em có liên quan đến bệnh viêm ruột.

Bảo vệ tim

Còn được biết như là hoóc-môn tim mạch, oxytocin làm giảm huyết áp bằng cách làm nở rộng mạch máu. Nó cũng giúp đẩy các gốc tự do ra ngoài và xử lý tình trạng viêm trong động mạch, vốn có thể gây ra các bệnh tim mạch.l 

AN NHIÊN (Theo TheHealthSite)

Chia sẻ bài viết