10/03/2013 - 10:38

Những “hạt giống” triển vọng của Karatedo Cần Thơ

Tại Hội khỏe Phù Đổng toàn quốc lần thứ VIII năm 2012, các vận động viên năng khiếu đã góp công rất lớn trong thành tích 9 HCV, 8 HCB và 5 HCĐ của đoàn Karatedo Cần Thơ. Đó là những "hạt giống" tốt góp cho đội tuyển Karatedo Cần Thơ và trẻ quốc gia.

Dịp hè năm học lớp 8, cô học trò sinh năm 1996 Bùi Thị Ngọc Hân vào sinh hoạt hè cùng các bạn tại trường THCS Phú Thứ, quận Cái Răng. Tình cờ xem một nhóm võ sinh của CLB Karatedo tại trường đang luyện tập, Ngọc Hân đâm ra mê mẩn với những động tác vừa nhanh vừa đẹp mắt của Karatedo. Ngọc Hân về xin mẹ cho theo học võ và nhận ngay… cái lắc đầu vì "con gái mà đòi học võ". Quay sang năn nỉ cha và nhờ cha thuyết phục mẹ dần dần rồi Ngọc Hân cũng thỏa được ước nguyện mặc võ phục đeo đai trắng. Ngọc Hân phát triển rất nhanh. Một năm sau ngày nhập môn, Ngọc Hân đã đoạt chiếc HCV đầu tiên tại HKPĐ cấp thành phố. Tư chất võ thuật của cô bé đã thu hút sự chú ý của các nhà tuyển chọn thành phố đang tìm quân cho HKPĐ toàn quốc năm 2012. Tập trung cùng các vận động viên năng khiếu Karatedo tại trường Phổ thông Năng khiếu TDTT Cần Thơ, dưới sự kiềm cặp của các HLV đẳng cấp, Ngọc Hân tiến bộ không ngừng. Ngoài chiếc HCV tại HKPĐ toàn quốc 2012, Ngọc Hân còn sở hữu khoảng 16 huy chương các loại ở nhiều giải đấu quan trọng khác.

 Các VĐV của đội trẻ đang tích cực tập luyện chuẩn bị cho các giải đấu sắp tới.

Trước Ngọc Hân, VĐV Nguyễn Thị Tuyết Ngân (sinh năm 1995) cũng từng chập chững những động tác Karatedo đầu tiên từ CLB karatedo trường THCS Phú Thứ. Tuyết Ngân có điều kiện thuận lợi hơn Ngọc Hân khi được cha mẹ ủng hộ ngay từ những ngày đầu. Cô bé có nước da ngăm, vóc dáng nhỏ nhắn nhưng rất nhanh nhẹn này có sở trường là các đòn đá. Sau hơn 4 năm tập luyện Karatedo, Tuyết Ngân đã "sưu tập" 4 HCV tại các giải HKPĐ toàn quốc 2009, Vô địch giải ĐBSCL 2011, Bình Dương mở rộng 2012...

Cũng như Ngọc Hân và Tuyết Ngân, 3 đồng đội khác ở đội tuyển trẻ Cần Thơ là Hồng Nhi, Thanh Đạt và Thành Đạt đã tìm đến với Karatedo trong những hoàn cảnh khác nhau nhưng chung niềm đam mê cháy bỏng. Mồ hôi ướt đẫm hay những chấn thương, chân tay đau nhức không ngăn được các tài năng trẻ này hàng ngày đến với thảm tập. Chưa có bạn nào trong đội tỏ ra chán nản muốn rời bỏ con đường võ học bởi tất cả đều quyết tâm làm rạng danh Karatedo Cần Thơ.

Hiện các vận động viên đang tích cực tập luyện để chuẩn bị cho các cuộc tranh tài sắp tới. Hồng Nhi, Thanh Đạt và Thành Đạt đang tham gia tập huấn tại Trung tâm huấn luyện quốc gia TP HCM, còn Ngọc Hân và Tuyết Ngân hàng ngày vẫn miệt mài các bài tập thể lực và chuyên môn tại Trường PTNK TDTT Cần Thơ. Mục tiêu gần nhất của đội tuyển trẻ Karatedo Cần Thơ là thi đấu thành công tại giải Bình Dương mở rộng trong tháng 3 này và sau đó là giải Karatedo trẻ toàn quốc vào tháng 8 tới. Xa hơn, các tài năng trẻ sẽ là những trụ cột của đội tuyển Karatedo Cần Thơ tham dự Đại hội Thể dục thể thao toàn quốc 2014 tại Nam Định, với chỉ tiêu mang về 1-2 HCV.

****

Sau HKPĐ toàn quốc 2012, việc đầu tư phát triển Karatedo gần như "giậm chân tại chỗ". Trưởng bộ môn Karatedo Nguyễn Anh Tuấn than rằng đang thiếu kinh phí để hỗ trợ cho các vận động viên đi tập huấn, thi đấu cọ xát.

Hy vọng những khó khăn tài chính chỉ là nhất thời để những "hạt mầm" Karatedo Cần Thơ có thể phát triển xa hơn.

Bài, ảnh: Xuân Nguyên

Chia sẻ bài viết