13/07/2013 - 21:13

Những công nghệ và ứng dụng trong lĩnh vực an ninh

Sổ tay điện tử giúp cảnh sát tra cứu thông tin của nghi phạm trong tích tắc.

Trong tương lai, quá trình điều tra và truy bắt tội phạm của lực lượng cảnh sát có thể sẽ trở nên dễ dàng hơn khi họ được trang bị một loạt công nghệ từ thiết bị số hỗ trợ cá nhân (PDA), hệ thống theo dõi đám đông đến mạng lưới cảm biến và công nghệ tương tác thực tế…

Nigel Rees thuộc công ty điều hành mạng lưới dịch vụ khẩn cấp Airwave cho biết, ngoài tiết kiệm ngân sách thì áp dụng công nghệ trong ngành an ninh còn là một xu thế nhằm biến dữ liệu thành thông tin tình báo theo thời gian thực. Và với những công nghệ sau đây, nhân viên an ninh có thể nhanh chóng kiểm tra hồ sơ phạm tội của nghi phạm ngay tại hiện trường vụ án hoặc bí mật theo dõi người và phương tiện có liên quan.

Sổ tay điện tử

Hãng tin BBC của Anh cho biết, lực lượng cảnh sát trong nước đa số đều được trang bị sổ tay điện tử như PDA để hỗ trợ nghiệp vụ. Theo báo cáo về những công nghệ có thể hỗ trợ cảnh sát, thiết bị này giúp giảm đáng kể bộ máy nhân sự ở bộ phận quản lý hồ sơ tội phạm, từ 34 người xuống còn 13 người. Ngoài lợi ích tiết kiệm chi phí in báo cáo (gần 700.000 bảng Anh), các thiết bị số với khả năng lưu trữ một lượng lớn dữ liệu còn giúp lực lượng an ninh truy cập, tra cứu thông tin dễ dàng mà không mất nhiều thời gian.

Mạng xã hội

Phần lớn cảnh sát ở Anh đều có tài khoản Twitter hoặc Facebook để tương tác với công chúng và sở cảnh sát Greater Manchester là một trong những đơn vị tiêu biểu nhất.

Đơn vị này sử dụng mạng xã hội nhằm mục đích tăng tính tương tác với cộng đồng. Cơ quan này đang điều hành một chương trình phóng viên cộng đồng, trong đó mời quần chúng nhân dân hợp tác với cảnh sát điều hành và viết bài cộng tác. Ngoài ra, tài khoản của đơn vị này trên các mạng xã hội như Twitter, Flickr, YouTube và cả Facebook luôn được cập nhật thường xuyên những sự kiện sắp diễn ra cũng như khối lượng và loại hình công việc để công chúng biết. Không riêng gì Cảnh sát Greater Manchester, Cảnh sát Metropolitan cũng là một trong những đơn vị an ninh ở Anh có tài khoản nổi tiếng nhất trên Twitter.

Tuy hầu hết lực lượng cảnh sát nhấn mạnh rằng Twitter không phải là giải pháp thay thế cho các dịch vụ khẩn cấp nhưng có thể trong một số trường hợp - ví dụ khi nhà bị trộm mà chủ nhà không muốn đánh động kẻ gian thì tin nhắn trên Twitter quả thật hữu dụng hơn là gọi điện thoại.

Kiểm soát đám đông

Để đảm bảo an toàn cho các cuộc diễu hành bằng thuyền tổ chức tại Weymouth trong Thế vận hội Olympic mùa hè 2012, BBC cho biết cảnh sát Dorset đã phối hợp với công ty Crowd Vision phát triển công nghệ tìm hiểu lối hành xử của đám đông. Theo đó, Crowd Vision nối một máy ảnh kỹ thuật số tại địa điểm có thể giám sát toàn bộ đám đông. Máy ảnh này được kết nối với một máy tính có sử dụng một phần mềm cung cấp những phân tích theo thời gian thực về sự chuyển động của mọi người. “Công nghệ này cung cấp cho chúng tôi dữ liệu có giá trị về những gì đang xảy ra trong các khu vực mục tiêu”.

Được biết, hệ thống này bàn đầu được phát triển như một giải pháp an toàn công cộng cho cuộc hành hương Hajj hàng năm ở Thánh địa Mecca.

Hệ thống mạng cảm biến

Trong khi các cảm biến được gắn trên các vật dụng trên đường phố như cột đèn hay ghế đá được mô tả như một hệ thống nhằm giúp thành phố trở nên thông minh hơn nhờ liên tục cập nhật thông tin về trung tâm dữ liệu để phản ánh tình trạng kẹt xe, rò rỉ nước và các sự cố khác trong thành phố, thì lực lượng an ninh sử dụng các cảm biến gọi là hệ thống định vị con người tự động (APLS) để thực hiện nhiệm vụ, chẳng hạn khi xác định vị trí một ai đó nếu xe của họ gặp nạn. Trước đó, năm 2011, Cảnh sát Hertfordshire đưa vào dùng thử hệ thống cảm biến cho phép họ theo dõi và lập bản đồ tội phạm bằng hệ thống định vị toàn cầu (GPS). Còn sở cảnh sát Sussex thì triển khai công nghệ định vị con người đối với bệnh nhân mất trí nhớ.

Mặc dù những hình thức giám sát công chúng kiểu này cũng tỏ ra có hiệu quả trong phòng chống tội phạm nhưng chúng vẫn còn gây nhiều tranh cãi, khi các nhà chỉ trích cho rằng đó là những hành động xâm phạm quyền riêng tư.

VI VI (Theo BBC)

 

Chia sẻ bài viết