30/12/2018 - 14:20

Những cách bảo vệ sức khỏe khi đi du lịch dịp nghỉ lễ 

Vào dịp nghỉ lễ dài ngày, nhiều gia đình chọn đi du lịch để gắn kết các thành viên cũng như giải tỏa căng thẳng trong cuộc sống. Tuy vậy, đây cũng là khoảng thời gian chúng ta dễ mắc bệnh do cơ thể mất sức trong các hoạt động vui chơi hoặc tiêu thụ thực phẩm kém lành mạnh. Do vậy, các chuyên gia khuyến cáo cần tuân thủ một số biện pháp bảo vệ sức khỏe cho bản thân và gia đình khi đi chơi xa.

Ngoài chuẩn bị hành trang đầy đủ, các gia đình cũng cần chủ động bảo vệ sức khỏe khi đi chơi dịp lễ. Ảnh: WCPO.com
Ngoài chuẩn bị hành trang đầy đủ, các gia đình cũng cần chủ động bảo vệ sức khỏe khi đi chơi dịp lễ. Ảnh: WCPO.com

Điều đầu tiên cần lưu ý khi đi du lịch là hạn chế nguy cơ lây bệnh từ hành khách đi chung phương tiện giao thông, bởi theo nhà nghiên cứu vi sinh Mỹ Jason Tetro, phần lớn nguồn lây nhiễm vi-rút, vi khuẩn và nấm là đến từ con người. Thật vậy, một nghiên cứu công bố gần đây trong Kỷ yếu của viện Hàn lâm Khoa học Mỹ (PNAS) cho thấy những hành khách tham gia các chuyến bay liên lục địa ngồi gần trong khoảng cách 2 ghế hoặc chung một hàng với người bị bệnh hô hấp có nguy cơ nhiễm bệnh cao hơn 80%.

Do vậy, chúng ta cần nhớ thực hiện một số biện pháp đơn giản để “cách ly” bản thân với mầm bệnh tiềm tàng. Đó là luôn rửa tay sau khi đi vệ sinh hoặc tiếp xúc các bề mặt công cộng (như tay nắm cửa, mặt bàn, ghế ngồi…), do bàn tay có thể đưa vi khuẩn hoặc vi-rút đường hô hấp vào cơ thể qua miệng. Tốt nhất là nên rửa tay thường xuyên bằng xà bông và nước, hoặc dùng dung dịch rửa tay khô có chứa 62-70% cồn ethanol. Khi ở chỗ đông người, hãy dùng khăn choàng cổ hoặc khăn tay che miệng nhằm ngăn vi khuẩn và vi-rút xâm nhập cơ thể qua đường hô hấp.

Bên cạnh đó, bạn cần thay trang phục ngay khi đến địa điểm du lịch, bởi quần áo có thể tích tụ vi khuẩn từ những nơi công cộng và tồn tại rất lâu để truyền bệnh. Trong một số trường hợp, chuyên gia Tetro cho biết một người mặc quần áo sẽ thải ra 37 triệu vi sinh vật mỗi giờ.

Ngoài giữ vệ sinh cá nhân, chúng ta cũng cần duy trì thói quen ăn uống có lợi từ trước và trong khi du lịch. Ưu tiên dùng những loại trái cây có lợi ích tăng cường hệ miễn dịch (như lê, ổi, dâu tây), mang theo các loại quả hạt khô và dùng thức ăn vặt bổ dưỡng được chuẩn bị sẵn ở nhà để tránh tình trạng mua thức ăn vặt kém lành mạnh. Lưu ý là không ăn nhiều thực phẩm chế biến sẵn, nhiều gia vị, dầu mỡ (như bánh pizza, mì trộn, khoai tây chiên…) để ngăn ngừa các vấn đề tiêu hóa, dư axít và đầy bụng; không thêm gia vị, nước sốt vào thức ăn để tránh hấp thu quá nhiều calorie và dễ tăng cân. Bạn cũng cần đảm bảo cung cấp đủ nước cho cơ thể, linh hoạt thay đổi các thức uống ngon lành như trà xanh, nước dừa, chanh tươi…

Đặc biệt, hãy cố gắng duy trì thói quen vận động thể chất (ít nhất 30 phút/ngày) kể cả trong những ngày chuẩn bị và đi chơi. Theo huấn luyện viên sức khỏe Mỹ Natalie Sexton, tập thể dục không chỉ giúp cung cấp năng lượng hoạt động trong ngày, mà còn hồi phục cơ thể và phòng chống bệnh tật. Một lời khuyên cũng hết sức quan trọng khi đi chơi xa dài ngày là phải đảm bảo ngủ đủ giấc, bởi việc này không chỉ giúp duy trì năng lượng suốt cả ngày mà còn đẩy lùi cảm giác mệt mỏi khi đi du lịch. “Một giấc ngủ đầy đủ là điều bắt buộc bởi vì đó là thời gian mà cơ thể bạn hồi phục. Tuy điều này có thể khó thực hiện, nhưng hãy cố gắng ngủ từ 6-8 tiếng/ngày” - bà Sexton khuyến cáo.

HUY MINH (Theo TheHealthSite, Healthline)

Chia sẻ bài viết