14/10/2010 - 08:52

Những “Bill Gates thế hệ mới”

Kỳ 4: Samatha Senechal - Cô chủ nhỏ của Sammy’s Dog Treats

Ảnh: Forbes

Samatha Senechal (ảnh) là một đại diện cho những trẻ em thông minh, có đam mê và giàu chí cầu tiến. Cũng giống như tỉ phú Bill Gates, Samatha ý thức tự lập rất sớm và theo đuổi ước mơ kiếm tiền bằng chính năng lực của mình. Cô đã mở được cửa hiệu kinh doanh của mình tại Ocala, bang Florida (Mỹ) khi mới 9 tuổi.

Samatha (hay còn được gọi với tên thân mật là Sammy) rất thích toán và đặc biệt thích nuôi chó. Cô học sinh tiểu học này có một con chó nhỏ được đặt tên là Lucky. Ngoài ra, gia đình cô còn có một con chó khác tên là Zappa. Sammy có cả một ngăn kéo đựng đầy chó nhồi bông và cả một tấm áp phích về những con chó treo trên tường phòng ngủ. Vì thế, việc cô lựa chọn mở một cửa hiệu kinh doanh những thứ liên quan đến con thú cưng này là một lẽ tự nhiên.

Trước đó, vì muốn kiếm tiền để dành cho sau này vào đại học, cô bé tích cực nghĩ ra nhiều cách để có thu nhập, từ việc cắt cỏ đến dẫn chó đi dạo. Tuy nhiên, mọi việc đều không đi đến đâu. Mẹ Sammy cho rằng điều này cũng dễ hiểu vì “thật là khó để một đứa bé mới 8 tuổi làm việc một cách nghiêm túc”. Nhưng rồi vào một buổi cùng mẹ đến thư viện, Sammy đã tìm thấy niềm yêu thích cùng với ý tưởng kinh doanh của mình trong một cuốn sách. Quyển sách này chứa công thức chế biến thức ăn mà hai mẹ con Sammy nhận thấy có thể làm ra món bánh khoái khẩu cho chó.

Thế là Sammy và mẹ bắt tay vào làm thử nghiệm. “Chúng tôi phải thay đổi công thức chế biến rất nhiều vì chúng tôi muốn thêm vào đó thuốc phòng bệnh và vitamin. Mục tiêu lớn nhất của tôi là đảm bảo món ăn an toàn cho tất cả loại chó. Nó phải gồm tất cả các thành phần tự nhiên, ngoại trừ đường”, mẹ Samatha cho biết. Khi thành phẩm, Sammy đã cho cún cưng Lucky “kiểm nghiệm” mùi vị. Để thực hiện thí nghiệm này, mẹ Sammy đưa cho Lucky một món ăn dành cho chó có bán trên thị trường. Chú chó đã ngoạm vào miệng nhưng rồi mau chóng nhả bỏ. Sau đó, nó gặm lấy và ăn ngấu nghiến những chiếc bánh do Sammy làm. Mỗi khi cô bé nướng món bánh này, những con cún trong nhà xếp hàng ngồi chờ để được cô chủ nhỏ cho thưởng thức. Chó Lucky tỏ ra rất khoái món ăn này. Nhờ có Lucky, Samatha biết được món ăn do cô pha chế có hợp khẩu vị của cún cưng hay không.

Các sản phẩm bánh dành cho chó của Sammy (Sammy’s Dog Treats) từ đó được ra đời. Với sự hỗ trợ của cha mẹ, cửa hàng Sammy’s Dog Treats được thành lập năm 2008. Cô bé đã phát triển sản phẩm thành 3 hương vị: nhạt, sữa và bơ đậu phộng. Sản phẩm được bán với 3 kích cỡ: loại 4 ounce (113 gam) giá 5 USD, loại 8 ounce giá 9 USD và loại 450 gam giá 13 USD. Chỉ sau 3 tháng lập nghiệp, doanh số bán hàng mỗi tháng của Sammy đạt khoảng 200-300 gói sản phẩm.

Việc quảng bá sản phẩm của Sammy được sự giúp đỡ rất lớn từ mẹ. Bà là chủ của dịch vụ chăm sóc thú cưng tại nhà Paws N Clawz. Bà cho phép Sammy giới thiệu Sammy’s Dog Treats chung trên trang web www.pawsnclawz.com của bà. “Con bé có được rất nhiều khách hàng từ chỗ chúng tôi. Tuy nhiên, Sammy cũng học được cách làm thế nào để có được nguồn khách hàng riêng. Chúng tôi hoàn toàn ủng hộ và rất tự hào về con bé”, mẹ Sammy nhận xét. Ngoài ra, bà cho biết các công đoạn cho ra được sản phẩm Sammy’s Dog Treats đều là do Sammy đảm nhiệm. “Những gì tôi giúp được là đóng gói thức ăn”, bà nói.

Hiện tại, cửa hiệu Ocklawaha Feed & Farm Supply tại Florida đang hợp đồng phân phối các sản phẩm của Sammy. Việc kinh doanh ngày một phát triển. Cô chủ nhỏ đã và đang học thêm về thuế cũng như cách tính các loại chi phí để cho ra được một sản phẩm hoàn hảo. Cha mẹ giúp Sammy mở mang việc kinh doanh bằng cách mở rộng khu vực chế biến. Họ mua cho cô máy đánh bột, máy đổ khuôn bánh, và các lò nướng bánh cỡ lớn. Cô dự định tuyển dụng những người bạn cùng trang lứa để mở rộng việc kinh doanh của mình. Sammy không ngại khẳng định tham vọng làm giàu bằng sức của mình khi nói “Tôi thích kiếm tiền. Tiền thực!”.

THUẬN HẢI (Theo Zoozoo, Ocala, Forbes)

Kỳ tới: Juliette Brindak - Triệu phú nhờ Miss O

Chia sẻ bài viết