16/05/2012 - 20:11

Những bài học từ thành công của Juventus

Juventus đã phá vỡ kỷ lục 42 trận bất bại liên tiếp của AC Milan và lên ngôi vô địch Serie A sau chiến thắng 3-1 trước Atalanta tuần trước. Thành công của “Bà đầm già thành Turin” đã giúp các chuyên gia giới túc cầu rút ra nhiều bài học quý.

Các cầu thủ Juventus nâng cao chiếc cúp vô địch. Ảnh: Getty 

Chiến thắng trước Atalanta ở vòng đấu cuối, Juventus đã bất bại 43 trận đấu liên tiếp. Juventus cũng là đội đầu tiên bất bại ở Serie A từ khi giải bóng đá cao nhất nước Ý tăng từ 18 lên 20 đội. Những con số của “Bà đầm già” rất ấn tượng: chỉ thủng lưới 19 bàn và hiệu số bàn thắng +46. Tuy nhiên, những con số của đội bóng thành Turin không bất ngờ bởi họ đã đi đúng hướng cả trong và ngoài sân cỏ.

Bắt đầu từ việc bổ nhiệm cựu thần tượng ở Juventus – Antonio Conte làm HLV trưởng một năm trước, sau mùa bóng thất vọng dưới thời HLV Luigi Del Neri. Khi đó, HLV 41 tuổi này vừa dẫn dắt Siena trở lại giải Serie A. Việc đầu tiên mà tân HLV Conte làm ở Juventus là xây dựng hàng thủ vững chắc, với những thử nghiệm gồm các cầu thủ Ý như: Gigi Buffon trấn giữ khung thành, Giorgio Chiellini trung vệ giữa và Andrea Pirlo tiền vệ phòng ngự. Chiến thắng 2-0 trước đối thủ AC Milan đã cho thấy đoàn quân của Conte đang làm tốt công việc. Juventus ngày càng chứng tỏ là một ứng viên vô địch vì luôn bảo toàn được lực lượng mạnh nhất (trong đó có yếu tố không tham gia các giải châu lục).

Một yếu tố quan trọng khác trong sự thành công của Juventus là sự ủng hộ nhiệt tình của các cổ động viên. Ở Ý, hầu hết các CLB đều có sân vận động cũ và không tiện nghi. Juventus đã xây dựng một sân mới với sức chứa nhỏ hơn (41.000 chỗ) nhưng tiện nghi. Sân mới của Juventus luôn kín chỗ và khán đài cách sân bóng chưa tới 10m. Sân mới đã giúp không khí trên sân cuồng nhiệt hơn. Đó là một lợi thế lớn.

Thay vì cứ phải chăm bẳm dành hàng trăm triệu euro để mua cầu thủ, các ông chủ cũng nên nhận thấy tầm quan trọng của những cầu thủ cũ được tôn trọng ở CLB. HLV Conte – từng 5 lần vô địch nước Ý trong vai trò tiền vệ của Juventus – có thể truyền đạt kinh nghiệm cho các học trò và khơi dậy tinh thần chiến đấu của họ. Đó là công việc nội bộ của một đội bóng.

Một bài học nữa là Juventus dựa vào đội hình gồm nhiều cầu thủ giàu kinh nghiệm. Dù đã trên 30 tuổi nhưng họ đã có đóng góp quyết định vào thành công của Juventus. Buffon chơi chắc chắn trong khung thành, Pirlo làm nhạc trưởng khu trung tuyến và Del Piero vẫn ghi những bàn thắng quan trọng trong suốt mùa giải cho Juventus.

THIÊN QUỐC

Chia sẻ bài viết