12/02/2021 - 15:17

Nhóm G7 cân nhắc huy động nguồn tài trợ chống COVID-19 thông qua IMF

 (TTXVN 12/2)--  Nhóm các nước công nghiệp hàng đầu thế giới (G7) sẽ cân nhắc việc thông qua Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) để huy động 500 tỷ USD tài trợ cho những nước nghèo nhất thế giới đối phó với dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19. Nguồn tin từ Pháp cho biết như trên ngay trước thềm cuộc họp trực tuyến giữa các bộ trưởng tài chính và thống đốc ngân hàng trung ương G7 trong ngày 12/2.

    Dự kiến, hai nội dung chính trong chương trình nghị sự sẽ là kinh tế toàn cầu trong bối cảnh đại dịch và khó khăn các nước phải đối mặt khi nguồn thu giảm và phải thực hiện các biện pháp phòng dịch. Theo nguồn tin thân cận với Bộ trưởng Tài chính Pháp Bruno Le Maire, cuộc họp của nhóm G7 được kỳ vọng sẽ ra quyết định quan trọng, đặc biệt là trong vấn đề phân phối Quyền rút vốn đặc biệt (SDR) của IMF. Trước đây, gần 183 tỷ SDR từng được phân phối theo cơ chế đặc biệt để giúp các nước vượt qua cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu năm 2009. Trong đề xuất phân phối mới lần này, dự kiến các nước châu Phi gặp khó khăn nhất có thể nhận trực tiếp 18 tỷ USD, ngoài ra được vay SDR với lãi suất cực thấp.

    Các nước G7 hiện đóng góp 1/4 ngân sách của IMF. Mỹ từng phản đối đề xuất dùng SDR để đối phó với dịch COVID-19, tuy nhiên các nước G7 cho biết có hi vọng qua những lần tiếp xúc gần nhất với chính quyền mới ở Washington. Theo kế hoạch, sau khi đạt được đồng thuận trong nhóm G7, nội dung này sẽ được đưa ra thảo luận trong cuộc họp của nhóm G20 vào ngày 26/2, tiếp đó là tại hội nghị thường niên của IMF trong tháng 4 tới. Hiện tại, ý tưởng này nhận được sự ủng hộ của Tổng giám đốc IMF Kristalina Georgieva cũng như từ các nước châu Âu.

Chia sẻ bài viết