01/03/2017 - 14:27

Nhiều rạch ở phường Hưng Lợi ô nhiễm nghiêm trọng

Trong những lần gặp gỡ và tiếp xúc với đại biểu HĐND các cấp gần đây, cử tri khu vực 6, phường Hưng Lợi, quận Ninh Kiều phản ánh nhiều tuyến rạch trên địa bàn phường bị bồi lắng do không được nạo vét, cỏ mọc um tùm và một số người dân còn thói quen xả rác thải sinh hoạt xuống rạch. Từ đó, rác thải ứ đọng, lòng rạch bị tắc nghẽn, nước thải đen ngòm, bốc mùi hôi thối, ảnh hưởng đến sức khỏe của nhiều người dân.

Rạch Đầu Sấu được xem là một trong những điểm "nhức nhối" về tình trạng ô nhiễm nguồn nước mặt, gây ảnh hưởng đến sức khỏe người dân. Tại đây, vào thời điểm nước ròng, nước dưới rạch đen ngòm, bốc mùi hôi thối rất khó chịu. Ông Phan Văn Việt, một người dân cố cựu ở đây cho biết: "Trước đây, gia đình tôi xách nước rạch Đầu Sấu lên lóng phèn để nấu ăn, tắm giặt. Giờ đây, nước dưới rạch đen ngòm, bốc mùi hôi rất khó chịu. Tôi mong các ngành, các cơ quan chức năng có hướng giải quyết giúp người dân có môi trường sống tốt hơn".

Rạch Mương Củi bị xây dựng lấn chiếm, rác thải ứ đọng gây ô nhiễm môi trường.

Theo ông Việt, do rạch không được nạo vét thường xuyên và do nhiều người xây dựng nhà ở ven rạch, nước thải sinh hoạt "trút" xuống rạch, lâu dần làm cho rạch Đầu Sấu trở nên ô nhiễm ngày càng nghiêm trọng. Ông Lý Hoàng Dũng, ở khu vực 6, phường Hưng Lợi, than phiền: "Gia đình tôi thường xuyên ngửi phải mùi hôi thối từ rạch Đầu Sấu bốc lên. Do sống trong môi trường bị ô nhiễm nên 2 cháu nhỏ thường xuyên bị các bệnh về đường hô hấp"…

Lòng rạch bị bồi lắng, dòng chảy bị hạn chế, nước thải ứ đọng bốc mùi hôi thối... là nhiều ý kiến của người dân ở xung quanh rạch Mương Củi và rạch Ngã Bát phản ánh trong những lần tiếp xúc cử tri. Ông Đỗ Quang Hồng, người dân ở rạch Mương Củi, than phiền: "Do rạch Mương Củi không được nạo vét nên bồi lắng, cỏ hoang mọc um tùm, có đoạn rác thải chất thành từng mảng lớn, nổi trên mặt nước, ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị".

Tình trạng ô nhiễm môi trường nhiều năm ở nơi đây đã tạo điều kiện cho các mầm bệnh phát triển. Bà Lê Kim Hồng, ở khu vực 6, phường Hưng Lợi, bức xúc: "Năm 2016, tại rạch Mương Củi đã xảy ra nhiều trường hợp bị bệnh sốt xuất huyết. Gia đình tôi cũng có 2 người bị bệnh. Tôi đề nghị chính quyền địa phương và các ngành có liên quan phải có kế hoạch thu gom, dọn dẹp, vệ sinh môi trường và xử phạt nặng những người cố tình vi phạm để chấm dứt tình trạng ô nhiễm môi trường ở đây". Ông Lê Văn Minh, ở khu vực 6, cho biết: "Khoảng 10 năm trở lại đây, một số hộ dân ở khu vực xây dựng nhà lấn chiếm rạch Mương Củi, ảnh hưởng đến dòng chảy; việc dọn vệ sinh mương thoát nước cũng gặp nhiều khó khăn. Tôi kiến nghị các ngành, các cơ quan chức năng sớm tổ chức kiểm tra, xử lý nghiêm những trường hợp lấn chiếm mương thoát nước, trả lại hiện trạng ban đầu cho tuyến rạch Mương Củi".

Trao đổi với chúng tôi, ông Lý Gô Be, Phó Chủ tịch UBND phường Hưng Lợi, cho biết sẽ tiếp tục tuyên truyền, vận động người dân ý thức bảo vệ môi trường trên các mương, rạch. Đồng thời, tổ chức lực lượng ra quân thu gom rác thải và vệ sinh các tuyến mương, rạch trên địa bàn phường. "UBND phường cũng kiến nghị các ngành, các cơ quan chức năng xem xét, có kế hoạch nạo vét các mương, rạch, góp phần đảm bảo mỹ quan đô thị và sức khỏe của người dân"- ông Lý Gô Be nói. Còn ông Mã Khánh Hậu, Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường quận Ninh Kiều, cho biết: "Tháng 10-2016, chúng tôi đã phối hợp với các sở, ngành thành phố đến các mương, rạch khảo sát, lấy mẫu phân tích. Qua đó, nhận thấy nhiều thông số vượt quy chuẩn môi trường cho phép, có dấu hiệu ô nhiễm và mùi hôi. Nguyên nhân chính là do nước thải từ các khu dân cư và nước sinh hoạt của người dân xả thải trực tiếp xuống các mương, rạch... Chúng tôi kiến nghị các ngành chức năng sớm đưa Nhà máy xử lý nước thải thành phố vào hoạt động để thu gom lượng nước thải và xử lý trước khi thoát ra môi trường tự nhiên, góp phần hạn chế nguồn nước bị ô nhiễm trên các mương, rạch".

Bài, ảnh: KHẮC VIỆT

Chia sẻ bài viết