17/06/2015 - 21:22

Nhiều người không biết mình đang hít “THUỐC DIỆT CHUỘT”

Chọn mua thuốc lá theo thói quen, thế nhưng nhiều người không biết mình đang hút phải thuốc lá lậu, chứa nhiều thành phần vô cùng độc hại, ảnh hưởng nặng nề đến sức khỏe, thậm chí có thể gây vô sinh.

Thuốc lá lậu chứa chất độc diệt chuột

Theo công bố mới nhất từ Viện Kinh Tế Kỹ Thuật  Thuốc Lá thì Coumarin – một thành phần vô cùng độc hại đã được tìm thấy trong mẫu sợi của hai nhãn thuốc lá nhập lậu là Jet và Hero. Coumarin là chất cấm trên toàn thế giới, có khả năng gây chảy máu không ngừng, gây ngộ độc và là thành phần có trong thuốc diệt chuột.

Do thêm vào Coumarin và các thành phần độc hại khác để tăng hương vị đậm đà của thuốc, quyến rũ người hút, nên Jet và Hero hiện đang là các nhãn hiệu được nam giới ưa chuộng và chiếm hơn 85% lượng thuốc lá lậu. Đặc biệt, các mẫu thuốc lá nhập lậu này còn được hiểu lầm là thuốc lá nhập khẩu hợp pháp từ nước ngoài, nên người tiêu dùng cứ vô tư hít chất độc mỗi ngày mà không lường hết hậu quả.

Đầu độc bản thân và cộng đồng

 Ông Nguyễn Đình Trường, Viện trưởng Viện Kinh Tế Kỹ Thuật Thuốc Lá chia sẻ về việc tìm ra chất Coumarin trong thuốc lá lậu Jet và Hero. 

Không chỉ tìm thấy Coumarin trong sợi mà mẫu khói của Jet và Hero cũng có chứa thành phần độc hại này. Nghĩa là những người xung quanh vẫn có thể bị ảnh hưởng và nhiễm độc Coumarin nếu hít phải khói từ thuốc lá lậu.

Theo Thạc sĩ, Bác sĩ Mai Bá Tiến Dũng, Trưởng khoa nam học Bệnh viện Bình Dân trình bày tại hội thảo “Tác hại nghiêm trọng của thuốc lá lậu với sức khỏe nam khoa”: “Coumarin là một chất kháng đông liều cao, là một chất độc đối với sức khỏe con người. Chỉ cần phơi nhiễm, Coumarin vẫn có thể gây ra nhiễm độc gan, phổi và hình thành khối u, gây ung thư… chứ chưa nói đến việc tích tụ lâu ngày”.

Những lầm tưởng về thuốc lá lậu

Anh T.T.V, 31 tuổi làm nghề thợ mộc cho biết: “Tôi hút mỗi ngày gần 1 gói Jet, cũng gần 10 năm nay rồi. Hồi xưa ở quê tập hành hút rồi quen đến bây giờ. Tôi không biết đây là thuốc nhập lậu vì thấy bạn bè cũng nhiều người hút và đến các xe thuốc mua là có ngay, chẳng thấy ai cấm gì.” Khi hỏi tại sao anh trung thành với “thuốc lá lậu” lâu thế thì được biết là vì các thuốc lá khác “không đậm đà bằng”. Có thể thấy anh V đã ngộ nhận Jet là sản phẩm thuốc lá nhập khẩu hợp pháp từ nước ngoài, mà không hề biết rằng đây là thuốc lá nhập lậu và bản thân mình đang hít “chất diệt chuột” mỗi ngày.

Thạc sĩ, Bác sĩ Mai Bá Tiến Dũng, Trưởng khoa nam học Bệnh viện Bình Dân trình bày tại hội thảo.

Còn với anh H.V.B (35 tuổi, Bình Dương) thì lại cho rằng “Tôi biết Hero là thuốc lá nhập lậu nhưng tôi nghĩ là thuốc sản xuất ở nước ngoài nên chất lượng chắc cũng không đến nỗi. Hương vị đậm đà, thơm ngon hơn mà giá lại hợp túi tiền.”

Không chỉ riêng anh T.T.V hay anh H.V.B, nhiều nam giới vì thiếu hiểu biết hoặc ghiền vị đậm đà của thuốc lá lậu mà không biết bản thân đang hít chất diệt chuột mỗi ngày. Thực tế, Jet và Hero được nhập lậu qua nhiều đường mà chủ yếu vẫn là qua các cửa khẩu biên giới phía nam. Sản phẩm không có thông tin về ngày tháng sản xuất, hạn sử dụng, không có khuyến cáo về tác hại của thuốc lá trên bao bì và bảo quản như thế nào thì chỉ…có trời mới biết.

Thuốc lá lậu có thể gây vô sinh ở nam giới

Trên thực tế, tỉ lệ nam giới trong cộng đồng đang phải đối mặt với nguy cơ vô sinh ngày càng gia tăng. Và nếu các sản phẩm thuốc lá lậu vẫn được tiêu thụ với số lượng lớn như hiện nay, tỉ lệ này chắc chắn còn tăng nhanh hơn trong thời gian tới.

Cùng với chất diệt chuột, hàng loạt hóa chất độc hại khác cũng được tìm thấy trong thuốc lá lậu, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe người sử dụng. Đặc biệt, khảo sát của Viện Kinh Tế Kỹ Thuật thuốc lá còn công bố hóa chất Cadimi cũng được tìm thấy trong mẫu sợi và với hàm lượng cao gấp nhiều lần so với thuốc lá có kiểm soát.

Theo Thạc sĩ, Bác sĩ Mai Bá Tiến Dũng thì Cadimi hàm lượng cao có ảnh hưởng nghiêm trọng đến quá trình giãn mạch, hạn chế máu bơm đến dương vật làm suy giảm quá trình cương dương. Ngoài ra, các độc tố này còn làm giảm số lượng và khả năng vận động của tinh trùng, gây yếu sinh lý và dẫn đến vô sinh nam.

Thu Trang

Chia sẻ bài viết