11/05/2010 - 08:24

Nhiều doanh nghiệp chế biến thủy sản mở rộng thị trường xuất khẩu

Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (Vasep), trong khi xuất khẩu thủy sản sang một số thị trường truyền thống như: Nhật Bản, Mỹ, EU gặp nhiều khó khăn, nhiều doanh nghiệp đã chuyển hướng khai thác các thị trường mới như: Cộng hòa Síp, Brazil, Canada, Philippines, Uruguay, Ukraina, Algérie...

Theo báo cáo, 4 tháng đầu năm, Công ty TNHH Thủy sản miền Nam (South Vina) đã xuất khẩu được hơn 3.000 tấn cá tra đông lạnh với tổng trị giá hơn 7 triệu USD, trong đó, Brazil là bạn hàng lớn nhất; tiếp đến là thị trường Hà Lan, Mỹ và Đức... Trong thời gian này, ngoài những thị trường nhập khẩu lớn, South Vina tiếp tục giữ xuất khẩu ổn định sang: Cộng hòa Síp, Canada, Philippines... Công ty Hải sản 404 (Gepimex 404) cũng đã chú trọng phát triển thị trường mới. Từ đầu năm đến nay, Công ty đã xuất khẩu trực tiếp được hơn 1.000 tấn cá tra và chả cá surimi với giá trị khoảng 1,6 triệu USD.

Với việc khai thác thị trường mới, kim ngạch xuất khẩu của Công ty Cổ phần Thực phẩm Sao Ta (Fimex VN) đã tăng 25% so với cùng kỳ năm ngoái. Ông Hồ Quốc Lực - Chủ tịch Hội đồng Quản trị, Tổng Giám đốc Fimex VN cho biết, từ đầu năm đến nay, Fimex VN xuất khẩu được hơn 1.000 tấn tôm, 400 tấn nông sản với tổng kim ngạch đạt hơn 10 triệu USD, tăng 25% so với cùng kỳ năm ngoái. Ngoài những mặt hàng nông sản thế mạnh ổn định của Công ty, Nhà máy chế biến nông sản An San đang chế biến thêm nhiều sản phẩm mới như: bí đỏ, xoài, bưởi, mận... Tuy nhiên, trong thời gian tới, Fimex VN sẽ cố gắng tăng chủng loại nông sản xuất khẩu. Hiện, tôm sú vẫn chiếm đến 90% tổng khối lượng xuất khẩu thủy sản của Fimex VN, còn lại là mặt hàng tôm chân trắng.

Bên cạnh việc chú trọng mở rộng thị trường, nhiều doanh nghiệp chế biến thủy sản đã có kế hoạch xây dựng các nhà máy chế biến nhằm tăng công suất và đa dạng hóa sản phẩm thủy sản. Nhiều công ty đã chọn mô hình khép kín từ nuôi trồng đến gia công chế biến theo quy trình công nghệ tiên tiến của nước ngoài. Quy hoạch vùng nuôi cá theo hướng sạch, vừa đảm bảo nguồn nước và môi trường cho người dân xung quanh khu vực; vừa tạo ra sản phẩm an toàn cho người tiêu dùng.

THÚY HIỀN (TTXVN)

Chia sẻ bài viết