06/08/2012 - 08:59

Nhiều đoạn trên tuyến đê biển Kiên Giang bị sạt lở nghiêm trọng

Đê biển tỉnh Kiên Giang có tổng chiều dài hơn 200 km, nằm cách bờ biển từ 200 - 500 m, từ Mũi Nai (Hà Tiên) đến Tiểu Dừa (An Minh) đi qua địa phận các huyện Kiên Lương, Hòn Đất, Châu Thành, An Biên, An Minh, thị xã Hà Tiên và thành phố Rạch Giá. Địa hình tuyến đê chủ yếu là bãi bồi ven biển, địa chất nền đê rất yếu, tuyến đê bị chia cắt bởi nhiều kênh thông ra biển Tây, có đoạn còn rừng phòng hộ và có đoạn không còn rừng phòng hộ, nên hiện nay nhiều đoạn trên tuyến đê biển này sạt lở, hư hại nghiêm trọng.

Theo đó, đoạn đê biển An Biên - An Minh dài gần 60 km bị xói lở, có nơi sạt lở nghiêm trọng do chịu ảnh hưởng trực tiếp từ thủy triều, các dòng chảy đổ ra từ những cửa sông trong mùa mưa lũ và gió mùa Tây Nam thổi mạnh và không còn rừng phòng hộ. Tổng chiều dài các đoạn sạt lở đất và có nguy cơ sạt lở cao trên địa bàn huyện An Minh gần 30km, tập trung ở các xã Đông Hưng A, Thuận Hòa, Tân Thạnh, Vân Khánh Đông, Vân Khánh Tây và Vân Khánh. Tại huyện An Biên, tổng chiều dài các đoạn lở và có nguy cơ lở gần 10km thuộc địa bàn 2 xã Nam Yên và Tây Yên. Tại các xã Thổ Sơn, Bình Giang, Bình Sơn, Lình Huỳnh của huyện Hòn Đất, tổng chiều dài những đoạn xói lở và có nguy cơ sạt lở hơn 13km. Huyện Kiên Lương, tổng chiều dài các đoạn lở và có nguy cơ lở khoảng 18km, tập trung trên địa bàn hai xã Bình An và Bình Trị. Vùng phía Nam thị xã Hà Tiên đê biển được bảo vệ bởi một lớp mái bằng lớp đất cấp phối đơn giản, thân đê thiếu vững chắc do kết cấu kém và những điểm yếu này là nguyên nhân ban đầu gây xói lở, sạt lở đê biển.

Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Kiên Giang, từ nay đến năm 2020, tỉnh tập trung nguồn lực đầu tư nâng cấp đê biển này hoàn thành, với tổng vốn hơn 8.400 tỉ đồng. Đê biển nâng cấp theo tiêu chuẩn thiết kế chống được bão cấp 9 và thủy triều ứng với tần suất 5%; mặt đê là đường giao thông ven biển; phía ngoài đê tiếp giáp với biển là rừng phòng hộ để ngăn chặn sạt lở, bảo vệ đê khi sóng to, gió lớn; xây dựng hệ thống cống kiểm soát mặn phục vụ sản xuất.

LÊ HUY HẢI (TTXVN)

Chia sẻ bài viết