27/01/2013 - 16:11

Năm 2013:

Nhiều điểm cộng cho cầu tín dụng ?

Năm 2012, tăng trưởng tín dụng trên địa bàn TP Cần Thơ đạt 4,22% so với cuối năm 2011 dù các tổ chức tín dụng (TCTD) trên địa bàn đã có nhiều nỗ lực cùng các sở, ngành thành phố tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh. Theo kế hoạch năm 2013 của Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Chi nhánh TP Cần Thơ và các TCTD đều đề ra nhiệm vụ trọng tâm là quyết liệt xử lý nợ xấu, tháo gỡ khó khăn về vốn cho sản xuất, kinh doanh và đảm bảo an toàn hệ thống tín dụng… Với những thông điệp này, hy vọng năm mới cung- cầu tín dụng sẽ hài hòa, ngân hàng chia sẻ khó khăn hết lòng cùng doanh nghiệp (DN).

Nới rộng tín dụng

Năm 2012 là năm đầy khó khăn, thách thức đối với hệ thống ngân hàng trong điều hành chính sách tiền tệ và xử lý nợ xấu. Sang năm 2013, nhiệm vụ đặt ra cho ngành ngân hàng rất nặng nề với nhiều khó khăn cần giải quyết như: thanh khoản hệ thống ngân hàng đã được cải thiện nhưng vẫn tiềm ẩn rủi ro; tỷ lệ cho vay trên vốn huy động cũng đã giảm nhưng vẫn ở mức cao so với quy định; nợ xấu có nguy cơ tăng cao đòi hỏi phải xử lý nhanh và quyết liệt; công tác quản trị điều hành của các TCTD còn nhiều bất cập, yếu kém; các sai phạm trong ngành ngân hàng còn chưa xử lý triệt để… Năm 2013, NHNN tiếp tục chủ động điều hành chính sách tiền tệ chặt chẽ, thận trọng nhưng linh hoạt hơn nhằm ổn định thị trường tiền tệ, đảm bảo thanh khoản của các TCTD và kiểm soát tốc độ tăng tổng phương tiện thanh toán khoảng 14-16%, tăng trưởng tín dụng khoảng 12%... NHNN đã đề ra 6 nhiệm vụ trọng tâm trong năm 2013 và yêu cầu các TCTD quán triệt thực hiện. Trong đó, bám sát diễn biến kinh tế vĩ mô, tiền tệ để chủ động điều hành chính sách tiền tệ, đảm bảo thanh khoản của các TCTD, điều hành lãi suất theo hướng ổn định; quản lý thị trường ngoại hối và điều hành tỷ giá theo tín hiệu thị trường; tăng cường công tác thanh tra, giám sát; nâng cao chất lượng dự báo, thống kê tiền tệ; làm tốt công tác thông tin tuyên truyền; NHNN chi nhánh các tỉnh, thành cần thực hiện tốt vai trò quản lý nhà nước về tiền tệ…

Khách hàng đến giao dịch tại Eximbank Chi nhánh Cần Thơ. Ảnh: ĐỖ CHÍ THIỆN
 

Theo đánh giá của các chuyên gia, với những chính sách thúc đẩy vĩ mô từ Chính phủ, sự nhập cuộc chủ động của các bộ, ngành và sự chủ động của NHNN sẽ có nhiều điểm cộng cho cầu tín dụng trong năm mới. Đặc biệt là Nghị quyết số 02/NQ-CP ngày 7-1-2013 của Chính phủ về một số giải pháp tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, hỗ trợ thị trường, giải quyết nợ xấu và khẳng định của Thống đốc NHNN trong chỉ đạo các TCTD ngay trong quý I/2013 thực hiện quyết liệt các giải pháp mở rộng tín dụng có hiệu quả để hỗ trợ tăng trưởng kinh tế và tháo gỡ khó khăn cho hoạt động sản xuất kinh doanh, hỗ trợ thị trường, đặc biệt là tháo gỡ khó khăn trong lĩnh vực bất động sản và cho vay các chương trình, chính sách phát triển nông nghiệp, nông thôn.

Năm 2012, dù tăng trưởng tín dụng của các địa phương không đạt yêu cầu đề ra, nhưng các chỉ tiêu cơ bản về huy động vốn và cho vay các lĩnh vực ưu tiên đều được các TCTD đẩy mạnh. Cụ thể như tại TP Cần Thơ, theo báo cáo của NHNN Chi nhánh TP Cần Thơ, năm 2012, vốn huy động đạt 34.169 tỉ đồng, tăng 21,55% so với cuối năm 2011; tỷ lệ vốn huy động so tổng dư nợ cho vay là 80,52% (cuối năm 2011 là 69,04%). Doanh số cho vay năm 2012 đạt 144.610 tỉ đồng, giảm 4,76%, doanh số thu nợ đạt 142.899 tỉ đồng, giảm 3,49% so với năm 2011. Tổng dư nợ cho vay đến cuối năm 2012 đạt 42.436 tỉ đồng, tăng 4,22% so cuối năm 2011; trong các lĩnh vực ưu tiên cho vay đều tăng so với cuối năm 2011; lĩnh vực không khuyến khích giảm và chỉ chiếm 3,1% tổng dư nợ (cuối năm 2011 chiếm 4,07%), với 1.316 tỉ đồng…

Ông Hà Hồng Ngọc, Giám đốc NHNN Chi nhánh TP Cần Thơ cho biết: "Năm 2012 nhiều khó khăn, nhưng cả 2 chỉ tiêu vốn huy động và dư nợ cho vay đều tăng so năm trước. Tín dụng tăng trưởng thấp, nhưng cơ bản cầu tín dụng tiếp tục chuyển dịch theo hướng tích cực, tập trung vào các lĩnh vực ưu tiên theo chủ trương của Chính phủ, giảm dần tỷ trọng dư nợ đối với lĩnh vực không khuyến khích". Ông Ngọc cho rằng, dù có mặt tích cực, hoạt động ngân hàng trên địa bàn thời gian qua đã bộc lộ nhiều hạn chế, khả năng mở rộng tín dụng còn nhiều khó khăn, do cầu tín dụng ở mức thấp, DN gặp nhiều khó khăn, hàng tồn kho lớn nên hạn chế khả năng hấp thụ vốn của ngân hàng; nợ xấu tăng, dù trong tầm kiểm soát, an toàn nhưng cũng tiềm ẩn rủi ro tín dụng cao. Do vậy, nhiệm vụ đặt ra trong năm 2013 khá nặng nề, đòi hỏi các TCTD phải nhập cuộc quyết liệt để gỡ những khó khăn trên.

Đảm bảo thanh khoản ngân hàng

Tại hội nghị tổng kết năm 2012, triển khai nhiệm vụ năm 2013, NHNN Chi nhánh TP Cần Thơ đã phát động thi đua trong khối ngân hàng để hoàn thành nhiệm vụ và góp phần phát triển kinh tế- xã hội của thành phố. Tại hội nghị, lãnh đạo các TCTD đều thống nhất báo cáo của chi nhánh và cùng hứa quyết tâm thực hiện 10 nhiệm vụ trọng tâm mà chi nhánh đã đề ra. Ông Hà Hồng Ngọc, Giám đốc NHNN Chi nhánh TP Cần Thơ đã yêu cầu các TCTD đặc biệt quan tâm đẩy nhanh xử lý nợ xấu, tăng cường các giải pháp mở rộng tín dụng, đảm bảo thanh khoản hệ thống ngân hàng. Các TCTD cần cụ thể hóa các nhiệm vụ 2013, góp phần thực hiện chính sách tiền tệ chặt chẽ, thận trọng, linh hoạt gắn với chính sách tài khóa nhằm kiểm soát lạm phát thấp hơn, tăng trưởng kinh tế cao hơn, ổn định kinh tế vĩ mô. Chính sách tiền tệ chặt chẽ theo tín hiệu thị trường, góp phần tăng trưởng GDP của thành phố. Từng TCTD đảm bảo tăng trưởng tín dụng hợp lý, kiểm soát chất lượng tăng trưởng. Tuy nhiên, hấp thụ được vốn tín dụng hay không còn tùy thuộc vào sức khỏe của từng DN.

Dự hội nghị triển khai nhiệm vụ năm 2013 của NHNN Chi nhánh TP Cần Thơ, bà Võ Thị Hồng Ánh, Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ đề nghị chi nhánh tiếp tục phát huy thế mạnh, khắc phục hạn chế để đóng góp vào sự phát triển kinh tế- xã hội chung của thành phố. Triển khai tốt các chủ trương, chính sách, nghị quyết của Chính phủ. Chỉ đạo các ngân hàng thương mại (NHTM) giải ngân vốn cho DN, người dân để tháo gỡ khó khăn trong sản xuất, kinh doanh. Đồng thời, phải đảm bảo thanh khoản hệ thống ngân hàng; đẩy mạnh hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt trên địa bàn. Song song đó, chi nhánh cần tham vấn cho thành phố thành lập quỹ bảo lãnh tín dụng DN nhỏ và vừa. Về vấn đề này, ông Hà Hồng Ngọc cho rằng, muốn thành lập quỹ bảo lãnh tín dụng DN nhỏ và vừa thì điều kiện cho vay, bảo lãnh cần mềm hơn cơ chế của ngân hàng hiện tại, bởi nếu căng vào các tiêu chí cho vay, bảo lãnh tín dụng theo hệ thống ngân hàng thì rất khó trong hoạt động. Nếu quỹ bảo lãnh tín dụng thành lập trong năm 2013 sẽ góp phần giải quyết khó khăn cho sản xuất kinh doanh của DN, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế của thành phố, nhất là trong giai đoạn khó khăn tiếp cận vốn ngân hàng hiện nay.

Năm 2013, các chuyên gia kinh tế dự báo nền kinh tế vĩ mô tiếp tục gặp khó trong tiến trình phục hồi, nếu nợ xấu ngân hàng chậm được xử lý thì tác động đến thanh khoản trong toàn hệ thống. Với những thực tế này, trong 6 nhiệm vụ trọng tâm của năm 2013, NHNN sẽ tiếp tục thực hiện lộ trình tái cơ cấu lại hệ thống các TCTD đã được duyệt và quyết liệt thực hiện các giải pháp xử lý nợ xấu ngay trong quý I/2013 theo chỉ đạo của Thủ tướng, NHNN cũng khuyến khích các TCTD chủ động cơ cấu lại, tự nguyện hợp nhất, sáp nhập để nâng cao năng lực quản trị, điều hành. Thanh khoản ngân hàng được đảm bảo, dòng vốn tín dụng sẽ được khơi thông ra thị trường để thúc đẩy sản xuất kinh doanh, góp phần tăng trưởng kinh tế.

Gia Bảo

Chia sẻ bài viết