30/05/2023 - 14:54

Thốt Nốt

Nhiều công trình khắc phục sạt lở cần hỗ trợ thực hiện 

Bài, ảnh: HÀ VĂN

Thời gian qua, quận Thốt Nốt (TP Cần Thơ) thực hiện nhiều công trình, giải pháp khắc phục sạt lở bờ sông, kênh, rạch. Tuy nhiên, gần đây tình trạng sạt lở diễn ra với mức độ ngày càng nghiêm trọng. Trong đó, nhiều điểm nguy cơ sạt lở đe dọa tính mạng, tài sản người dân đang cần hỗ trợ của các ngành chức năng triển khai thực hiện biện pháp khắc phục…

Điểm sạt lở kênh Thơm Rơm vào giữa tháng 5-2023 cần hỗ trợ xây dựng công trình khắc phục. 

Bờ kè chống sạt lở kênh Bò Ót, phường Thuận An, đã được xây dựng kiên cố, người dân không còn phập phồng lo sợ tuyến đường bị sạt lở. Ông Nguyễn Ngọc Hải, ở phường Thuận An, cho biết: “Tình trạng sạt lở đã được khắc phục nhờ chính quyền địa phương, ngành chức năng thành phố đầu tư xây dựng kè kiên cố. Dọc theo kênh Bò Ót còn xuất hiện nhiều điểm sạt lở và có nguy cơ sạt lở cao, người dân sống gần khu vực sạt lở rất mong ngành chức năng có kế hoạch xây dựng công trình chống sạt lở kiên cố tại các điểm trên”.

Tại cồn Tân Lộc, phường Tân Lộc, gần đây xuất hiện nhiều điểm sạt lở. Ông Nguyễn Văn Quốc, ở phường Tân Lộc, cho biết: “Ở cồn Tân Lộc năm nào cũng xảy ra sạt lở bờ sông. Người dân dùng cây tràm, dừa đóng cừ bảo vệ nhưng cũng không tránh được sạt lở. Chúng tôi rất mong ngành chức năng thành phố, bộ, ngành Trung ương hỗ trợ, đầu tư xây dựng các công trình sạt lở để bảo vệ cồn Tân Lộc và sinh kế của người dân trên cồn”.

Theo Ban Chỉ huy Phòng thủ dân sự - Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn (PTDS-PCTT&TKCN) quận Thốt Nốt, để bảo vệ bờ sông có nguy cơ sạt lở, trong 5 tháng đầu năm 2023, UBND quận Thốt Nốt đang thực hiện gia cố 8 điểm có nguy cơ sạt lở ở các phường Thuận An, Tân Hưng, Thuận Hưng, Thới Thuận và phường Tân Lộc. Trong đó, phường Thuận An thực hiện 1 điểm, Tân Lộc 1 điểm, Tân Hưng 2 điểm, Thuận Hưng 1 điểm, Thới Thuận 3 điểm. Tổng chiều dài công trình chống sạt lở là 527m, kinh phí thực hiện gần 8,2 tỉ đồng. Bên cạnh đó, UBND quận Thốt Nốt còn kiến nghị UBND thành phố đầu tư gia cố, xử lý khắc phục sạt lở bờ sông Hậu, khu vực Qui Thạnh 1, phường Trung Kiên, quận Thốt Nốt, với chiều dài 45m, kinh phí đầu tư thực hiện 1,15 tỉ đồng. Hiện nay công trình đang thi công và dự kiến hoàn thành trong quý III năm nay.

Trong 5 tháng đầu năm 2023 trên địa bàn quận Thốt Nốt xảy ra 2 vụ sạt lở bờ kênh Thơm Rơm với tổng chiều dài khoảng 50m, lấn sâu vào đất liền từ 2-8m, đoạn có nguy cơ 14m, làm sụp lún 1 bờ kè bê tông cốt thép và 4 căn nhà của 4 hộ dân. Ước thiệt hại tài sản khoảng 585 triệu đồng và làm bị thương 2 người. UBND quận Thốt Nốt và Ban Chỉ huy PTDS-PCTT&TKCN quận, phường Thuận Hưng đã hỗ trợ cho các hộ bị ảnh hưởng do sạt lở với tổng số tiền là 50 triệu đồng, từ nguồn Quỹ phòng, chống thiên tai.

Ðể chủ động phòng, chống có hiệu quả, hạn chế đến mức thấp nhất những thiệt hại về sinh mạng và tài sản của nhân dân do sạt lở bờ sông, kênh, rạch trong mùa mưa, bão năm 2023, UBND quận đã chỉ đạo Ban Chỉ huy PTDS-PCTT&TKCN quận và các phường rà soát các nơi có nguy cơ sạt lở cao, có thể gây nguy hiểm đến tính mạng và nhà cửa của nhân dân trên các tuyến sông, kênh, rạch. Qua đó đã thống kê những vị trí có nguy cơ sạt lở cao với tổng cộng 43 điểm, tổng chiều dài 13.600m, số nhà nằm trong khu vực có nguy cơ sạt lở cao cần phải di dời là 340 căn nhà. UBND quận Thốt Nốt chỉ đạo các cấp, các ngành kiên quyết chỉ đạo, vận động và tổ chức di dời dân ở những nơi có nguy cơ sạt lở cao đến nơi an toàn với mục tiêu lâu dài là giảm tải, giải phóng trả lại sự thông thoáng của bờ sông, kênh, rạch; có biện pháp chủ động gia cố các đoạn bờ sông, kênh, rạch có nguy cơ sạt lở theo phương châm “Bốn tại chỗ”; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, không ngừng nâng cao nhận thức của nhân dân về phòng, chống và giảm nhẹ thiên tai, đặc biệt là nâng cao ý thức phòng tránh về sạt lở bờ sông, kênh, rạch…

Ông Trương Tiến Lực nhấn mạnh: “Khắc phục và phòng chống sạt lở gây thiệt hại nhà cửa, tài sản của nhân dân, làm hư hại đường giao thông, ảnh hưởng đến việc đi lại, sinh hoạt, sản xuất của người dân, Ban Chỉ huy PTDS-PCTT&TKCN quận đề nghị ngành chức năng thành phố sớm xem xét đầu tư xây dựng kè chống sạt lở trên địa bàn quận Thốt Nốt; đồng thời bố trí vốn để gia cố các đoạn kênh bị sạt lở, các đoạn có nguy cơ sạt lở cao, như gia cố kênh Trại Mai bờ trái, kênh rạch Cả Hô, Thơm Rơm, Thắng Lợi…”.

Chia sẻ bài viết