09/01/2016 - 15:39

Nhiều cơ hội cho thị trường ô tô tăng trưởng

Theo các đơn vị kinh doanh ô tô, thị trường ô tô đang trên đà tăng trưởng mạnh mẽ khi nền kinh tế ổn định, thu nhập của người dân tăng lên, Việt Nam có cơ cấu dân số trẻ, trong khi tỷ lệ sở hữu ô tô vẫn chiếm con số rất nhỏ. Tại thị trường Cần Thơ, các doanh nghiệp kinh doanh ô tô tập trung đưa ra thị trường các sản phẩm thế mạnh kèm theo các chương trình khuyến mãi hấp dẫn đầu năm mới 2016.

Ông Trương Nguyên Hải, Giám đốc Kinh doanh Công ty Cổ phần Ô tô Sao Tây Nam (Hyundai Tây Đô)-TP Cần Thơ, cho biết: Từ 1-1-2016, thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xe nhập khẩu do Chính phủ quy định thay vì căn cứ vào thuế nhập khẩu tại cảng (CIF) thì sẽ được tính theo mức giá bán ra đến đại lý. Như vậy thuế tiêu thụ đặc biệt sẽ được tính bao gồm cả giá xe nhập khẩu, chi phí vận chuyển, chi phí làm marketing, một phần lợi nhuận của doanh nghiệp và các chi phí khác của nhà nhập khẩu. Với cách tính thuế tiêu thụ đặc biệt này, giá xe sẽ tăng từ 2-5% tùy theo đơn vị nhưng người chịu thiệt vẫn là khách hàng mua xe. Năm 2015, Hyundai Tây Đô bán ra thị trường hơn 850 xe các loại. Trong đó, dẫn đầu là mẫu xe Grand i10 chiếm đến 65% tổng lượng xe bán ra của công ty. Grand i10 là dòng xe nhập khẩu có mức giá hợp lý, tiết kiệm nhiên liệu, khoang hành khách và khoang hành lý rộng. Tuy nhiên, nhìn chung các mẫu xe nhập khẩu sẽ tiếp tục cạnh tranh trực tiếp với các đơn vị lắp ráp xe trong nước.

Năm 2015, Công ty cổ phần Đầu tư Thương mại Dịch vụ Sài Gòn Ô tô Cần Thơ (Cần Thơ Ford) đóng góp hơn 600 xe trên tổng số 21.000 xe bán ra của Ford Việt Nam. Theo ông Huỳnh Xuân Phong, Tổng Giám đốc Cần Thơ Ford, thị trường ô tô năm 2016 sẽ có một số tác động do điều chỉnh thuế tiêu thụ đặc biệt, một số thay đổi về các loại thuế phí, song nhìn chung lãi suất cho vay đang ở mức thấp sẽ tạo điều kiện kích cầu ngành ô tô. Mặt khác, tình hình kinh tế phát triển, nhu cầu mua xe để đi lại, đầu tư, kinh doanh ô tô cả nước sẽ tiếp tục tăng trưởng trong năm 2016. Riêng Cần Thơ Ford đặt mục tiêu tăng trưởng 30% so với năm 2015, phấn đấu đến cuối năm sẽ bán ra 800 xe Ford các loại. Đồng thời, phấn đấu đạt top 10 nhà phân phối hàng đầu của Ford Việt Nam.

Theo các đơn vị kinh doanh trong ngành ô tô, mặc dù thị trường có một số yếu tố tác động, song khả năng toàn ngành vẫn tăng trưởng đáng kể. Theo đó, các doanh nghiệp cũng có kế hoạch phát triển thị trường, phát huy thế mạnh các dòng xe chủ lực và ra mắt các sản phẩm mới, sản phẩm nâng cấp với mức giá hợp lý để khách hàng lựa chọn. Ông Trương Nguyên Hải, Giám đốc Kinh doanh Hyundai Tây Đô, cho biết: Năm 2016, Hyundai Thành Công Việt Nam sẽ tập trung ra mắt dòng xe lắp ráp tại Việt Nam Hyundai Elantra và dòng xe tải nhỏ Hyundai H-100 nhằm cạnh tranh với các mẫu xe lắp ráp trong nước của các hãng xe khác. Ngoài ra, từ ngày 6-1 đến 6-2-2016, Hyundai Tây Đô triển khai chương trình khuyến mãi cho khách hàng mua xe lến đến 20 triệu đồng đối với các dòng xe i20 Active, Creta, Santafe. Quý I-2016, Hyundai Tây Đô sẽ xây dựng lại hệ thống Showroom đáp ứng tiêu chuẩn nhận diện mới của Hyundai toàn cầu và tiếp tục tăng cường đội ngũ công nhân kỹ thuật để cung cấp chất lượng dịch vụ tốt nhất đến cho khách hàng.

Ông Huỳnh Xuân Phong, Tổng Giám đốc Cần Thơ Ford, cho biết: Ngay trong quý I-2016, Cần Thơ Ford sẽ tổ chức chương trình lái thử xe Focus mới tại Cần Thơ và mở rộng ra các tỉnh ở ĐBSCL. Công ty cũng tiếp tục tập trung cho 2 dòng xe chủ lực là Ranger và Transit, đồng thời ra mắt mẫu xe Everest mới. Song song đó, Cần Thơ Ford sẽ khai trương thêm dịch vụ mua bán, trao đổi xe ô tô Ford đã qua sử dụng để phục vụ khách hàng tốt hơn. Đặc biệt, từ ngày 1-1 đến 29-2-2016, Cần Thơ Ford triển khai chương trình khuyến mãi cho khách hàng mua xe mới với gói ưu đãi tặng 1 năm bảo hiểm vật chất xe, tặng 3 năm bảo dưỡng định kỳ trọn gói (SSP), bảo hành đến 5 năm (tùy theo từng dòng xe và số lượng có hạn). Ngoài ra, khách hàng sẽ được miễn phí kiểm tra xe, rửa xe và được cung cấp các dịch vụ kèm theo khác trong thời gian diễn ra chương trình khuyến mãi này.

THANH ĐÌNH

Chia sẻ bài viết