19/07/2015 - 16:58

Chi bộ Quận đoàn Ninh Kiều

Nhiều chuyển biến trong khắc phục hạn chế

Trong đợt kiểm điểm theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI của Đảng (NQTW4), tập thể Chi bộ Quận đoàn Ninh Kiều nhận được nhiều ý kiến đóng góp của các tổ chức, cá nhân xoay quanh các vấn đề về công tác giáo dục chính trị tư tưởng, thực hiện nhiệm vụ chuyên môn, vai trò lãnh đạo của cấp ủy…Trong hơn 2 năm qua, lãnh đạo Quận đoàn Ninh Kiều đã tập trung nhiều giải pháp khắc phục những hạn chế, góp phần xây dựng tổ chức cơ sở đảng trong sạch, vững mạnh, thực hiện tốt nhiệm vụ được giao.

Một trong những hạn chế mà Ban Thường vụ (BTV) Quận đoàn Ninh Kiều nhìn nhận trong kiểm điểm theo tinh thần NQTW4 là công tác nắm tình hình tư tưởng của thanh thiếu nhi còn hạn chế nên có lúc chưa kịp đề ra kế hoạch hoạt động cho phù hợp với tình hình thực tế và nhu cầu của thanh thiếu nhi. Theo đồng chí Trần Tuấn Anh, Bí thư chi bộ, Bí thư Quận đoàn Ninh Kiều, khắc phục hạn chế này, BTV Quận đoàn Ninh Kiều thường xuyên tổ chức cũng như định hướng các cơ sở Đoàn tăng cường tổ chức các diễn đàn thanh niên; nắm tình hình thanh niên thông qua các trang mạng xã hội; Đoàn khối trường học làm tốt công tác nắm bắt tình hình tư tưởng và dư luận xã hội trong ĐVTN, học sinh được chú trọng chỉ đạo, định hướng đối với những xu hướng, trào lưu mới trong học sinh, blog, diễn đàn trên mạng, các blog cá nhân; facebook các hình thức nắm thông tin, dư luận xã hội, nhu cầu nguyện vọng của học sinh được mở rộng, như: thành lập "đường dây điện thoại nóng", "hộp thư nóng", "hộp thư góp ý", "tổ tư vấn tâm lý học sinh", tổ chức hội thảo về "Văn hóa sử dụng facebook", cung cấp địa chỉ Email của lãnh đạo nhà trường và Đoàn trường để ĐVTN gởi tất cả các nội dung mà ĐVTN quan tâm hiện nay, đóng góp xây dựng trường. Các cuộc sinh hoạt lệ chi đoàn, chi hội đều dành thời gian định hướng đoàn viên thanh niên (ĐVTN) về đạo đức, lối sống, những vấn đề thời sự, cung cấp tài liệu tuyên truyền… Với nhiều hình thức phong phú, đa dạng, BTV Quận đoàn nắm bắt được tư tưởng, tâm tư nguyện vọng của ĐVTN để có những định hướng đúng.

 Quận đoàn Ninh Kiều tổ chức ra quân khai thông dòng chảy tại khu dân cư 3A (khu vực 5, phường An Bình). Ảnh: CTV

Công tác kiểm tra, giám sát được BTV Quận đoàn quan tâm thực hiện, tuy nhiên vẫn còn hạn chế như: đôi lúc vẫn còn nể nang, thiếu kiên quyết trong công tác kiểm tra đối với tổ chức và cá nhân; chưa chủ động để phát hiện những hạn chế, sai phạm của cơ sở. Theo đồng chí Dương Thị Kim Hạnh, Phó Bí thư Quận đoàn Ninh Kiều, sau kiểm điểm theo tinh thần NQTW4, BTV Quận đoàn Ninh Kiều chỉ đạo Ủy ban Kiểm tra Quận đoàn tăng cường tổ chức tập huấn về công tác kiểm tra, giám sát cho các cơ sở Đoàn. Đồng thời, Ủy ban Kiểm tra chủ động xây dựng chương trình kiểm tra, giám sát hàng năm; trong đó chú trọng kiểm tra chuyên đề như: thực hiện Chỉ thị 01-CT/TƯĐTN của BTV Trung ương Đoàn về "Tăng cường rèn luyện tác phong, thực hiện lề lối công tác của cán bộ Đoàn"; thực hiện cuộc vận động "Tuổi trẻ Việt Nam học tập và làm theo lời Bác"; kiểm tra chuyên đề về "Xây dựng chi đoàn mạnh",…Đoàn kiểm tra, giám sát của Quận đoàn cũng kịp thời uốn nắn, định hướng công tác kiểm tra, giám sát ở cơ sở để hoạt động đi vào chiều sâu, hiệu quả hơn. Trong nửa nhiệm kỳ 2012-2014, toàn Đoàn bộ quận chưa phát hiện trường hợp vi phạm đối với tổ chức và cá nhân.

Tại hội nghị kiểm điểm theo tinh thần NQTW4, BTV Quận đoàn nhận thấy hạn chế là chưa nghiên cứu ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý và tuyên truyền giáo dục của Đoàn để kịp thời cung cấp những tài liệu mang tính định hướng cho thanh niên cũng như tạo điều kiện để cơ sở và thanh thiếu nhi trao đổi, góp ý cho việc lãnh đạo, điều hành của BTV. Khắc phục hạn chế này, năm 2014, BTV Quận đoàn Ninh Kiều đã ra mắt trang thông tin điện tử, góp phần phục vụ tốt công tác thông tin, tuyên truyền của Quận đoàn. Từ khi đưa vào vận hành đến nay, trang thông tin điện tử của Quận đoàn có hơn 86.700 lượt truy cập.

Sau kiểm điểm, BTV Quận đoàn cũng đã cụ thể hóa các tiêu chí, chuẩn mực học tập tấm gương đạo đức của Bác để giúp ĐVTN dễ học tập và rèn luyện. Trên cơ sở đó, các cấp bộ Đoàn đã lồng ghép các tiêu chí này vào chương trình rèn luyện đoàn viên. Bên cạnh đó, BTV Quận đoàn chỉ đạo việc làm theo cần được chú trọng thực hiện. Thông qua học tập và vận dụng tư tưởng đạo đức Hồ Chí Minh vào các cuộc vận động, các phong trào thi đua, các cấp bộ Đoàn trong quận đã xây dựng được nhiều mô hình, việc làm cụ thể, thiết thực như: mô hình "Xây dựng ngân hàng sách giáo khoa" tặng thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn, mô hình tiết kiệm "Nuôi heo đất vì bạn nghèo", mô hình "Xây dựng chi đoàn tiên tiến làm theo lời Bác", kể chuyện Bác Hồ trong tiết sinh hoạt dưới cờ,…

Khắc phục hạn chế chưa có giải pháp hiệu quả tập hợp thanh niên ở địa bàn dân cư vào tổ chức; số lượng và chất lượng sinh hoạt chi đoàn nhất là ở khu vực chưa đồng đều, BTV Quận đoàn đã chỉ đạo các cơ sở đoàn có giải pháp tiếp cận, vận động thanh niên tham gia vào tổ chức Đoàn, Hội. Trong đó, các cơ sở Đoàn chú trọng đối tượng thanh niên dân tộc, tôn giáo, địa bàn dân cư; tăng cường vận động sinh viên, học sinh THPT đã tốt nghiệp duy trì sinh hoạt đoàn ở địa phương bằng cách phối hợp với cơ sở đoàn các trường cung cấp danh sách rồi vận động; quan tâm phát triển ĐVTN trong lực lượng dân quân tự vệ, bảo vệ dân phố. Ngoài ra, Quận đoàn cũng ban hành hướng dẫn sinh hoạt cho các chi đoàn; hàng năm tổ chức tập huấn nghiệp vụ đều có tổ chức thực hành buổi sinh hoạt chi đoàn mẫu để các chi đoàn học tập; cung cấp tài liệu tuyên truyền phục vụ các buổi họp lệ chi đoàn; chỉ đạo các cơ sở Đoàn phối hợp cùng tuyên giáo, Hội Cựu chiến binh cùng cấp cung cấp thông tin, giáo dục lý tưởng cách mạng cho ĐVTN, thông qua việc duy trì mô hình sinh hoạt chi đoàn 3 chi gồm chi bộ - chi đoàn - chi hội cựu chiến binh.

Song song đó, BTV Quận đoàn phân công cụ thể từng thành viên phụ trách lĩnh vực và chỉ đạo các cơ sở Đoàn; đồng thời tăng cường sinh hoạt cùng các cơ sở Đoàn và chỉ đạo cán bộ Đoàn cơ sở tham dự sinh hoạt cùng các chi đoàn khu vực để hỗ trợ, định hướng kịp thời giúp các chi đoàn tháo gỡ khó khăn. Quận đoàn tăng cường phối hợp cùng các ngành như trung tâm văn hóa, nhà văn hóa thiếu nhi, thư viện… tổ chức nhiều hoạt động vui chơi cho thanh thiếu nhi như: hoạt động vui Trung thu, Ngày Quốc tế Thiếu nhi, Tết Nguyên đán cho thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn; phối hợp đào tạo, bồi dưỡng kỹ năng múa, hát, trống đội…tổ chức các giải thể thao hè, kiểm tra thanh niên khỏe, các hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao nhân các ngày lễ, kỷ niệm trọng đại của đất nước, ngành. Đồng chí Trần Việt Tuấn, Ủy viên Thường vụ, Chánh Văn phòng Quận đoàn Ninh Kiều, nói: "Là Ủy viên Thường vụ, qua góp ý của tập thể tôi nhận thấy được trách nhiệm của mình phải gương mẫu khắc phục những hạn chế đã được phân tích. Với tinh thần cầu thị, bản thân tôi đã mạnh dạn đóng góp ý kiến nhằm xây dựng tập thể vững mạnh; sắp xếp công việc khoa học; tranh thủ thời gian tham gia các hoạt động cùng cơ sở, từ đó nắm bắt tâm tư nguyện vọng của ĐVTN nhằm kịp thời tham mưu lãnh đạo hướng dẫn, chỉ đạo tốt".

Theo đồng chí Trần Tuấn Anh, Bí thư chi bộ, Bí thư Quận đoàn Ninh Kiều, thời gian tới, Chi bộ Quận đoàn Ninh Kiều tăng cường kiểm tra, giám sát và chỉ đạo các đảng viên tiếp tục khắc phục hạn chế để không phát sinh hạn chế mới. Đồng thời, tăng cường giáo dục chính trị tư tưởng gắn với đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; phát huy vai trò trách nhiệm của người đứng đầu; thực hiện tốt công tác tự phê bình và phê bình, nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ; thực hiện tốt quy chế dân chủ; tăng cường đi cơ sở; lãnh đạo thực hiện tốt nhiệm vụ chuyên môn…góp phần giữ vững danh hiệu chi bộ trong sạch vững mạnh.

NGUYỄN HUY

Chia sẻ bài viết