31/05/2015 - 16:05

Chi bộ Chi cục Thuế quận Cái Răng

Nhiều chuyển biến trong khắc phục hạn chế

Trong đợt kiểm điểm theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI của Đảng (NQTW4), tập thể Chi bộ Chi cục Thuế quận Cái Răng nhận được nhiều ý kiến đóng góp của các tổ chức, cá nhân xoay quanh các vấn đề về công tác giáo dục chính trị tư tưởng, thực hiện nhiệm vụ chuyên môn, vai trò lãnh đạo của cấp ủy…Trong hơn 2 năm qua, lãnh đạo Chi Cục thuế quận đã tập trung nhiều giải pháp khắc phục những hạn chế, góp phần xây dựng tổ chức cơ sở đảng trong sạch, vững mạnh, thực hiện tốt nhiệm vụ được giao.

Đồng chí Trần Thị Ngoan, Bí thư chi bộ, Cục Trưởng Chi cục Thuế quận Cái Răng, cho biết: "Qua kiểm điểm theo tinh thần NQTW4, tập thể cũng như từng đảng viên nhận thấy những ưu điểm, khuyết điểm của bản thân và đề ra các giải pháp trước mắt cũng như lâu dài để khắc phục. Với tinh thần cầu thị, Chi bộ Chi cục Thuế quận Cái Răng đã khắc phục được những hạn chế, không có phát sinh những vụ việc mới. Nhiều năm liền đơn vị thực hiện nhiệm vụ thu ngân sách đều vượt chỉ tiêu. Qua đó, tạo được niềm tin trong cán bộ, đảng viên, công chức, góp phần xây dựng đơn vị ngày càng vững mạnh".

Một trong những hạn chế mà tập thể Chi bộ Chi cục Thuế quận Cái Răng nhận được sự góp ý là cần tăng cường phối hợp với các ngành có liên quan để có giải pháp thực hiện tốt nhiệm vụ chuyên môn của ngành; tập trung chỉ đạo cơ sở; việc giao chỉ tiêu thu hàng năm nên căn cứ vào tình hình thực tế của từng địa phương… Sau kiểm điểm, lãnh đạo Chi cục tham mưu cho UBND quận giao dự toán thu hàng năm phù hợp với bộ thuế của các phường; phân công cán bộ bám địa bàn, thường xuyên phối hợp cùng cơ sở để kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc. Trong quá trình chỉ đạo điều hành công tác thu ngân sách, lãnh đạo Chi cục đều báo cáo, thỉnh thị, xin ý kiến chỉ đạo của Quận ủy, UBND quận, từ đó kịp thời tháo gỡ những khó khăn cho các đơn vị thực hiện dự toán thu ngân sách, góp phần hoàn thành dự toán chung của Chi cục. Nhiều năm liền Chi cục thực hiện vượt kế hoạch dự toán thu ngân sách hàng năm. Năm 2012, tổng số thu hơn 173,8 tỉ đồng, đạt 114% kế hoạch năm; năm 2013 tổng số thu hơn 210,2 tỉ đồng, đạt 124,7% kế hoạch năm; năm 2014 tổng số thu hơn 178,1 tỉ đồng, đạt 120,9% kế hoạch năm; từ đầu năm đến nay thu đạt 46% kế hoạch năm.

Người dân đang khai thuế trước bạ xe tại Chi cục Thuế quận Cái Răng.

Trong góp ý, các tổ chức, cá nhân đề nghị hàng năm Chi cục Thuế quận nên có diễn đàn đối thoại với dân, các chủ doanh nghiệp, các nhà đầu tư. Theo đồng chí Huỳnh Khải Văn, Phó Bí thư chi bộ, Phó Chi cục Trưởng Chi cục Thuế quận Cái Răng, do trước đây Chi cục chưa tổ chức thường xuyên và chưa thu hút được nhiều tổ chức, cá nhân tham gia. Khắc phục hạn chế này, từ năm 2012 đến nay, Chi cục đã tổ chức 10 hội nghị đối thoại với người nộp thuế, thu hút nhiều tổ chức và cá nhân tham gia. Ngoài ra, Chi cục cũng tổ chức các buổi tập huấn và triển khai các chính sách thuế mới; tư vấn, giải quyết kịp thời những khó khăn, vướng mắc của người nộp thuế về chính sách thuế, hóa đơn chứng từ thuế, thực hiện đăng ký, kê khai thuế, quyết toán thuế… Hàng năm, Chi cục Thuế quận đều xét, đề nghị về trên xét và tặng Giấy khen, Bằng khen, quà của ngành… cho các đối tượng nộp thuế tốt. Đồng thời, Chi cục tiến hành cưỡng chế hóa đơn các doanh nghiệp nợ thuế kéo dài và thực hiện đăng trên Báo Cần Thơ, thông báo trên Đài Truyền thanh quận theo quy định. Qua đó, Chi cục đã thực hiện tốt kiến nghị của các đơn vị đã góp ý về việc phát huy những hộ, doanh nghiệp làm tốt nghĩa vụ thuế và nêu một vài doanh nghiệp, hộ cá thể còn nợ thuế kéo dài.

Lãnh đạo Chi cục Thuế quận Cái Răng quan tâm giáo dục chính trị tư tưởng trong cán bộ, đảng viên, công chức; tạo điều kiện thuận lợi để các cán bộ, đảng viên, công chức được học tập các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước; đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh trong từng cá nhân của đơn vị; thường xuyên kiểm tra, giám sát, đôn đốc, nhắc nhở cán bộ, đảng viên thực hiện tốt chức trách nhiệm vụ được giao. Công tác đánh giá, quy hoạch, luân chuyển, đào tạo cán bộ của Chi cục được thực hiện đúng theo quy trình, tiêu chuẩn và hướng dẫn của trên. Ngoài ra, lãnh đạo Chi cục cũng quan tâm cử cán bộ tham gia học tập nâng cao trình độ nghiệp vụ chuyên môn và trình độ lý luận chính trị. Đồng chí Huỳnh Khải Văn, Phó Bí thư chi bộ, Phó Chi cục Trưởng Chi cục Thuế quận Cái Răng, cho biết: "Từ năm 2012 đến nay, chi ủy đã cử 5 đồng chí học trung cấp lý luận chính trị; 2 đồng chí học cao học, 3 đồng chí học đại học chuyên ngành, 4 cán bộ học quản lý nhà nước ngạch chuyên viên chính và nhiều cán bộ, công chức dự các lớp bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ ngắn hạn".

Trong lãnh đạo hoạt động của các đoàn thể, tập thể Chi cục cũng nhận được góp ý cần quan tâm nhiều hơn đến hoạt động của Công đoàn. Sau kiểm điểm, cấp ủy phân công đồng chí Phó Bí thư Chi bộ phụ trách trực tiếp các đoàn thể; thường xuyên quan tâm và tạo điều kiện thuận lợi để các đoàn thể hoạt động và tham gia đầy đủ, đạt kết quả tốt các phong trào do đoàn thể cấp trên phát động. Điển hình như Công đoàn cơ sở Chi cục nhiều năm liền đạt thành tích xuất sắc trong hoạt động và được nhận Bằng khen của Liên đoàn Lao động thành phố, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam. Vừa qua, Công đoàn cơ sở Chi cục cũng được Liên đoàn Lao động quận Cái Răng tuyên dương tại hội nghị điển hình tiên tiến trong công nhân viên chức lao động quận.

Qua trao đổi, đảng viên Lê Thị Ngọc Loan, Phó Đội Trưởng Đội nghiệp vụ dự toán – tuyên truyền hỗ trợ người nộp thuế thuộc Chi cục Thuế quận Cái Răng, nói: "Sau kiểm điểm theo tinh thần NQTW4, các cán bộ, đảng viên đều đề ra các giải pháp khắc phục hạn chế. Mỗi người đều nêu cao tinh thần trách nhiệm trong công việc, mạnh dạn thẳng thắn đóng góp ý kiến nhằm xây dựng cá nhân tiến bộ, tập thể vững mạnh; khắc phục dần tình trạng nể nang, né tránh trong công tác tự phê bình và phê bình. Lãnh đạo đơn vị cũng nêu cao tính tiền phong gương mẫu, ý thức trách nhiệm trong công việc, phát huy sức mạnh của tập thể, cùng nhau thực hiện tốt nhiệm vụ được giao".

"Lãnh đạo Chi cục sẽ tăng cường công tác giáo dục chính trị tư tưởng, đạo đức, lối sống cho cán bộ, đảng viên, công chức; nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ; đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; thường xuyên quan tâm thực hiện tốt công tác kiểm tra, giám sát… Chi ủy cũng sẽ tiếp tục lãnh đạo tập thể cán bộ, đảng viên thực hiện các giải pháp khắc phục những hạn chế đã được góp ý theo tinh thần NQTW4, không để phát sinh những vụ việc mới" – Đồng chí Trần Thị Ngoan, Bí thư chi bộ, Cục Trưởng Chi cục Thuế quận Cái Răng, nói.

Bài, ảnh: THANH THY

Chia sẻ bài viết