18/08/2011 - 21:02

Thực hiện bình ổn giá ở TP Cần Thơ

Nhiều chuyển biến tích cực

Nhờ chủ động tốt nguồn hàng, các mặt hàng tham gia đăng ký bình ổn giá tại các đơn vị luôn thấp hơn giá thị trường 5-10%. Ảnh: N. HƯƠNG

Thực hiện kế hoạch bình ổn giá thị trường trong năm 2011 và dịp Tết Nguyên đán 2012, TP Cần Thơ đã hỗ trợ cho 5 doanh nghiệp vay vốn không lãi suất để dự trữ hàng hóa thiết yếu, với tổng số tiền 30 tỉ đồng. Sau hơn 1 tháng triển khai (phát động từ ngày 15-7-2011), công tác bình ổn giá trên địa bàn thành phố đang phát huy hiệu quả tích cực.

* Nguồn hàng dồi dào

Bình ổn giá và kiểm soát thị trường được xem là một trong những giải pháp quan trọng để kiềm chế lạm phát. Từ đầu năm đến nay, giá cả nhiều loại hàng hóa trên thị trường biến động liên tục và tăng cao so với các năm trước. Vì thế, UBND TP Cần Thơ đã thống nhất với đề xuất của Sở Công thương về kế hoạch bình ổn giá năm 2011 và Tết Nguyên đán 2012. Kế hoạch thực hiện bình ổn giá khởi động từ 15-7-2011, kết thúc 30-4-2012, sớm và kéo dài hơn so với những năm trước. Theo đề xuất của Sở Công thương, các nhóm hàng bình ổn giá trong năm 2011 không chỉ có gạo, thịt heo, thịt gia cầm, trứng gia cầm, dầu ăn, đường, bột ngọt... mà còn có thêm dụng cụ học tập cho học sinh (tập, viết, đồng phục may sẵn, túi xách...), phục vụ mùa khai giảng năm học 2011-2012. Ngoài các nhóm hàng được hỗ trợ vốn, thành phố còn khuyến khích DN đăng ký tham gia bình ổn nhiều mặt hàng thiết yếu khác như: thuốc tân dược, phân bón, thức ăn chăn nuôi...

Mới đây, lãnh đạo thành phố cùng các ngành chức năng đã đi khảo sát việc thực hiện công tác bình ổn giá trên địa bàn quận Ninh Kiều và Bình Thủy, nhìn chung các DN thực hiện khá nghiêm túc. Các loại hàng hóa đăng ký tham gia bình ổn, đặc biệt các loại hàng hóa tiêu dùng thiết yếu như đường, gạo, sữa, bột ngọt, dầu ăn... có giá thấp hơn thị trường 5-10%. Ngoài ra, nguồn hàng tham gia bình ổn giá của DN dự trữ khá dồi dào, đảm bảo cung ứng đủ ra thị trường khi thị trường biến động mạnh.

Là đơn vị cung ứng chủ lực nguồn hàng thực phẩm tươi sống (cá, gia súc, gia cầm) trên địa bàn thành phố, Công ty Cổ phần Thương nghiệp tổng hợp Cần Thơ (C.T.C) đến nay đã dự trữ các mặt hàng bình ổn giá trị giá trên 22 tỉ đồng, với 12 điểm bán hàng bình ổn giá. Các mặt hàng tham gia bình ổn giá: thịt heo tươi, thịt gia súc, gia cầm, trứng gia cầm các loại, dầu ăn, đường, bột ngọt, bột nêm tại C.T.C có giá bán thấp hơn giá thị trường tối thiểu 5%, riêng mặt hàng cá tươi thấp hơn 6-10%. Ông La Minh Hồng, Tổng Giám đốc C.T.C, cho biết: “Để có được nguồn hàng ổn định, chất lượng cao, ngoài việc tích trữ hàng hóa, C.T.C còn chủ động liên kết với Công ty Nông nghiệp Cờ Đỏ, Công ty Cổ phần Gentraco mở các điểm bán gạo bình ổn giá, chủ động tàu mua cá tận ngoài khơi đánh bắt và tận ao nuôi. Nhờ vậy, công ty không những giữ được mức giá ổn định mà còn có thể thực hiện thấp hơn giá thị trường”...

Ông Đỗ Hoàng Thanh, Giám đốc Trung tâm Phân phối hàng lương thực thực phẩm Công ty Lương thực Sông Hậu, cho biết: “Mặt hàng gạo trên thị trường đang trong tình trạng tăng giá, nhưng giá gạo tại các cửa hàng kinh doanh của công ty vẫn giữ mức bình ổn, giá bán lẻ khoảng 10.400 đồng/kg đối với gạo thông dụng, thấp hơn khoảng 6% so với giá thị trường. Bên cạnh những mặt hàng đang tham gia thực hiện bình ổn giá, thời gian tới công ty sẽ chủ động tăng cường phối hợp với các doanh nghiệp, nhà phân phối để đa dạng hóa chủng loại hàng hóa, tạo nguồn hàng phong phú phục vụ người tiêu dùng tốt hơn”. Hiện Công ty Lương thực Sông Hậu đã dự trữ tổng lượng hàng hóa tham gia bình ổn giá (gạo, đường cát, dầu ăn, bột ngọt, sữa đặc, mì) trên 24 tỉ đồng; trong đó, mặt hàng gạo thông dụng 15% tấm có tổng giá trị dự trữ 20,8 tỉ đồng. Các mặt hàng tham gia bình ổn giá của công ty có giá bán thấp hơn giá thị trường khoảng 5-7%.

* Tăng mãi lực

Ngoài thực hiện theo chủ trương bình ổn giá của thành phố, công tác bình ổn giá tại Siêu thị Co.opMart Cần Thơ còn nhận được sự hỗ trợ rất lớn từ hệ thống của Saigon co.op. Hàng tuần, vào 3 ngày cuối tuần (6, 7 và chủ nhật) Co.opMart Cần Thơ thực hiện chương trình giảm giá với đa dạng mặt hàng, đặc biệt là các mặt hàng thiết yếu và thực phẩm tươi sống. Theo bà Dương Thị Năm, Giám đốc Siêu thị Co.opMart Cần Thơ, không chỉ những mặt hàng đăng ký tham gia bình ổn giá mà hầu hết các mặt hàng kinh doanh tại siêu thị đều được đơn vị chủ động dự trữ, siêu thị đảm bảo đủ khả năng cung ứng tốt cho thị trường.

Các DN hiện không chỉ đăng ký tham gia bán hàng bình ổn giá, mà Siêu thị Co.opMart Cần Thơ, Siêu thị Vinatex Cần Thơ, C.T.C, Công ty Lương thực Sông Hậu... đang tích cực thực hiện các chuyến đưa hàng hóa về vùng ngoại thành, vùng nông thôn, khu công nghiệp trên địa bàn thành phố, gắn với chủ trương kêu gọi “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”. Ngoài ra, các doanh nghiệp cũng đang từng bước mở rộng mạng lưới phân phối, để người tiêu dùng tiếp cận được nguồn hàng chất lượng, giá cả phải chăng. Nhìn chung, bước đầu khởi động, công tác thực hiện bình ổn giá trên địa bàn TP Cần Thơ đang nhận được sự hưởng ứng tích cực của DN và người tiêu dùng thành phố.

Trong đợt kiểm tra việc thực hiện bình ổn giá mới đây, Phó Chủ tịch UBND thành phố Cần Thơ Võ Thành Thống đã yêu cầu các DN ngoài việc cung cấp một số mặt hàng hiện có, các DN tham gia bình ổn giá cần chủ động phối hợp với các nhà sản xuất, nhà cung cấp để đa dạng nguồn hàng dự trữ, tạo điều kiện thuận lợi để người tiêu dùng, nhất là người có thu nhập thấp tiếp cận được nguồn hàng bình ổn chất lượng với giá cả phải chăng. Đồng thời, chỉ đạo ngành nông nghiệp tăng gia sản xuất để đảm bảo cung ứng đủ nguồn hàng cho các DN tham gia bình ổn trên địa bàn thành phố. Song song đó, công tác phòng chống buôn lậu, kinh doanh hàng gian hàng giả, cũng góp phần rất lớn để thực hiện được công tác bình ổn giá cả thị trường.

Nam Hương - Mỹ Hoa

Nhờ chủ động tốt nguồn hàng, các mặt hàng tham gia đăng ký bình ổn giá tại các đơn vị luôn thấp hơn giá thN

Chia sẻ bài viết