20/08/2012 - 22:11

Nhật khẳng định chủ quyền quần đảo Senkaku

Người biểu tình ở tỉnh Chiết Giang (Trung Quốc) xuống đường phản đối tuyên bố chủ quyền của Nhật Bản đối với quần đảo tranh chấp Senkaku/Điếu Ngư. Ảnh AFP 

Phát biểu trong một cuộc họp báo tại Tokyo sáng 20-8, người phát ngôn văn phòng chính phủ Nhật Bản Osamu Fujimura yêu cầu chính quyền Bắc Kinh bảo vệ an toàn các công dân Nhật tại Trung Quốc trước làn sóng biểu tình chống phá các lợi ích của Nhật diễn ra ở nhiều thành phố khắp Trung Quốc. Ông cho rằng quần đảo Senkaku mà Trung Quốc gọi là Điếu Ngư trên biển Hoa Đông thuộc về chủ quyền lãnh thổ “không thể tranh cãi, có chứng cứ lịch sử, phù hợp với luật pháp quốc tế và thực tế quản lý” của chính quyền Nhật Bản. Ông Fujimura cũng nhấn mạnh vấn đề tranh chấp Senkaku/Điếu Ngư không nên làm tổn hại các mối quan hệ then chốt giữa hai nền kinh tế lớn thứ hai và ba thế giới. “Quan hệ Nhật-Trung là một trong những mối quan hệ song phương quan trọng nhất đối với Tokyo. Vai trò xây dựng của Bắc Kinh rất cần thiết cho sự ổn định và thịnh vượng của khu vực châu Á-Thái Bình Dương”, ông Fujimura tuyên bố.

Hãng thông tấn Nhật Bản Kyodo ngày 20-8 dẫn các nguồn thạo tin cho biết Chính phủ Nhật Bản có kế hoạch thay thế đồng thời các đại sứ ở Mỹ, Trung Quốc và Hàn Quốc. Đây là động thái nhằm cơ cấu lại các quan hệ ngoại giao của nước này trong bối cảnh nảy sinh hàng loạt diễn biến liên quan đến tranh chấp lãnh thổ gần đây cùng các vấn đề khác. Theo nguồn tin này, Thứ trưởng Ngoại giao Kenichiro Sasae sẽ được bổ nhiệm làm đại sứ Nhật Bản tại Mỹ, Thứ trưởng Ngoại giao Shinichi Nishimiya sẽ được bổ nhiệm làm đại sứ tại Trung Quốc, và cương vị đại sứ tại Hàn Quốc sẽ được giao cho Thứ trưởng Ngoại giao Koro Bessho. Chính phủ Nhật Bản dự kiến sẽ chính thức thông báo việc bổ nhiệm sau khi phiên họp thường kỳ của Hạ viện nước này kết thúc vào ngày 8-9 tới.

KIẾN HÒA (Theo Reuters, AFP, TTXVN)

Chia sẻ bài viết