14/09/2012 - 21:34

ÔNG NGUYỄN HÙNG DŨNG, TRƯỞNG PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO QUẬN Ô MÔN:

Nhanh chóng tạo mọi điều kiện giáo dục, chăm sóc toàn diện cho trẻ

Những ngày qua, trên địa bàn quận Ô Môn, nhiều phụ huynh học sinh của Trường Mầm non (MN) Sao Mai bức xúc chuyện con em mình không được học bán trú, nơi học lại gần cơ sở điều trị Methadone (Cơ sở Điều trị thay thế nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc methadone cho người nghiện ma túy), khiến phụ huynh không hài lòng. Thực hư sự việc này ra sao? Ông Nguyễn Hùng Dũng, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) quận Ô Môn, cho biết:

- Trong những ngày qua, nhiều phụ huynh học sinh của Trường MN Sao Mai có đến Phòng GD&ĐT quận Ô Môn trình bày bức xúc về việc con em của họ không được học bán trú. Thực tế có nhiều nguyên nhân khách quan lẫn chủ quan dẫn đến sự việc trên. Trường MN Sao Mai là trường công lập, do ngành giáo dục quận quản lý. Năm học 2011-2012, Trường MN Sao Mai có 3 điểm lẻ: điểm trung tâm, điểm Quyết Thắng và điểm Đồng Hòa (thuộc phường Châu Văn Liêm, quận Ô Môn). Trường có 18 nhóm, lớp, với hơn 500 trẻ. Trường luôn chịu áp lực về tuyển sinh đầu cấp, bình quân có từ 50-60 trẻ/lớp. So với quy định, số lượng trẻ học quá đông, ảnh hưởng đến chất lượng giáo dục, nuôi dạy và chăm sóc trẻ. Trong khi đó, thành phố đang chỉ đạo các địa phương đẩy mạnh thực hiện phổ cập cho trẻ mầm non, mẫu giáo 5 tuổi. Vì thế, ngành giáo dục thành phố chỉ đạo các phòng GD&ĐT quận, huyện (trong đó có quận Ô Môn) thực hiện nghiêm túc việc tuyển sinh đầu cấp năm 2012 đúng quy định, ưu tiên tuyển trẻ trong địa bàn quận; bố trí thêm phòng học để giữ trẻ.

Điểm trung tâm của Trường Mầm non Sao Mai. Ảnh: B.Ng

Trước khi tuyển sinh, ngành giáo dục quận đã xin ý kiến chỉ đạo của ngành giáo dục thành phố, UBND quận Ô Môn giải quyết vấn đề phòng lớp học cho Trường MN Sao Mai. Sau đó, ngành giáo dục quận Ô Môn được sự đồng ý của lãnh đạo ngành, UBND quận Ô Môn mượn 2 phòng học của Trung tâm Dạy nghề quận Ô Môn làm điểm thứ 4 của Trường MN Sao Mai để giáo dục, chăm sóc trẻ. Riêng công trình cơ sở vật chất mới của Trung tâm Dạy nghề quận Ô Môn đang trong giai đoạn hoàn thiện và chuẩn bị bàn giao. Tuy nhiên, do số phòng học ít, số trẻ có nhu cầu học đông (trên 100 cháu) nên ngành giáo dục quận chỉ đạo cho trường phân loại đối tượng nhận giữ trẻ. Cụ thể, đối với trẻ 3-4 tuổi mới vào trường, trường chỉ nhận dạy 1 buổi/ ngày, các cháu khóa cũ thì học lớp bán trú. Tuy nhiên, trong quá trình nhận hồ sơ nhập học, cán bộ của trường thu học phí bán trú tất cả các cháu này. Vì thế, khi phụ huynh gửi con vào học, nhà trường sắp xếp các cháu học một buổi/ ngày đã gây hiểu nhầm và bức xúc cho phụ huynh. Bởi nguyện vọng của phụ huynh muốn con em mình học bán trú để thuận lợi hơn khi làm việc, vả lại phụ huynh cũng đã đóng tiền bán trú. Tôi nghĩ, đây là nguyện vọng chính đáng của phụ huynh. Ngoài ra, một số phụ huynh học sinh không vừa lòng nơi học thiếu ánh sáng, ẩm thấp, lại gần cơ sở điều trị Methadone- nơi điều trị cai nghiện cho những người nghiện ma túy.

* Hướng xử trí của ngành giáo dục quận Ô Môn như thế nào, thưa ông?

- Chúng tôi đã lắng nghe ý kiến, nguyện vọng của phụ huynh học sinh; đồng thời đã giải thích, hy vọng phụ huynh thông cảm. Tạm thời, trường vẫn duy trì lớp 1 buổi/ ngày đối với trẻ 3-4 tuổi. Đồng thời, ngành giáo dục quận Ô Môn sẽ tham mưu UBND quận Ô Môn nhanh chóng di dời các thiết bị máy móc dạy nghề, bàn giao cơ sở cho trường MN Sao Mai để trường xây dựng phòng học đúng cách (có nhà vệ sinh, đồ chơi...). Hiện nay, UBND quận Ô Môn đã chỉ đạo Phòng Tài chính Kế hoạch và Trung tâm Dạy nghề quận nhanh chóng di dời các thiết bị máy móc trong thời gian sớm nhất để có thêm phòng học cho trường. Sở GD&ĐT TP Cần Thơ cũng sẽ ưu tiên cung cấp trang thiết bị dạy học, đồ chơi cho điểm lẻ này. Phụ huynh không nên quá lo lắng khi con em mình học tập tại Trung tâm Dạy nghề quận, nơi gần cơ sở điều trị Methadone, bởi đây chỉ là nơi cấp thuốc, không ảnh hưởng gì đến không khí, môi trường.

* Ông có đề xuất gì với các cơ quan hữu quan để sớm đưa điểm thứ 4 của Trường MN Sao Mai đi vào hoạt động ổn định?

- Kiến nghị UBND quận Ô Môn sớm hoàn thành công trình Trung tâm Dạy nghề quận Ô Môn mới để di dời và bàn giao cơ sở vật chất, nhằm chăm sóc trẻ tốt hơn, nhất là thực hiện hiệu quả phổ cập mầm non 5 tuổi. UBND TP Cần Thơ sớm có chủ trương xây dựng cơ bản năm 2013, ưu tiên đầu tư kinh phí xây dựng cho giáo dục (nhất là cho bậc học mầm non) theo hướng chuẩn quốc gia. Trước mắt, từ nay đến cuối năm 2012, thành phố có chủ trương lập kế hoạch, dự án đầu tư cụ thể cho các trường.

Qua sự việc này, ngành giáo dục quận Ô Môn đã rút kinh nghiệm sâu sắc, nhất là Ban Giám hiệu Trường MN Sao Mai. Sắp tới, toàn ngành giáo dục quận sẽ thực hiện nghiêm túc chủ trương, qui định của ngành trong công tác tuyển sinh, thu chi đúng kế hoạch, đảm bảo tính công bằng, công khai, minh bạch, tránh trường hợp đáng tiếc xảy ra như trên.

* Xin cảm ơn ông!

BÍCH KIÊN (Thực hiện)

Chia sẻ bài viết