27/02/2019 - 14:01

Nhận diện thiếu hụt vitamin D từ tóc 

Theo một nghiên cứu mới đăng trên Tạp chí Dinh dưỡng, tóc người có thể được dùng để đo nồng độ vitamin D trong cơ thể. Phát hiện hứa hẹn mở đường cho các chẩn đoán cải tiến về tình trạng thiếu hụt “vitamin ánh nắng” – yếu tố nguy cơ gây trầm cảm, bệnh tim mạch, chứng viêm, tiểu đường và ung thư.

Ảnh: Times Now

Cụ thể, các nhà khoa học tại Đại học Dublin (Ireland) cho biết trong khi việc phân tích máu truyền thống có thể xác định nồng độ vitamin D tại một thời điểm duy nhất, thì tóc mọc dài ở mức xấp xỉ 1 cm/tháng. Điều này có thể cung cấp một bức tranh tốt hơn về tình trạng vitamin D của bạn trong vài tháng, giúp ghi lại sự khác biệt to lớn về nồng độ vitamin D theo giai đoạn. "Nghiên cứu đưa ra ý tưởng rằng lượng vitamin D được lưu giữ liên tục trên tóc (khi nó phát triển) có thể sẽ nhiều hơn vào thời điểm nồng độ vitamin D trong máu cao và ít hơn khi hàm lượng vitamin D trong máu thấp. Do đó, một xét nghiệm dựa trên mẫu tóc có thể giúp các bác sĩ đo được tình trạng vitamin D theo thời gian nếu như tóc đủ dài”- trưởng nhóm nghiên cứu Lina Zgaga cho biết.

Được biết, vitamin D là dưỡng chất thiết yếu để duy trì sức khỏe của xương và răng. Ngoài nguồn bổ sung tốt nhất là tiếp xúc với ánh nắng, chúng ta còn có thể bổ sung vitamin D qua việc tiêu thụ một số thực phẩm như rau củ, trái cây, thịt gia cầm và chế phẩm từ sữa - chẳng hạn như nấm rơm, nước cam, sữa, cá hồi và phô mai.

AN NHIÊN (Theo NDTV)

Chia sẻ bài viết