16/12/2018 - 10:30

Nhận diện nguyên nhân đôi tay lạnh bất thường 

Lạnh tay những khi tiết trời chuyển lạnh vào dịp cuối năm là điều bình thường do cơ thể ưu tiên giữ ấm những bộ phận quan trọng như tim, phổi và các nội tạng khác. Nhưng nếu không phải do thời tiết, lạnh tay có thể là dấu hiệu của một căn bệnh nào đó mà bạn chưa biết.

Thiếu máu

Tình trạng thiếu huyết sắc tố hemoglobin, vốn phụ trách vận chuyển ôxy trong máu đến bàn tay, có thể dẫn đến lạnh tay. Thiếu máu cũng khiến bạn cảm thấy mệt mỏi và yếu ớt. Do nguyên nhân hàng đầu gây thiếu máu là thiếu sắt, nên bạn cần bổ sung thực phẩm giàu chất này (như đậu, tàu hũ, trái cây sấy, thịt đỏ) để đối phó với bệnh thiếu máu và đẩy lùi chứng lạnh tay.

Hội chứng Raynaud

Đây là bệnh khiến một số khu vực của cơ thể, đặc biệt là ngón tay, cảm thấy lạnh và tê cóng bất thường. Mỗi khi lên cơn, nó khiến các động mạch bị thu hẹp lại, cản trở sự  lưu thông máu bình thường, thậm chí có thể khiến da chuyển sang tím tái và đỏ. Khi cơn bệnh qua đi, các ngón tay trở lại bình thường song để lại cảm giác sưng, đau nhói và ngứa ran. Tuy bệnh Raynaud không cần chữa trị, nhưng trong trường hợp cảm thấy khó chịu vì tay lạnh, bạn có thể đến bác sĩ để được kê đơn thuốc làm giãn nở mạch máu và cải thiện tuần hoàn máu.


Ảnh: Pt Health

Bỏng lạnh

Bỏng lạnh (Frostbite) là tình trạng tê cóng da và các mô dưới da do tiếp xúc trong môi trường có nhiệt độ cực lạnh. Bỏng lạnh có thể xảy đến chỉ trong vài phút tiếp xúc và nguy hiểm không kém so với bỏng do nhiệt độ cao. Nó có khả năng gây tổn thương vĩnh viễn cho da, cơ, mô và xương. Những người có tình trạng lưu thông máu kém ở tay, mắc hội chứng Raynaud hoặc các bệnh lý khác cũng có nguy cơ bị bỏng lạnh.

Thiếu vitamin B12

Đây là một lý do khiến bạn cảm thấy lạnh tay thường xuyên. Nguyên do là thiếu vitamin B12 gây ra các vấn đề về thần kinh như tê, lạnh và ngứa ran ở tay và chân. Người bị thiếu vitamin B12 còn có nguy cơ bị thiếu máu, yếu ớt, mệt mỏi, lở miệng và trầm cảm. Giải pháp chính là bổ sung thực phẩm giàu vitamin B12 như cá, thịt, trứng, sữa, các chế phẩm từ sữa và thịt gia cầm.

Bệnh Lupus

Căn bệnh tự miễn mãn tính này cũng là lý do khiến tay bị lạnh. Lupus xảy ra khi hệ miễn dịch của cơ thể tấn công nhầm vào các mô và cơ quan của chính mình, gây viêm khắp cơ thể trong đó có thận, da, khớp và các tế bào máu.

Bệnh suy giáp

Tuyến giáp hoạt động kém có thể là lý do khiến tay bạn luôn bị lạnh. Tuy tình trạng này không khiến các ngón tay lạnh, nhưng làm tăng độ nhạy cảm của bệnh nhân đối với cái lạnh. Bệnh suy giáp xảy ra khi tuyến giáp không sản xuất đủ hoóc-môn, có thể gây tăng cân, mệt mỏi, sưng mặt, khô da, rụng tóc, trầm cảm, bệnh tim, béo phì và vô sinh.

Hút thuốc

Thói quen gây hại sức khỏe này ảnh hưởng tới tuần hoàn máu, nên cũng gây ra chứng lạnh tay.

Những “mẹo” đơn giản để giữ ấm tay

Nếu có thể, hãy thử thực hiện một vài bài tập khởi động làm nóng cơ thể để giúp máu được tuần hoàn tốt. Đơn giản nhất là luôn giữ các ngón tay ở gần nhau và dùng thêm bao tay hở ngón để giữ ấm khi cần, hoặc tận dụng thân nhiệt để sưởi ấm bằng cách kẹp bàn tay dưới nách. Cách khác là ngâm tay vào nước ấm cho đến khi thấy bớt lạnh rồi lau khô, hoặc dùng tay giữ ly trà nóng để làm ấm.

AN NHIÊN (Theo NDTV)

Chia sẻ bài viết