22/08/2010 - 09:59

Nhà sáng lập WikiLeaks bị truy nã tội cưỡng hiếp

Ảnh: Telegraph

(TTXVN)- Thụy Điển đang phát lệnh truy nã nhà sáng lập trang web WikiLeaks, ông Julian Assange (ảnh) với tội danh cưỡng hiếp. Theo Văn phòng Công tố Thụy Điển hôm 21-8, ông Assange bị truy nã do hai vấn đề khác nhau, một trong số này là ông bị tình nghi là thủ phạm một vụ cưỡng hiếp tại Thụy Điển. Văn phòng từ chối cho biết cáo buộc kia là gì và liệu cơ quan chức năng có phát lệnh truy nã quốc tế hay không đối với nhà sáng lập WikiLeaks.

Theo nhật báo Thụy Điển “Expressen”, ông Assange, 39 tuổi, người Úc, từng là lập trình viên và “tin tặc” có tiếng, cũng bị truy nã do hành hung một phụ nữ. Tuần trước, ông đã ở Thụy Điển và tuyên bố trong tháng này WikiLeaks sẽ công bố thêm 15.000 tài liệu mật về cuộc chiến tại Afghanistan.

Trong những tuần qua, Assange và trang mạng WikiLeaks của ông là tâm điểm chú ý của dư luận thế giới sau khi tung lên mạng khoảng 92.000 tài liệu quân sự, tình báo về cuộc chiến của Mỹ ở Afghanistan giai đoạn 2004 - 2009. Các tài liệu gồm nhiều nội dung, từ các vụ giết hại dân thường Afghanistan bị ỉm đi cũng như những chiến dịch bí mật truy quét lực lượng phiến quân Taliban của lính Mỹ. Ngoài ra, còn có cả các thông tin tình báo, các báo cáo chi tiết về những cuộc gặp gỡ với quan chức Afghanistan cùng những tài liệu cho thấy giới chức Washington lo ngại cơ quan tình báo Pakistan ngầm hậu thuẫn lực lượng nổi dậy. Những tài liệu này khiến giới chức Mỹ quan ngại và Lầu Năm Góc đã gây sức ép để WikiLeaks không đăng tải các tài liệu bí mật mới, với lập luận rằng những thông tin bí mật đó thậm chí sẽ gây tổn hại về an ninh và đe dọa mạng sống của nhiều người.

Chia sẻ bài viết