09/11/2011 - 14:16

Nhà làm từ chai nhựa
bền vững và thân thiện môi trường

Ngôi nhà chai nhựa kiên cố và an toàn cho người sử dụng. Ảnh: AFP.

Có bao giờ bạn nghĩ người ta sẽ nhặt những chai nhựa vứt bỏ trên đường phố, kênh, rạch... để làm vật liệu xây nhà? Ý tưởng nghe có vẻ kỳ quặc nhưng nó đang được hiện thực hóa bởi các nhà hoạt động xã hội ở Nigeria nhằm giải quyết tình trạng thiếu hụt nhà cửa nghiêm trọng tại quốc gia đông dân nhất châu Phi, đồng thời góp phần bảo vệ môi trường.

Hiện tại, các chuyên gia thuộc Hiệp hội Phát triển Năng lượng Tái sinh (DARE) của Nigeria và tổ chức phi chính phủ Africa Community Trust có trụ sở tại Anh đang bắt tay xây dựng một ngôi nhà chai nhựa thử nghiệm tại thành phố Kaduna, phía Bắc Nigeria. Các chuyên gia cho rằng những ai không tin vào dự án này có thể đến để “mục sở thị”, thậm chí có thể ném đá để kiểm tra độ vững chắc của ngôi nhà. “Nigeria có những vấn đề nghiêm trọng về rác thải và năng lượng. Dự án này được xem là một bước nhỏ hướng tới những thay đổi tích cực”, Katrin Macmillan - một nhà hoạt động môi trường làm việc cho dự án - đánh giá.

Với diện tích khoảng 58m2 và nằm trên một mảnh đất khô cằn tại Kaduna, ngôi nhà kiểu bungalow này trông giống như những ngôi nhà bình thường khác với 2 phòng ngủ, 1 phòng khách, 1 nhà vệ sinh. Song, điểm đặc biệt của nó là được làm từ những chai nhựa phế thải được đổ đầy cát với khối lượng lên đến 3kg/chai. Chúng được kết dính với nhau bằng hỗn hợp bùn và xi-măng, trong khi các cổ chai thì được cột chặt với nhau bằng một hệ thống dây nhợ chằng chịt nhằm tăng tính bền vững cho ngôi nhà. Các chai nhựa đầy màu sắc được xếp thành những bức tường hình vòng cung khiến cho ngôi nhà trở nên thật độc đáo. Các chuyên gia tiết lộ những bức tường chai nhựa này thậm chí còn kiên cố hơn cả tường xây bằng gạch ống.

“Loại nhà này có ưu điểm vượt trội là chống cháy, chống đạn, chống động đất. Thêm nữa, nhiệt độ bên trong ngôi nhà luôn được giữ ở mức 180 C nên rất lý tưởng cho vùng khí hậu nhiệt đới”, ông Yahaya Ahmad - nhà đồng sáng lập dự án - tự hào giới thiệu. Theo ông, chỉ cần điều chỉnh cấu trúc cột đỡ, ngôi nhà có thể được cơi nới lên tới 3 tầng. Tất nhiên, nó cũng có đầy đủ cửa để thông ra sân vườn hoặc nhà bếp ngoài trời. Song song đó, ngôi nhà làm từ chai nhựa phế thải còn có một ưu điểm nữa là không phát thải khí CO2 do sử dụng năng lượng Mặt trời và khí metan tạo ra từ chất thải của người và động vật.

Theo thống kê, Nigeria thải ra khoảng 3 triệu chai nhựa mỗi ngày và những chai này phải mất đến hàng trăm năm để phân hủy. Trong khi đó, đất nước 160 triệu dân đang thiếu khoảng 16 triệu ngôi nhà và cần đến 300 tỉ USD mới có thể giải quyết được. Tin vui là những ngôi nhà làm từ chai nhựa khá rẻ, chỉ bằng 1/4 so với chi phí xây dựng một căn nhà bình thường. Hiện ngôi nhà mẫu đã xây được 70% khối lượng và ước tính sử dụng 14.000 chai nhựa do các sứ quán, nhà hàng, khách sạn hiến tặng.

Khi hoàn tất, ngôi nhà làm từ chai nhựa đầu tiên ở châu Phi này sẽ được sử dụng như nhà mẫu để chuyển giao kỹ thuật cho cho các thợ xây trên toàn Nigeria. Bà Macmillan cho biết dự án ngôi nhà bằng chai nhựa thứ 2 sẽ được xây dựng tại một trường tiểu học ở thị trấn Suleja gần Thủ đô Abuja của Nigeria.

BẢO TRÂM (Theo AFP)

Chia sẻ bài viết