27/03/2017 - 21:19

Nguy cơ vô sinh cao do đa nang buồng trứng

Hỏi: Tôi bị kinh nguyệt không đều, vài tháng không hành kinh, tăng cân, nổi nhiều mụn trứng cá, đi khám bệnh, bác sĩ chẩn đoán bị u nang buồng trứng. Tôi sắp lập gia đình, mong muốn được bác sĩ BV Phụ sản TP Cần Thơ tư vấn về bệnh u nang buồng trứng, hướng điều trị chu kỳ kinh nguyệt trở lại bình thường để thuận lợi cho việc sinh con sau khi kết hôn.

Ngọc Hằng (huyện Thới Lai)


Về vấn đề này, Thạc sĩ, bác sĩ Nguyễn Phan Vinh, Phó Trưởng khoa Hiếm muộn, BV Phụ sản TP Cần Thơ trả lời như sau:

Theo mô tả của bệnh nhân là triệu chứng của hội chứng buồng trứng đa nang (PCOS), thường gặp ở phụ nữ trong tuổi sinh sản, chiếm tỷ lệ khoảng 10%. Hội chứng này có thể ảnh hưởng khả năng có thai của phụ nữ và gây ra một số vấn đề về kinh nguyệt. Hai biểu hiện thường gặp nhất của PCOS (ở người Việt Nam): rối loạn kinh nguyệt: kinh thưa (chu kỳ kinh kéo dài >35 ngày), kế đến là vô kinh (không có kinh > 6 tháng). Ngoài ra, chị em có thể bị rậm lông ở các vị trí ria mép, ngực và bụng; mụn trứng cá (có thể nhầm lẫn với bệnh lý da liễu); béo phì (thường ít ghi nhận trường hợp này).

Kinh nguyệt thất thường là do hiện tượng không rụng trứng gây nên. Tình trạng này làm chậm khả năng có thai do thời điểm rụng trứng khó xác định. Những người gặp phải PCOS thường có tỷ lệ vô sinh khá cao. Nếu không được điều trị sớm, dễ lâm vào tình trạng không rụng trứng kéo dài, có thể dẫn đến ung thư nội mạc tử cung, bệnh tim mạch, tiểu đường, cao huyết áp… Tuy nhiên, hiện tượng kinh nguyệt không đều có thể bắt nguồn từ lối sống thiếu khoa học như mất cân đối về dinh dưỡng, chế độ ăn thiếu chất đạm, thiếu vitamin hoặc tinh thần không ổn định, căng thẳng do công việc, học tập, do môi trường sống, điều kiện làm việc, tình cảm riêng tư… Hiện chưa có phương thức điều trị đặc hiệu PCOS. Việc điều trị thay đổi theo mục đích, điều trị triệu chứng đối với người không mong muốn có thai hay điều trị hiếm muộn.

Nếu ở bệnh nhân không có nhu cầu có con, có thể dùng một số thuốc nội tiết (thuốc ngừa thai dạng uống có tính kháng androgen) để làm giảm các triệu chứng của hội chứng này như: kinh không đều, rậm lông… hay ngăn ngừa sự xuất hiện một số nguy cơ lâu dài sau này (ung thư nội mạc tử cung). Nếu bệnh nhân có nhu cầu điều trị vô sinh, giảm cân đóng vai trò rất quan trọng để thành công; dùng các loại thuốc kích thích sự phát triển nang noãn kết hợp bơm tinh trùng vào buồng tử cung hay thụ tinh trong ống nghiệm.

Bác sĩ chuyên khoa khuyến cáo, phụ nữ trong độ tuổi sinh sản có những dấu hiệu bất thường như: rối loạn kinh nguyệt, hiếm muộn nên đến các cơ sở y tế chuyên khoa để được tư vấn, khám và điều trị kịp thời.

THU SƯƠNG (ghi)

Chia sẻ bài viết