21/12/2021 - 10:50

Nguy cơ mắc bệnh tim mạch do hút thuốc lá 

Hút thuốc lá là nguyên nhân quan trọng có thể gây bệnh về tim mạch như bệnh cao huyết áp, bệnh về tim do suy yếu mạch vành, đau ngực, loạn nhịp tim và đau tim. Cai thuốc lá càng sớm, sẽ làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch ở người hút thuốc lá.

Nhân viên y tế đo huyết áp cho người dân. Ảnh: THIÊN THANH.

Theo Quỹ phòng, chống tác hại của thuốc lá, việc hút thuốc lặp lại không chỉ gây bệnh tăng huyết áp mà còn biến đổi huyết áp. Trong vòng vài phút hút thuốc lá, nhịp tim bắt đầu tăng. Nhịp tim có thể tăng cao tới 30% và trở lại bình thường trong 10 phút hút thuốc. Để phản ứng lại sự kích thích này, mạch máu co bóp lại buộc tim phải hoạt động nhiều hơn để luân chuyển oxy. Khi huyết áp tăng thì bản thân hiện tượng này đã gây bệnh tim và nguy hiểm hơn là tăng huyết áp cao dẫn tới ảnh hưởng nghiêm trọng tới tim.

Hút thuốc lá có nguy cơ tiềm tàng phát triển bệnh xơ vữa động mạch, dẫn tới bệnh tim. Chứng xơ vữa động mạch là do tích luỹ các chất béo trong động mạch, gây cản trở và làm hẹp các động mạch, gây khó khăn trong việc cung cấp máu cho hoạt động cơ tim. Nguy cơ mắc bệnh tim là sự kết hợp của cao áp huyết và hàm lượng Cholesterol cao trong máu. Nhìn chung, người hút thuốc lá có nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch từ 2-4 lần so với người không hút thuốc.

Hút thuốc lá trong thời gian dài gây tổn thương lớp nội mạc mạch máu, dẫn tới sự co thắt mãn tính cho mạch máu. Mạch máu bị tác động sẽ dễ hình thành mảng bám, tạo điều kiện hình thành các cục máu và cản trở động mạch lưu thông mãu. Nếu cơ tim không nhận đủ khí oxy trong suốt thời gian co bóp thì một phần cơ tim có thể tê liệt, kết quả là gây “đau tim”. Người hút thuốc lá lâu năm sẽ phải chịu cơn đau thắt ngực và đau tim ở mức độ cao hơn người không hút thuốc lá. Thậm chí, người hút thuốc lá còn phải chịu đựng các cơn đau tim xảy ra sớm và lặp lại nhiều lần trong cuộc đời.

Hút thuốc lá cũng là nguyên nhân gây phình động mạch chủ. Những người hút thuốc có nguy cơ cao phát triển các mảng xơ vữa ở động mạch chủ, động mạch chủ mang máu giàu oxy từ tim đi tới các bộ phận của cơ thể. Nếu động mạch chủ bị yếu đi do những mảng xơ vữa, tạo thành chỗ phình thì những thành mạch yếu và động mạch chủ có thể bị vỡ. Người hút thuốc có nguy cơ bị phình mạch cao hơn 8 lần so với người không hút thuốc.

Để phòng ngừa bệnh về tim mạch, các chuyên gia khuyến cáo người hút thuốc lá cần từ bỏ việc hút thuốc lá càng sớm càng tốt, đồng thời duy trì chế độ ăn uống khoa học, giảm chất béo, chất ngọt, rượu, bia, tránh làm việc căng thẳng và thường xuyên luyện tập thể dục thể thao.

THIÊN THANH

Chia sẻ bài viết