15/12/2012 - 17:37

Nguy cơ bùng nổ khủng hoảng mới tại Syrie

Lực lượng vũ trang của người Kurd ở Syrie. Ảnh: Majalla

Trong khi cuộc nội chiến đẫm máu tại Syrie kéo dài 20 tháng qua vẫn chưa tìm được lối thoát, giới quan sát cho biết họ đang tiếp tục lo ngại về một mặt trận mới giữa người Kurd và lực lượng dân quân Hồi giáo nổi dậy chống chế độ Tổng thống Syrie Bashar al-Assad có thể sẽ nổ ra tại "chảo lửa" của Trung Đông.

PYD-FSA và cuộc chiến ở Aleppo

Kể từ khi cuộc khủng hoảng chính trị bùng nổ, người Kurd tại Syrie với lực lượng nòng cốt là đảng Liên minh Dân chủ (PYD) luôn thể hiện quan điểm trung lập, đó là không sẵn sàng giúp đỡ Quân đội Syrie Tự do (FSA) để chống lại chế độ Tổng thống al-Assad, nhưng cũng không đối nghịch với FSA trừ khi các phần tử nổi dậy xâm phạm khu vực do PYD kiểm soát.

Tuy nhiên, với sự trưởng thành và ngày càng lớn mạnh, FSA và các nhóm vũ trang Hồi giáo bắt đầu kế hoạch mở rộng hoạt động đến các khu vực thuộc quyền kiểm soát của người Kurd ở miền Bắc Syrie. Vì vậy, một số vụ giao tranh đã nổ ra sau khi nhóm Hồi giáo vũ trang tiến vào các quận, huyện do PYD quản lý mà tiêu điểm là vào cuối tháng 10 với các cuộc đụng độ lớn nổ ra tại vùng al-Ashrafiya lân cận thành phố Aleppo với hàng chục người chết và hàng trăm người bị bắt cóc, phá vỡ thỏa thuận đình chiến giữa hai bên, trong đó nêu rõ FSA hoặc các nhóm Hồi giáo vũ trang không được quyền xâm phạm khu vực tự trị của PYD.

Song, cả FSA và các lực lượng chiến binh người Kurd đều nhận định bất kỳ cuộc đụng độ nào giữa hai bên nhằm thiết lập quyền hạn trong khu vực thống trị của người Kurd có thể sẽ mang lại "lợi ích và củng cố vị thế" cho chính phủ Tổng thống al-Assad. Do đó, cả hai đã tham gia đàm phán và ký kết thỏa thuận về vấn đề quyền hạn tại các trạm kiểm soát và chuyển giao tù nhân, nhằm nỗ lực ngăn chặn mâu thuẫn leo thang.

Quan ngại từ những cuộc xung đột mới

Mặc dù mâu thuẫn giữa FSA và PYD đã tạm lắng dịu nhưng đến giữa tháng 11, cuộc đụng độ nghiêm trọng khác tiếp tục xảy ra giữa các lực lượng Hồi giáo vũ trang và PYD với đỉnh điểm là vụ giao tranh tại thị trấn Ras al-Ayn, gần biên giới Thổ Nhĩ Kỳ khiến ít nhất 18 người thiệt mạng.

Trong tình hình hiện nay, các cuộc đụng độ có thể nổ ra do thực tế các nhóm Hồi giáo vũ trang Syrie bày tỏ ý định mở rộng hoạt động ra bên ngoài Ras al-Ayn đến các thành phố khác mà người Kurd chiếm ưu thế. Ngoài ra, có thể là do thất bại của nhà lãnh đạo người Kurd ở Iraq, Massoud Barzani trong nỗ lực ngăn chặn ảnh hưởng PYD lan rộng từ cuộc nội chiến Syrie, bởi người Kurd đấu đá nội bộ hoặc đụng độ với phe đối lập đều có thể dẫn đến tình trạng mất ổn định an ninh trong khu vực tự trị Kurdistan của Iraq. Điều này cũng làm dấy lên nỗi lo về một mặt trận mới có thể được dựng lên tại quốc gia đang khủng hoảng chính trị sâu sắc, mà theo đó có thể làm suy yếu những nỗ lực của FSA và một số nhóm trực thuộc tổ chức này trong việc giành lấy quyền kiểm soát các khu vực chiến lược miền Bắc Syrie, chẳng hạn hai thành phố giàu dầu mỏ Hasakah và Aleppo.

Ngoài ra, sách lược chủ yếu của Thổ Nhĩ Kỳ hiện tại có vẻ chỉ tập trung vào việc ngăn chặn sự phát triển của đảng Công Nhân người Kurd (PKK) từ các khu vực tự trị do người Kurd kiểm soát hơn là ủng hộ cuộc nổi dậy để lật đổ chính quyền Tổng thống al-Assad. Do đó, nếu cuộc chiến nổ ra trước tình hình PYD vẫn luôn được các cơ sở xung quanh khu vực người Kurd ở Aleppo hỗ trợ có thể dẫn đến khả năng Ankara sẽ tạo điều kiện cho phe nổi dậy ở Syrie, cũng như tranh thủ sự ủng hộ của phương Tây và gây áp lực buộc Mỹ hoặc Liên minh châu Âu liệt PYD vào danh sách khủng bố trong mục đích ngăn chặn ảnh hưởng của tổ chức này lan rộng sang PKK hoạt động trên đất Thổ Nhĩ Kỳ.

VI VI
(Theo Jamestown)

Chia sẻ bài viết