24/03/2013 - 20:51

Người thầy khuyết tật giàu nghị lực

Chung Dương Quốc Dũng thường xuyên cập nhật tiếng Anh, Pháp trên mạng internet. 

Mới 10 tháng tuổi, Chung Dương Quốc Dũng, quận Ninh Kiều, không may bị sốt bại liệt, hai chân teo dần, không di đứng được. Suốt ngày, Dũng bò lê la trên sàn nhà. Không cam chịu số phận, Dũng đã nỗ lực vươn lên, chứng minh với mọi người rằng, nếu có nghị lực, cần cù, người khuyết tật (NKT) vẫn có thể làm được tất cả…


Năm nay, Quốc Dũng 31 tuổi, là con lớn trong một gia đình lao động nghèo. Lúc mới chào đời, Dũng rất bụ bẫm, đáng yêu. Chẳng may, lúc Dũng 10 tháng tuổi, trải qua một cơn sốt, Dũng bị bại liệt 2 chân. Cha mẹ Dũng đi khắp nơi tìm thầy hay, thuốc tốt để trị bệnh cho con nhưng tất cả đều vô vọng. Đến năm 6 tuổi, nhìn những đứa trẻ trong xóm tung tăng đi học, Dũng xin cha mẹ cho mình đi học. Chiều con, cha mẹ Dũng thay nhau cõng con đến lớp. Được đi học, có thêm nhiều bạn bè, Dũng vui vẻ và hoạt bát hẳn lên. Bạn bè trong lớp cũng thương yêu, giúp đỡ Dũng trong học tập, vui chơi. Những hôm gia đình không đến đón kịp, bạn bè thay nhau cõng Dũng về. Đến năm học lớp 3, Dũng quyết tâm tập chống nạng để tự đến trường. Những ngày đầu tập đi, loạng choạng té lên té xuống, bầm dập khắp người nhưng Dũng không bỏ cuộc. Và cuối cùng, Dũng tự chống nạng đi học từ những năm cuối tiểu học.

Gia đình nghèo, cha mẹ bán xôi, chè ở chợ, nuôi 3 anh em Dũng ăn học nên cuộc sống rất khó khăn, chật vật. Dũng kể: "Lúc còn nhỏ, bị tật, phải ở nhà, nên tôi mặc cảm lắm. Mỗi sáng, thấy các bạn cùng trang lứa cắp sách đến trường, tôi nằng nặc xin cha mẹ cho đi học. Được thầy cô, bạn bè quan tâm giúp đỡ nên tôi thấy vui. Tôi chỉ nghĩ, đi học cho vui chớ không nghĩ phải nỗ lực học để vươn lên, có một nghề để nuôi thân". Nhờ thầy cô trong Trường THCS Đoàn Thị Điểm và THPT Châu Văn Liêm hỗ trợ dụng cụ học tập, học phí và học bổng, Dũng mới có thể hoàn thành chương trình phổ thông. Những năm học THPT, đặc biệt là năm lớp 12, cô giáo dạy tiếng Pháp rất giỏi, nhiệt tình, đã giúp Dũng nuôi dưỡng và thực hiện thành công ước mơ thi đậu ngành sư phạm Pháp văn, Trường Đại học Cần Thơ. Thế nhưng, niềm vui chưa qua, nỗi lo đã tới. Tuy ngành sư phạm không phải đóng học phí nhưng còn tiền sách vở, sinh hoạt... Chưa kể, trường cách nhà Dũng hơn 2 km, ngày nào cha mẹ bận buôn bán không đưa rước được, Dũng phải chống nạng đến trường. Dũng tâm sự: "Ba bệnh đau bao tử, mẹ đã già. Bán buôn chẳng được là bao, cảnh nhà thiếu trước hụt sau nên tôi luôn cố gắng nỗ lực hết sức mình để học, để có việc làm nuôi cha mẹ". Khó khăn không chùn bước, Dũng nỗ lực học giỏi để nhận học bổng của trường, đồng thời đi dạy kèm để trang trải chi phí sinh hoạt. Trong quá trình học, nhận thấy nhu cầu giáo viên tiếng Pháp không nhiều, ít học sinh học tiếng Pháp cần dạy kèm nên Dũng học thêm tiếng Anh "chui" ở Trung tâm Ngoại ngữ Trường Đại học Cần Thơ. Thấy cậu học trò nghèo, tật nguyền, nhưng chăm chỉ, chịu khó, nên khi biết Dũng học "chui", thầy cô đã động viên và tạo điều kiện thuận lợi trong học tập.

Tốt nghiệp đại học với tấm bằng loại giỏi, Dũng không xin việc làm mà liên hệ tìm chỗ dạy kèm. Dũng tích cực nghiên cứu chương trình sách giáo khoa, tự học tiếng Anh trên mạng, giao tiếp với người nước ngoài để tăng cường khả năng đàm thoại. Ngoài ra, Dũng cũng tham gia sinh hoạt câu lạc bộ người khuyết tật (hiện nay là Hội Người khuyết tật TP Cần Thơ). Những buổi sinh hoạt, tập huấn, giao lưu với người nước ngoài đã làm Dũng dạn dĩ, tích lũy nhiều kinh nghiệm cuộc sống. Từ đó, những bài giảng của Dũng ngày càng sinh động hơn, lượng học sinh tăng dần. Đến nay, số lượng học sinh tăng lên từ 60-70 em. Dũng giới hạn số học sinh/ lớp để có thể quan tâm đồng đều các em, nâng cao chất lượng dạy và học. Nhớ lại những ngày còn là sinh viên đi học "chui", nên Dũng miễn học phí, tặng dụng cụ học tập và quan tâm thăm hỏi, động viên học sinh mồ côi, hoàn cảnh khó khăn…

Với thu nhập từ lớp dạy thêm, Dũng phụ tiếp sinh hoạt với cha mẹ. Mẹ Dũng xúc động cho biết: "Tôi có ba người con nhưng rất lo cho Dũng bị tật nguyền, không biết sau này mình mất đi thì nó sống ra sao. Nhưng Dũng có chí cầu tiến, thông minh, chịu học nên có công việc thu nhập ổn định hơn hai em. Dũng chi tiêu tiết kiệm để dành dụm tiền tiếp cha mẹ sửa nhà, trang trải sinh hoạt gia đình. Vốn hiền lành, chăm chỉ nên trong xóm, ai cũng thương và quý Dũng".

Bài, ảnh: H.HOA

Chia sẻ bài viết