03/04/2013 - 21:20

Người phụ nữ thời đại mới

Công nhân đóng gói sản phẩm tại nhà máy của Công ty Cổ phần Dược Hậu Giang. Ảnh: NGUYỄN HỮU HỒNG 

Để điều hành một công ty phát triển ổn định và tăng trưởng là việc không dễ dàng trong giai đoạn kinh tế khó khăn như những năm qua. Tuy nhiên, bản lĩnh, chịu thương chịu khó, kiên trì theo đuổi mục tiêu và chưa một lần bỏ cuộc trước những khó khăn, thách thức, bà Phạm Thị Việt Nga, Chủ tịch Hội đồng quản trị (HĐQT) Công ty Cổ phần Dược Hậu Giang (DHG) đã đưa DHG trở thành thương hiệu mạnh của cả nước. Mới đây, nữ doanh nhân này được vinh danh trong Top 50 nữ doanh nhân có thành tích tốt nhất của châu Á.

Năm 2012 là năm đầy biến động với sự phát triển có phần chậm lại của nền kinh tế thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng. Đa số các doanh nghiệp (DN) đều đứng trước khó khăn thách thức, không ít DN bên bờ phá sản, DHG cũng bị ảnh hưởng ít nhiều từ sự biến động chung này. Theo bà Phạm Thị Việt Nga, những năm trước DHG không có tình trạng hàng tồn kho, nhưng năm qua đã xuất hiện tình trạng này, dược phẩm bán khá chậm vào thời điểm quý I và II/2012 chỉ đến 2 quý cuối của năm mới bắt đầu hoạt động tốt trở lại. Thêm vào đó, kinh tế khó khăn, nên người dân thắt chặt chi tiêu, nhóm hàng dinh dưỡng của DHG khó bán cũng ảnh hưởng đến hoạt động của đơn vị. Để đảm bảo nguồn thu, DHG thực hiện chính sách thắt lưng buộc bụng. Trong giai đoạn khó khăn, DHG đã tạo được lòng tin với người tiêu dùng nên được người dân rất ủng hộ cùng với sự nỗ lực sát cánh của toàn bộ cán bộ công nhân viên DHG những khó khăn dần được khắc phục...

Doanh nhân Phạm Thị Việt Nga được bổ nhiệm làm Giám đốc Xí nghiệp DHG năm 1988. Bà được mệnh danh là người phụ nữ của thời đại mới, đưa Dược Hậu Giang trở thành thương hiệu dược số một Việt Nam và giành lại thị trường nội địa từ các hãng nước ngoài. Sinh ra và lớn lên trong kháng chiến, chịu nhiều thiệt thòi trong con đường chinh phục tri thức, nhưng bằng nỗ lực bản thân, bà đã bảo vệ thành công luận án tiến sĩ năm 2003 với Đề tài "Nâng cao khả năng cạnh tranh của công nghiệp dược Việt Nam". Bà được Nhà nước trao tặng danh hiệu Anh hùng thời kỳ đổi mới, nhờ những thành công vượt bậc trong kinh doanh cũng như hoạt động xã hội…

Về sự kiện được vinh danh trong Tốp 50 nữ doanh nhân có thành tích tốt nhất châu Á do Tạp chí Forbes bình chọn, bà Nga nói: "Tôi rất hạnh phúc và biết ơn những người đã tin tưởng và đồng hành cùng DHG từ khi DHG còn chập chững làm kinh doanh, vượt qua bao thăng trầm gian khổ mới có được thành tựu như hôm nay. Sự quan tâm đưa ra đánh giá ghi nhận của Forbes là minh chứng cho quá trình không ngừng nỗ lực phấn đấu suốt thời gian qua của DHG. Có thể nói rằng thành công lớn nhất của tôi là đã sở hữu một đội ngũ nhân viên tận tâm và lành nghề. Trong giai đoạn khó khăn nhất, anh em càng bộc lộ rõ tinh thần, trách nhiệm và bản lĩnh của mình, cố gắng hết mình làm việc bằng cái Trí vươn lên, luôn học hỏi mọi người cùng với sự quyết tâm thì chắc chắn sẽ thành công. Tôi nghĩ sự vinh danh này là dành cho toàn thể DHG Pharma. Nhưng bên cạnh niềm vui, tự hào không chỉ cho gia đình, cho DHG mà cho cả đất nước nữa, tôi thấy trách nhiệm nặng nề hơn với những người đã tin tưởng DHG". Với bà Phạm Thị Việt Nga, thành công của bà trong đó là cả mồ hôi, nước mắt, trí tuệ của hàng trăm cán bộ công nhân viên của DHG và do khách hàng ủng hộ.

Theo bà Phạm Thị Việt Nga cái khó của doanh nhân nữ là điều kiện để nâng cao tay nghề, trình độ tri thức, do nặng gánh gia đình, việc giao lưu học hỏi tiếp cận xã hội, thế giới bên ngoài cũng hạn chế hơn nam giới. Vì vậy, khả năng tiến bộ của phụ nữ có phần chậm… Nhưng bà khẳng định: "Tôi nghĩ mỗi doanh nhân để thành công phải tâm huyết với nghề nghiệp mình đang kinh doanh, có sự quan tâm chia sẻ với cán bộ công nhân viên và có cái tâm với người tiêu dùng mang sản phẩm tốt có chất lượng để người dân an tâm sử dụng. Đây cũng là cách để DHG tăng trưởng ổn định trong điều kiện kinh tế khó khăn". Hiện DHG sản xuất và cung cấp cho thị trường trên 300 loại sản phẩm thuốc khác nhau. Ngoài ra, DHG còn tham gia sản xuất cả bao bì và thùng đựng thuốc. Năm 2012, lợi nhuận ròng của DHG tăng 18% lên 24 triệu USD, với doanh thu đạt 140 triệu USD góp phần vào sự phục hồi của nền kinh tế. DHG đưa ra các mục tiêu như: cố gắng tăng trưởng theo tốc độ chung của ngành dược, giữ vững tăng trưởng năm 2013 trên 10%. Dù biết kinh tế khó khăn nhưng DHG đang nỗ lực để hoàn thành tốt nhất kế hoạch đề ra và chuẩn bị cho năm 2014 sẽ đưa vào hoạt động nhà máy dược Tân Phú Thạnh (Hậu Giang).

THU HOÀI

Chia sẻ bài viết