10/12/2022 - 14:16

Người phụ nữ quyền lực nhất thế giới năm 2022 

NGUYỆT CÁT (Tổng hợp)

Mặc dù 2022 là một năm có nhiều biến động liên quan đến kinh tế, cuộc xung đột ở Ukraine và đại dịch COVID-19 kéo dài, song Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Ursula von der Leyen vẫn giữ phong thái vững vàng và mạnh mẽ. Nữ chính khách 64 tuổi vừa được Tạp chí Forbes vinh danh là người phụ nữ quyền lực nhất thế giới.

Chủ tịch EC Leyen.

Ðược biết, những người góp mặt trong danh sách 100 phụ nữ quyền lực nhất năm 2022 được Forbes xác định dựa trên 4 tiêu chí chính gồm sản nghiệp, hình ảnh trên truyền thông, sức ảnh hưởng và phạm vi ảnh hưởng của họ trước công chúng. Ðối với các nhà lãnh đạo quốc gia, ủy ban bình chọn còn xét đến tổng sản phẩm quốc nội (GDP) và dân số của quốc gia đó. Với các lãnh đạo doanh nghiệp, họ xét thêm doanh thu, số lượng nhân viên, số lần xuất hiện trên truyền thông và tầm quan hệ. Do đó, những bóng hồng trong danh sách này đều là những người đang tích cực hành động để thay đổi thế giới. 

Năm ngoái, bà Leyen xếp thứ 8 trong danh sách của Forbes, nhưng đã bà vươn lên vị trí số 1 nhờ kiên trì dẫn dắt Liên minh châu Âu (EU) vượt qua đại dịch COVID-19, cũng như thái độ quyết đoán của bà khi ủng hộ Ukraine và phản đối chiến dịch quân sự của Nga tại nước này. Ðơn cử, chỉ 1 tuần sau khi Nga khai hỏa vào tháng 2-2022, bà Leyen đã cam kết cấm các giao dịch từ Ngân hàng Trung ương Nga, đóng cửa không phận châu Âu đối với máy bay Nga và cấm các hãng thông tấn thuộc sở hữu của Ðiện Kremlin.

Với những nỗ lực giúp EU vượt qua đại dịch COVID-19, cụ thể là thúc đẩy thành lập quỹ hỗ trợ phục hồi kinh tế giai đoạn sau đại dịch trị giá 800 tỉ euro, Chủ tịch EC được Quỹ từ thiện Gates trao giải thưởng Goalkeeper Global Goals Awards 2022. Ðây là giải thưởng thường niên vinh danh những cá nhân xuất sắc vì có hành động thiết thực hướng tới các mục tiêu toàn cầu vào năm 2030. 

Bà Leyen sinh ra tại Bỉ, nhưng cả gia đình chuyển tới Ðức khi bà được 13 tuổi. Cha bà - ông Ernst Albrecht - từng làm việc cho một tổ chức là tiền thân của EU, sau đó trở thành một nhân vật hàng đầu trong đảng Liên minh Dân chủ Cơ đốc giáo (CDU) của Ðức và từng làm thủ hiến bang Lower Saxony trong 14 năm. 

Không chỉ xuất thân từ một gia đình chính trị, Leyen còn có thành tích học tập đáng nể khi từng học ngành kinh tế tại Ðại học Göttingen (Ðức), Học viện Kinh tế và Chính trị Luân Ðôn (Anh) và sau đó chuyển sang học ngành y tại Ðại học Y Hanover (Ðức) - nơi bà gặp ý trung nhân Heiko von der Leyen. Hai người kết hôn năm 1986 và có với nhau 7 người con. Bà cũng từng giảng dạy tại Trường Y khoa Hannover từ năm 1998 đến 2002 với tư cách là Tiến sĩ y khoa. 

Khi đã ngoài 40 tuổi, bà Leyen mới quyết định tiếp nối sự nghiệp chính trị của cha mình. Việc bà sử dụng thành thạo 3 thứ tiếng - Ðức, Anh và Pháp - là một lợi thế so với các chính trị gia khác ở Ðức. Năm 2003, Leyen được bổ nhiệm làm lãnh đạo cơ quan bảo vệ quyền lợi phụ nữ và trẻ em tại bang Lower Saxony. Phong cách làm việc tận tâm và thông minh của bà đã gây chú ý cho nhiều chính trị gia Ðức, trong đó có cựu Thủ tướng Angela Merkel. Từ năm 2005 đến 2009, bà giữ chức Bộ trưởng gia đình và thanh niên Liên bang Ðức. Trong thời gian này, bà có nhiều chính sách đột phá như cho phép đàn ông được nghỉ thai sản có lương trong ít nhất 2 tháng và đảm bảo trẻ em trên 12 tháng tuổi đều được tới nhà trẻ…

Trong nhiệm kỳ thứ 3 của bà Merkel, Leyen trở thành người phụ nữ đầu tiên làm Bộ trưởng Quốc phòng Ðức và giữ chức vụ này trong 2 nhiệm kỳ liên tiếp. Bà trở thành chủ tịch EC năm 2019.

10 phụ nữ quyền lực nhất thế giới
1. Chủ tịch Ủy ban châu Âu - Ursula von der Leyen
2. Chủ tịch Ngân hàng Trung ương châu Âu - Christine Lagarde
3. Phó Tổng thống Mỹ - Kamala Harris
4. Chủ tịch kiêm CEO Tập đoàn General Motors (Mỹ) - Mary Barra
5. Chủ tịch kiêm CEO Tập đoàn Fidelity Investments (Mỹ) - Abigail Johnson
6. Đồng sáng lập và điều hành Quỹ từ thiện Bill & Melinda Gates(Mỹ) - Melinda French Gates
7. Thủ tướng Ý - Giorgia Meloni
8. Chủ tịch kiêm CEO CVS Health(Mỹ) - Karen Lynch
9. Chủ tịch kiêm CEO Accenture(Mỹ) - Julie Sweet
10. CEO Citigroup (Mỹ) - Jane Fraser

 

Chia sẻ bài viết