12/06/2008 - 21:47

Người mẹ nên tiêm ngừa các bệnh truyền nhiễm trước khi mang thai

Tôi vừa lập gia đình gần một năm nay. Vợ chồng tôi muốn có con, nên đã không kế hoạch hóa gia đình khoảng 2 tháng. Tuy nhiên, tôi nghe nói muốn có con phải tiêm ngừa dự phòng các loại bệnh truyền nhiễm (viêm gan siêu vi B, thủy đậu...) nhưng tôi chưa tiêm ngừa. Nếu tôi “lỡ” dính bầu thì em bé có bị sao không? Khi sinh ra sức khỏe của bé có bị ảnh hưởng gì không? Xin bác sĩ cho lời khuyên.

Đặng Thị Oanh
(phường Hưng Phú, quận Cái Răng, TP Cần Thơ)

Trả lời:

- Việc tiêm ngừa một số loại bệnh truyền nhiễm trước khi mang thai, rất có lợi cho đứa con sau này. Bởi khi đang mang thai nếu người mẹ mắc phải một số bệnh truyền nhiễm sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến thai nhi. Ví dụ, khi mang thai trong vòng 3 tháng đầu tiên, người mẹ bị bệnh rubella hoặc mắc bệnh cúm thì khả năng ảnh hưởng đến đứa con là rất lớn. Đứa trẻ sinh ra có thể bị điếc, đục thủy tinh thể, dị tật tim mạch, chậm phát triển tinh thần, thai chết lưu... Tuy nhiên, đa số bệnh truyền nhiễm sẽ ít ảnh hưởng đến thai nhi, nếu bà mẹ bị mắc bệnh vào các tháng cuối thai kỳ.

Đối với vắc-xin viêm gan siêu vi B, tuy không có chống chỉ định tiêm khi đang mang thai, nhưng một số nhà chuyên môn khuyên không nên tiêm vào 3 tháng đầu của thai kỳ, hoặc là để sau khi sinh con rồi tiêm tiếp. Đối với phụ nữ dự định có thai trong vòng 3 tháng tới và phụ nữ đang có thai thì không được tiêm ngừa vắc - xin rubella. Vắc - xin cúm và thủy đậu cũng không tiêm cho phụ nữ đang có thai

Cách tốt nhất, sau 3 tháng tiêm ngừa một số loại vắc-xin (như vắc-xin tam liên sởi - quai bị – rubella) thì hãy có thai. Vì vậy, nếu muốn tiêm ngừa, chị nên kiểm tra để biết chắc là đã có thai hay chưa. Hoặc chưa áp dụng các biện pháp tránh thai trong vòng 3 tháng sau đó.

Trong thời gian mang thai, thai phụ sẽ được tiêm 2 mũi uốn ván, cách nhau ít nhất 1 tháng để phòng uốn ván cho bà mẹ và ngừa uốn ván sơ sinh cho em bé mới ra đời.

Như vậy, nếu như chị chưa tiêm ngừa các bệnh truyền nhiễm trước khi mang thai thì phải có biện pháp để tránh bị mắc bệnh truyền nhiễm khi đang mang thai. Đặc biệt là cần tránh tiếp xúc với người đang bị cúm, thủy đậu, rubella... trong thời gian mang thai.

Bác sĩ DƯƠNG PHƯỚC LONG
(Trung tâm Y tế dự phòng TP Cần Thơ)

Chia sẻ bài viết