27/07/2024 - 07:43

Người mẫu U70 ở Hàn Quốc 

Sau thành công vang dội của nam người mẫu cao niên Kim Chil-doo (69 tuổi), nhiều cụ ông cụ bà khác ở Hàn Quốc cũng đang nắm bắt cơ hội để theo đuổi ước mơ được sải bước trên sàn diễn thời trang.

Những học viên cao tuổi sải bước trong một lớp đào tạo người mẫu ở thủ đô Seoul. Ảnh: AFP

Chẳng hạn như trường hợp của Park Nam-sun, người vẫn tự tin thể hiện vẻ đẹp nhuốm màu thời gian của mình trên sàn diễn thời trang ở tuổi 69. Với mái tóc bạc được cắt ngắn sang trọng, những nếp nhăn tự nhiên trên gương mặt, bà Park nở nụ cười làm nổi bật nét đẹp độc đáo của mình mỗi khi trình diễn. “Tôi đứng trên sân khấu với suy nghĩ rằng chỉ mình tôi là đủ. Tôi không cần phụ kiện, tôi là thương hiệu của riêng mình”, bà Park chia sẻ với báo The Korea Times nhân kỷ niệm 5 năm gia nhập làng người mẫu xứ kim chi.

Park cho biết bà quyết định trở thành người mẫu khi đang trong hành trình xây dựng lại cuộc sống sau khi chồng qua đời gần 20 năm trước. Trong nhiều năm làm nội trợ, bà đã phải gánh vác cả trách nhiệm tài chính lẫn nỗi đau tinh thần kể từ khi làm trụ cột gia đình. Với quyết tâm vượt qua những đau buồn, bà đã tìm thấy niềm an ủi và sức mạnh bằng cách sải bước trên sàn diễn.

Theo Park, sức hấp dẫn lớn nhất của những người mẫu cao niên là chiều sâu kinh nghiệm sống. “Kinh nghiệm sống của họ, khắc sâu trên khuôn mặt và thể hiện tự nhiên qua cử động, nét mặt của họ. Mỗi câu chuyện cuộc đời của họ là minh chứng cho sự kiên cường và những con đường riêng của họ. Tôi muốn học hỏi từ họ. Họ truyền cảm hứng cho tôi”, bà nói.

Còn đối với Jeon Se-zin, 67 tuổi, nghề người mẫu là một phần trong cuộc sống mà ông yêu quý suốt 3 năm qua. Jeon kể ông từng có cơ hội sải bước trên một vài sàn diễn ở độ tuổi 20. Nhưng ông nhận ra mình không thể theo đuổi nghề người mẫu, nên đã sống quãng đời tuổi trẻ bên ngoài thế giới thời trang và chỉ mới theo đuổi nghề người mẫu sau khi nghỉ hưu. “Tôi phải nói rằng, bây giờ tôi hạnh phúc hơn so với lúc còn đi làm. Hồi đó, mọi thứ đều giống như một nghĩa vụ. Bây giờ, tôi đang làm những việc khiến tôi thực sự hạnh phúc và cảm giác vui sướng này thật tuyệt vời!”, Jeon cho biết, nói thêm rằng ông xem mái tóc dài màu xám và bộ ria mép của mình là một phần không thể thiếu trong phong cách thời trang cá nhân.

Trên thực tế, sự gia tăng của những người mẫu cao niên năng động là một xu hướng đáng chú ý tại Hàn Quốc. Trong ngành thời trang, họ mang đến một giải pháp thay thế mới mẻ cho các tiêu chuẩn sắc đẹp truyền thống. Người mẫu cao tuổi thể hiện cho quan niệm hiện đại rằng vẻ đẹp đích thực vượt qua những giới hạn về hình thể. Theo đó, các cá nhân ở mọi lứa tuổi và đặc điểm hình thể đều sở hữu sự lôi cuốn và sức quyến rũ độc đáo của riêng họ.

Sự nổi tiếng của họ đã được thể hiện rõ tại Lễ hội Thời trang Người mẫu cao niên Seoul lần đầu tiên, được tổ chức vào ngày 4-7 vừa qua. Tại sự kiện này, bà Park và 32 người mẫu cao niên khác - cả nghiệp dư lẫn chuyên nghiệp - đã tự tin khoe sắc vóc trên sân khấu. Được biết, lễ hội này được chính quyền thành phố Seoul hỗ trợ nhằm thúc đẩy sự tham gia các hoạt động xã hội và tăng cường sức khỏe cho người cao tuổi.

Giáo sư Lee Roo-young tại Đại học Kookje cho biết nhu cầu đào tạo người mẫu cao tuổi đang tăng vọt tại Hàn Quốc. “Chúng tôi đã chứng kiến ​​sự quan tâm tăng gấp 3 trong 5 năm qua”, bà Lee nhận xét, nói thêm rằng xu hướng này có thể sẽ tiếp tục trong tương lai.

Hàn Quốc dự kiến trở thành một xã hội siêu già vào năm 2025, khi những người trên 65 tuổi chiếm 20% trong tổng dân số 52 triệu người.

NGUYỆT CÁT (Theo Korea Times)

Chia sẻ bài viết