14/12/2021 - 08:46

Người hút thuốc lá có nguy cơ cao mắc COVID-19

Theo các chuyên gia y tế, những người có thói quen hút thuốc lá thường bị suy giảm chức năng phổi, khó chống lại COVID-19, là bệnh truyền nhiễm chủ yếu tấn công vào phổi. Do vậy, người hút thuốc lá có nguy cơ cao mắc COVID-19 và bệnh thường diễn tiến trầm trọng, có tỷ lệ tử vong cao hơn so với người không hút.

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ, những người có thói quen hút thuốc lá là nhóm đối tượng dễ bị tổn thương trong đại dịch COVID-19, bên cạnh những người mắc các bệnh mạn tính như đái tháo đường, tim mạch và ung thư. Người hút thuốc lá thụ động dù không trực tiếp hít khói thuốc nhưng thường xuyên tiếp xúc với khói thuốc cũng đối mặt với nhiều nguy cơ bệnh tật và tử vong như người hút thuốc.

Năm 2021, Tổ chức Y tế Thế giới chọn chủ đề Cam kết bỏ thuốc lá vì kết quả của nhiều nghiên cứu cho thấy, người hút thuốc lá có nguy cơ mắc COVID-19 cao 1,5 lần. Hành động đưa ngón tay lên miệng khi hút thuốc lá hay dùng chung các dụng cụ dùng để hút thuốc như thuốc lào, ống tẩu cũng là những nguyên nhân làm tăng nguy cơ mắc bệnh và lây truyền COVID-19 trong cộng đồng. Tổ chức Y tế Thế giới kêu gọi các quốc gia tăng cường thực hiện các dịch vụ cai nghiện thuốc lá, khuyến khích người hút thuốc tiếp cận các dịch vụ cai nghiện. Bản thân mỗi người hút thuốc lá cần chủ động bảo vệ sức khỏe bản thân trong dịch bệnh, trước hết bằng việc quyết định từ bỏ thuốc lá ngay bây giờ.

Thời gian qua, các cơ sở y tế trên địa bàn TP Cần Thơ thực hiện mô hình bệnh viện không khói thuốc. Bệnh viện treo băng gôn, bảng thông báo bệnh nhân và thân nhân không được hút thuốc lá trong khuôn viên và trước cổng bệnh viện, nếu vi phạm sẽ bị nhắc nhở và xử phạt hành chính theo mức phạt đã được quy định. Hệ thống loa truyền thanh nội viện dành thời lượng tuyên truyền về tác hại của thuốc lá và ý thức của mỗi người tham gia phòng, chống tác hại của thuốc lá. Qua các hoạt động tích cực đó, các bệnh viện hướng tới giữ gìn môi trường trong lành, bảo vệ nhân viên y tế và người bệnh, giảm nguy cơ tiếp xúc thụ động với khói thuốc và ngăn ngừa cháy nổ.

THU SƯƠNG

Chia sẻ bài viết