10/04/2010 - 19:58

Người giữ lửa

Võ sư Lương Ấn Đường (người đứng giữa) uốn nắn kỹ thuật cho các học trò.

Đội tuyển taekwondo học sinh quận Ô Môn vừa giành vị trí nhất toàn đoàn tại Hội khỏe Phù Đổng TP Cần Thơ 2010. Kết quả này cũng được dự báo trước bởi hơn 10 năm nay, taekwondo Ô Môn ở vị trí số 1 Cần Thơ. Phía sau thành công của taekwondo Ô Môn mang dấu ấn một người: võ sư Lương Ấn Đường, Chi hội trưởng Chi hội Taekwondo quận Ô Môn.

Năm nay 41 tuổi, Võ sư Lương Ấn Đường là một trong hai võ sư mang đai thất đẳng - cao nhất của taekwondo ở ĐBSCL. Ông Đường là chủ một nhà thuốc tây làm ăn phát đạt. Nhưng niềm đam mê lớn nhất của ông vẫn là taekwondo. Võ sư Lương Ấn Đường được lãnh đạo ngành thể dục thể thao và giới taekwondo xem là người “giữ lửa” cho taekwondo quận Ô Môn nói riêng và Cần Thơ nói chung hơn 20 năm qua. Hiện nay, võ sư Lương Ấn Đường là Tổng thư ký Hội Taekwondo TP Cần Thơ, Chi hội trưởng Chi hội taekwondo quận Ô Môn.

Kinh doanh ở nhà thuốc Thùy Trang của gia đình khá nhiều việc phải làm, phải tính toán, nhưng chiều nào ông Đường cũng có mặt tại Trung tâm Văn hóa - Thể dục Thể thao quận Ô Môn để huấn luyện đội tuyển taekwondo quận Ô Môn. Võ sư Đường đưa ra giáo án huấn luyện và trực tiếp hướng dẫn cho các HLV trẻ, trông coi việc phát triển phong trào taekwondo ở các trường học... Khi đội tuyển đi thi đấu, ông trực tiếp theo sát từ chỉ đạo đến lo mọi chuyện ăn, ở cho VĐV.

Võ sư Lương Ấn Đường đã góp phần “phủ” môn taekwondo đến tất cả các phường, thị trấn của quận Ô Môn, tạo ra nền tảng vững chắc giúp đội tuyển taekwondo Ô Môn giành vị trí nhất toàn đoàn ở 3 kỳ Đại hội TDTT TP Cần Thơ. Ông đã đào tạo nhiều thế hệ VĐV tài năng như: Trần Thị Diễm Hà, Nguyễn Hoàng Nam, Đào Thanh Oai, Đặng Anh Tuấn, Trương Hòa Phú, Trần Thị Thủy Tiên, Phạm Thị Kim Em... đặc biệt các võ sĩ Huỳnh Vũ, Lê Quốc Tuấn, Nguyễn Bảo Ngọc - từng giành HCB, HCĐ cấp quốc gia. VĐV Đặng Anh Tuấn - tiếp bước thầy trở thành HLV taekwondo - nói: “Thầy Lương Ấn Đường đã truyền niềm đam mê taekwondo cho nhiều thế hệ VĐV. Thầy còn là điểm tựa tinh thần cho chúng tôi trong và ngoài thảm đấu”...

Từ năm 2001 đến nay, riêng Nhà thuốc Thùy Trang của gia đình võ sư Lương Ấn Đường tài trợ cho taekwondo Ô Môn mỗi năm hàng chục triệu đồng. Võ sư Lương Ấn Đường còn vận động thêm các doanh nghiệp, các mạnh thường quân ủng hộ, giúp đỡ phong trào có nguồn tiền, bổ sung chất lượng bữa ăn để các VĐV có sức tập nặng, mua sắm dụng cụ tập luyện... Chính ông Đường thường dùng tiền riêng thưởng “nóng” cho những VĐV đạt thành tích. Hơn một năm qua, 4 VĐV năng khiếu hoàn cảnh khó khăn ở tập trung tại Chi hội taekwondo Ô Môn mọi chi phí ăn, ở đều do ông tài trợ...

Võ sư Lương Ấn Đường tâm sự: “Điều khiến tôi trăn trở là làm thế nào để đội taekwondo phải kiếm được tiền để “nuôi” mình, chứ không cứ trông chờ vào sự trợ giúp”... Từ suy nghĩ đó, năm 2008, võ sư Lương Ấn Đường thành lập đội Lân Sư Rồng của Hội Taekwondo Cần Thơ với lực lượng nòng cốt là các VĐV Taekwondo Ô Môn. VĐV Lê Quốc Tuấn được sang Trung Quốc “tầm sư học đạo” ở võ sư Lư Đại Vân - được xem là “ông vua của những điệu múa sư tử” - rồi trở về huấn luyện cho đội. Hai năm liền đội giành giải nhất hội thi múa lân TP Cần Thơ. Đội Lân Sư Rồng Hội taekwondo TP Cần Thơ được nhiều đơn vị, tổ chức hợp đồng mời biểu diễn vào dịp năm mới hoặc dịp khai trương, lễ hội... Năm 2010, đội thu nhập hơn 200 triệu đồng, tạo nguồn tài chính đáng kể cho VĐV taekwondo Ô Môn. Sắp tới Nhà thuốc Thùy Trang tài trợ chi phí để HLV Lê Quốc Tuấn lại sang Malaysia “tu nghiệp”, nâng cao hoạt động đội Lân Sư Rồng Hội Taekwondo TP Cần Thơ.

Võ sư Lương Ấn Đường cho biết cố võ sư Lê Quang Hải là người thầy đầu tiên của ông khi ông làm quen với môn võ này vào năm 1986. Đam mê và chịu khó tập luyện nên chỉ sau 1 năm, chàng thanh niên Lương Ấn Đường được vào đội tuyển taekwondo Ô Môn, rồi trở thành đội trưởng đội tuyển taekwondo Ô Môn. Hạng cân “sở trường” của võ sĩ Lương Ấn Đường là 49 kg, nổi tiếng với đòn đá sau lợi hại, từng giành HCB Giải taekwondo Minh Hải mở rộng năm 1992 - giải đấu quy tụ nhiều võ sĩ giỏi ở ĐBSCL; 4 lần giành HCV giải vô địch tỉnh Hậu Giang trước đây... Sau khi nghỉ thi đấu, võ sư Lương Ấn Đường trở thành HLV đào tạo những thế hệ VĐV mới.

Ước mơ của võ sư Lương Ấn Đường là được thấy võ sĩ taekwondo Ô Môn giương cao chiếc HCV ở giải vô địch quốc gia. Ông nói: “Taekwondo Cần Thơ cần tuyển chọn, đào tạo bài bản những thế hệ VĐV mới, tăng cường tập huấn, cọ xát mới hy vọng vào tương lai. Tôi luôn khát khao cống hiến sức mình cống hiến cho taekwondo Cần Thơ nhiều hơn nữa”.

Bài, ảnh: LAM HẬU GIANG

Chia sẻ bài viết