07/08/2015 - 21:22

Người di cư ồ ạt vượt Địa Trung Hải sang châu Âu

Một ngày sau khi hơn 200 người di cư được cho đã thiệt mạng khi chiếc thuyền chở họ chìm trên Địa Trung Hải, Liên Hiệp Quốc (LHQ) hôm 6-8 cho biết từ đầu năm đến nay có khoảng 224.000 người đã tham gia cuộc hành trình đầy nguy hiểm để đến với "miền đất hứa" châu Âu, cao hơn con số 219.000 người của cả năm 2014.

Theo William Spindler, phát ngôn viên của Cao ủy LHQ về người tị nạn, hầu hết những người băng qua Địa Trung Hải trong những tháng đầu năm nay bằng những chiếc thuyền ọp ẹp với sự "trợ giúp" của bọn buôn người đã đến được Hy Lạp (124.000 người) và Ý (98.000 người). Và trong khoảng thời gian này, khoảng 2.100 người được ghi nhận bị chết đuối hoặc mất tích, đó là chưa kể khoảng 200 người thiệt mạng trong vụ đắm tàu ngoài khơi bờ biển Libye hôm 5-8. Ông Spindler cho hay, tàu đánh cá của họ chở hơn 600 người mà hầu hết là dân Syrie đã gặp trục trặc tại khu vực cách bờ biển Libye khoảng 15 hải lý và bị lật khi đội cứu hộ đến gần.

Người tị nạn xếp hàng dài sau khi tàu chở họ cập cảng Catania ở Sicilia, Ý. Ảnh: AFP

Phát biểu trên truyền hình, Leoluca Orlando, thị trưởng thành phố Palermo của Ý, hôm 6-8 nói rằng tàu của hải quân Ý và Ireland cùng tổ chức nhân đạo Bác sĩ không biên giới đã cứu sống khoảng 400 người và vớt được 25 thi thể. Ông này kêu gọi giới lãnh đạo châu Âu triển khai thêm các biện pháp cứng rắn hơn để ngăn chặn những thảm họa tương tự và cho phép nhiều người tị nạn tái định cư ở nước họ. Cùng ngày, cảnh sát đất nước hình chiếc ủng đã bắt giữ 5 người đàn ông bị tình nghi đã điều khiển tàu bị lật và dính líu đến các vụ buôn người di cư. Trước đó, hai vụ tai nạn tương tự hồi tháng 4 đã cướp đi sinh mạng của khoảng 1.200 người. Giới chuyên gia cho rằng đa số những người di cư liều mạng vượt qua Địa Trung Hải đều với hy vọng "đổi đời" tại các quốc gia châu Âu, chủ yếu là ở Anh, nơi cùng với Pháp đang vật lộn với cuộc khủng hoảng di cư ngang qua đường hầm Channel.

Tuy nhiên, theo ông Spindler, đa phần người vượt Địa Trung Hải trong năm nay không phải vì lý do kinh tế mà họ muốn chạy trốn khỏi chiến tranh và tình trạng ngược đãi. Ông này ước tính rằng người Syrie chạy trốn khỏi cuộc nội chiến đẫm máu chiếm đến 38% tổng số người vượt Địa Trung Hải tới châu Âu trong năm nay. Tiếp đến là người Eritrea (12%), Afghanistan (11%), Nigeria (5%) và Somalie (4%). "Nguyên nhân xảy ra cuộc khủng hoảng không phải là do số người tị nạn ngày càng gia tăng mà là do sự thất bại của châu Âu trong việc phản ứng với vấn đề này. Các quốc gia châu Âu cần phải hợp tác với nhau thay vì đổ trách nhiệm cho nhau" – ông Spindler phát biểu với AFP.

TRÍ VĂN (Theo AFP, Reuters)

Chia sẻ bài viết