15/10/2012 - 19:28

Người dân Thổ Nhĩ kỳ phản đối chiến tranh với Syrie

*Chính phủ Syrie trao đổi tù binh với lực lượng nổi dậy

Hồi tháng 6, vụ quân đội Syrie bắn rơi máy bay quân sự của Thổ Nhĩ Kỳ đã khiến mối quan hệ giữa hai quốc gia láng giềng vốn không còn mặn nồng trở nên căng thẳng. Mâu thuẫn ngày một leo thang sau khi Ankara buộc Damas phải chịu trách nhiệm sau một vụ nã pháo khu vực gần biên giới khiến 5 dân thường thiệt mạng hồi đầu tháng này. Cùng với các màn “đấu pháo qua biên giới” và áp dụng lệnh cấm máy bay dân sự giữa hai bên, Quốc hội Thổ Nhĩ Kỳ đã cho phép tiến hành biện pháp quân sự nhắm vào Syrie bất chấp sự phản đối của phần lớn người dân nước này.

Nhiều người dân Thổ Nhĩ Kỳ tham gia biểu tình tại Thủ đô Ankara nhằm phản đối xung đột với Syrie. Ảnh: Press TV 

Trong tuần qua, Thổ Nhĩ Kỳ đã điều động xe tăng, hệ thống chống tên lửa và triển khai thêm binh sĩ đến khu vực biên giới giáp ranh Syrie. Tuy nhiên, kết quả thăm dò dư luận do cơ quan thân cận chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ Metropol thực hiện trên 3.000 người sau khi xảy ra hàng loạt cuộc biểu tình của người dân cho thấy, hơn 75% số người được hỏi phản đối cuộc chiến với quốc gia láng giềng. Theo các chuyên gia phân tích, con số này sẽ ngày một gia tăng trong thời gian tới, biểu lộ tình trạng bất đồng quan điểm sâu sắc giữa các sách lược của chính phủ so với ý nguyện từ phía người dân.

Trong một diễn biến khác, Cơ quan Giám sát Nhân quyền Syrie có trụ sở tại Anh (SOHR) cho biết quân đội Chính phủ Syrie đã giành lại quyền kiểm soát nhà thờ Hồi giáo mang giá trị lịch sử ở thành phố Aleppo sau một cuộc đụng độ dữ dội gần đó và một số khu vực lân cận.

Theo nguồn tin từ cơ quan thông tấn nhà nước Syrie, quân đội chính phủ đã tiêu diệt nhiều phần tử nổi dậy xung quanh thành phố trong cuộc giao tranh diễn ra hôm 14-10 và ngăn chặn kịp thời vụ đánh bom xe tải với gần 3 tấn thuốc nổ cài bên trong. Cùng ngày, phát ngôn viên SOHR Rami Abdul Rahman tiết lộ Tổng thống Syrie Bashar al-Assad lần đầu tiên đã chấp nhận thỏa thuận trao đổi tù nhân với lực lượng nổi dậy. Vụ việc diễn ra với sự chứng kiến của luật sư, trong đó 2 tù nhân bị phán tử hình đã được trao đổi với con của một quan chức thuộc chính phủ.

Trở lại với nỗ lực tìm kiếm giải pháp hòa bình cho cuộc nội chiến đẫm máu tại Syrie, Đặc phái viên chung của Liên Hiệp Quốc (LHQ) và Liên đoàn A-rập (AL) Lakhdar Brahimi đã có buổi hội đàm với các quan chức tại Thổ Nhĩ Kỳ và đến Iran hôm 14-10. Đây là lần đầu tiên ông Brahimi có cuộc gặp với các quan chức Iran, quốc gia đồng minh với Syrie kể từ khi đảm nhận trách nhiệm thay thế ông Kofi Annan hồi đầu tháng 9. Theo cơ quan thông tấn nhà nước Iran IRNA, đặc sứ Brahimi sẽ có buổi thảo luận với Bộ trưởng Ngoại giao Iran Ali Akbar Salehi và Saeed Jalili, người đứng đầu Hội đồng An ninh quốc gia tối cao Iran. Bộ trưởng Ngoại giao Iran Salehi cho biết Tehran đã “trao một đề xuất chi tiết không chính thức bằng văn bản" cho ông Brahimi cũng như cho Ai Cập, Arabie Séoudite và Thổ Nhĩ Kỳ. Ông Salehi không cho biết cụ thể về đề xuất trên, song khẳng định Tehran sẽ ủng hộ các nỗ lực của đặc phái viên quốc tế lập lại hòa bình ở Syrie

LÃNH VÂN (Theo Press TV, CNN)

Chia sẻ bài viết