19/10/2020 - 20:19

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc:

Người dân không được chủ quan, đề cao cảnh giác, nỗ lực hết sức, kiên quyết không để dịch lây lan, quay trở lại 

(CT) - Chiều 19-10-2020, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc chủ trì hội nghị trực tuyến toàn quốc về phòng, chống dịch COVID-19 trong tình hình mới.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu. Ảnh: Thống Nhất - TTXVN

Tại đầu cầu Cần Thơ, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố  Trần Việt Trường và  Phó Chủ tịch UBND thành phố Võ Thị Hồng Ánh cùng Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19... tham dự.

Ðến nay, thế giới ghi nhận trên 40 triệu trường hợp mắc, trên 1,1 triệu  trường hợp tử vong do COVID-19 tại 217 quốc gia, vùng lãnh thổ. Trong tuần qua, thế giới ghi nhận số ca mắc tăng kỷ lục kể từ đầu đợt dịch, riêng ngày 18-10-2020 ghi nhận hơn 400.000 ca nhiễm. Như vậy, chỉ khoảng 2 ngày, thế giới đã tăng hơn 1 triệu ca nhiễm.

Tại Việt Nam, 47 ngày không có ca mắc trong cộng đồng. Tính đến sáng ngày 19-10-2020, Việt Nam ghi nhận tổng cộng 1.134 trường hợp mắc COVID-19.  Trong đó có 477 trường hợp nhập cảnh từ nước ngoài, 657 trường hợp mắc trong nước.

Từ tháng 4-2020 đến nay đã thực hiện 221 chuyến bay giải cứu công dân về nước với tổng số trên 46.000 công dân Việt Nam.  Trong đó có 212 người dương tính trên 43 chuyến bay. Riêng với chuyến bay thương mại,  đã thực hiện 2 chuyến.

Theo Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long, nguy cơ dịch COVID-19 xâm nhập luôn thường trực, đặc biệt khi tăng số lượng các chuyến bay đưa công dân Việt Nam và chuyên gia về nước. Ngoài ra, mùa đông khắc nghiệt sắp tới, điều kiện thời tiết thuận lợi cho dịch bệnh phát triển, lây lan. Bộ trưởng bày tỏ lo ngại khi một vài cơ quan quản lý và một bộ phận người dân chủ quan.

Tại cuộc họp, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc biểu dương nỗ lực của lực lượng y tế, quân đội, công an... trong công tác phòng, chống dịch.

Việt Nam nằm trong ao “trũng”, xung quanh bao bọc bởi COVID-19. Thủ tướng yêu cầu các cấp, các ngành, các địa phương và kêu gọi người dân không được chủ quan, đề cao cảnh giác, nỗ lực hết sức, kiên quyết không để dịch lây lan, quay trở lại. Cần tiếp tục thực hiện nghiêm túc đeo khẩu trang và rửa tay bằng xà phòng, dung dịch sát khuẩn. Thủ tướng yêu cầu người dân ở TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh đeo khẩu trang nơi công cộng, nơi đông người.

Ðồng chí Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu quản lý, giám sát chặt chẽ người nhập cảnh; kiên trì thực hiện mục tiêu kép vừa chống dịch vừa phát triển kinh tế. Ngăn chặn kịp thời và xử lý nghiêm các trường hợp nhập cảnh trái phép; xử lý nghiêm việc tổ chức nhập cảnh trái phép.

Ðối với ngành Y tế, Thủ tướng đề nghị Bộ Y tế đề xuất mô hình quản lý người nhập cảnh linh hoạt, an toàn về y tế và có cơ chế định kỳ giám sát, xét nghiệm COVID-19 cho nhân viên cửa khẩu, hải quan, sân bay, nhân viên y tế tiếp xúc với số đông người nước ngoài, người nhập cảnh; mở rộng khám chữa bệnh từ xa; tăng cường năng lực xét nghiệm diện rộng... dự trữ đầy đủ trang thiết bị, vật tư thiết yếu chống dịch ở các bệnh viện, trung tâm kiểm soát bệnh tật.

Bộ Y tế nâng cao năng lực cán bộ  y tế toàn tuyến. Tất cả các cơ sở y tế báo động đỏ, cán bộ y tế luôn trong tư thế sẵn sàng. Lãnh đạo địa phương chuẩn bị sẵn sàng kịch bản ứng phó nếu có tình huống xấu xảy ra.

Ở các tỉnh, thành đang chịu ảnh hưởng bởi mưa, bão, ngành Y tế cần nâng cao công tác phòng, chống các bệnh truyền nhiễm, nhất là dịch tả; không để xảy ra thảm họa kép.

Thủ tướng đề nghị các bộ khẩn trương tháo gỡ khó khăn các gói hỗ trợ, đơn giản hóa các thủ tục cho doanh nghiệp và người dân.

TP Cần Thơ hiện có 2 trường hợp ( BN 1095, BN 1099) mắc COVID-19, đều là trường hợp bệnh được cách ly ngay sau nhập cảnh. Bệnh nhân đang được cách ly, điều trị tại Bệnh viện Lao và Bệnh phổi TP Cần Thơ, tình hình sức khỏe ổn định.

Số trường hợp điều trị khỏi: 05 trường hợp (BN 154, BN 145, BN 1050, BN 1051, BN 980). Hiện BN 1050, BN 1051, BN 980 đang tiếp tục được cách ly theo quy định.

 Số trường hợp cách ly tập trung: 184 người. Trong đó có 07 người cách ly tại cơ sở lưu trú có trả phí. Lũy tích đến nay có 1.744 người hoàn thành cách ly tập trung 14 ngày, trở về địa phương.

Số người đang trong thời gian 14 ngày theo dõi sức khỏe, cách ly tại nhà và cơ sở lưu trú trên địa bàn: 13 người. Lũy tích đến nay có 5.394 người hoàn thành 14 ngày theo dõi sức khỏe, cách ly tại nhà và cơ sở lưu trú.

Tin, ảnh: H.HOA

Chia sẻ bài viết