08/10/2008 - 09:05

Tiếp xúc cử tri TP Hồ Chí Minh, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết:

Người dân chia sẻ, hợp tác với chính quyền để tìm các giải pháp thấu tình đạt lý

Phát biểu trước cử tri hai quận 1 và 2 (TP Hồ Chí Minh) trong chương trình tiếp xúc cử tri trước kỳ họp thứ 4 Quốc hội khóa XII, ngày 7-10, đại biểu Quốc hội đơn vị 1, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết bày tỏ trăn trở trước thực tế người dân vẫn “có quá nhiều bức xúc” từ việc thu hồi, đền bù giải tỏa đất đai, an sinh xã hội, ô nhiễm môi trường đến sự quan liêu, yếu kém của hệ thống công quyền, mối quan hệ giữa người dân và chính quyền có nơi, có lúc thiếu thông hiểu và chia sẻ.

Cử tri đã nêu nhiều dẫn chứng cụ thể về việc thực thi chính sách đất đai, đền bù giải tỏa thiếu thỏa đáng, chưa coi trọng quyền làm chủ cũng như quyền tự quyết của người dân. Một số dự án ở quận 1 và 2 như Khu đô thị mới Thủ Thiêm, chung cư 289 Trần Hưng Đạo, 74 Hồ Hảo Hớn, bãi đậu xe ngầm ở công viên Lê Văn Tám... vấp phải sự phản ứng của nhiều hộ dân đều do chính quyền và nhân dân chưa tìm được tiếng nói chung. Phương thức tiến hành đền bù giải tỏa chưa rõ ràng và sát thực tế, những mâu thuẫn, vướng mắc không được giải quyết rốt ráo, dứt điểm khiến cho các khiếu nại tố cáo kéo dài.

 

Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết gặp gỡ cử tri quận 1, TP Hồ Chí Minh. Ảnh: TRÀNG DƯƠNG (TTXVN) 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Chia sẻ và đồng tình với cử tri trong nhiều bức xúc kéo dài mà vẫn chưa có giải pháp thỏa đáng, Chủ tịch nước đề nghị chính quyền, đoàn thể các cấp coi việc gặp dân để đối thoại trực tiếp, lắng nghe dân thường xuyên là nhiệm vụ quan trọng và ưu tiên, đồng thời phải nhìn nhận rõ những yếu kém trong công tác quản lý, điều hành của mình.

Tuy nhiên, Chủ tịch nước cũng đề nghị người dân có cái nhìn thấu đáo và cảm thông, chung vai cùng chính quyền các cấp để giải quyết những khó khăn do khiếm khuyết từ hệ thống pháp luật và quy trình, thủ tục hành chính chưa hoàn thiện. Bà con hãy bình tĩnh lắng nghe, chia sẻ khó khăn của đất nước do tiềm lực kinh tế còn yếu, nguồn vốn có hạn, kinh nghiệm quản lý chưa tốt. Có rất nhiều cách giải quyết, song trên hết, khi có sự đồng thuận, chia sẻ và hợp tác tốt với nhau, người dân và chính quyền sẽ tìm được tiếng nói chung, lợi ích chung và giải pháp thực thi mọi vấn đề một cách thấu tình đạt lý. Chủ tịch nước cam kết sẽ tiếp tục thực hiện đúng vai trò đại biểu dân cử của mình để phản ảnh đầy đủ và chính xác mọi nguyện vọng chính đáng của dân tới Quốc hội, tới Chính phủ và các cơ quan chức năng, trong đó tiếp tục đề xuất Thủ tướng Chính phủ giao Thanh tra Chính phủ thanh tra toàn diện dự án Thủ Thiêm.

Đề cập đến tình trạng ô nhiễm môi trường do hoạt động sản xuất của nhiều doanh nghiệp mà Vedan là một ví dụ, Chủ tịch nước yêu cầu xử lý nghiêm khắc đối với các doanh nghiệp này là chính đáng và cần thiết. “Không thể dung thứ cho những doanh nghiệp bất chấp sự an toàn, sức khỏe và cuộc sống của người dân để mưu lợi”. Chủ tịch cảm ơn những đóng góp tâm huyết, cụ thể của cử tri vào nhiều dự thảo luật cũng như phản ảnh kịp thời về tình trạng kẹt xe, kiểm soát an toàn thực phẩm kém, quy hoạch phát triển sân golf ồ ạt, thực thi bảo hiểm y tế chưa tốt..., khẳng định sẽ chuyển tới Quốc hội và ưu tiên thảo luận trong kỳ họp tới để đưa ra những giải pháp hữu hiệu hơn.

Trả lời nhiều cử tri về hiệu lực công tác phòng chống tham nhũng hiện nay, Chủ tịch nước nhấn mạnh ý nghĩa sống còn của cuộc đấu tranh này cũng như tầm quan trọng của việc toàn dân tham gia phòng chống tham nhũng. “Đảng và Nhà nước đang quyết tâm rất cao và nỗ lực trong cuộc chiến chống tham nhũng mặc dù có rất nhiều khó khăn, trở ngại. Không thành công trong cuộc đấu tranh này, chúng ta sẽ không giữ được sự yên bình và ổn định cho đất nước”, Chủ tịch nhấn mạnh. Chủ tịch nước trân trọng và đồng tình với đề nghị của cử tri cao tuổi, ông Mai Đốc (phường Thảo Điền, quận 2) về việc đổi mới công tác tiếp xúc, lấy ý kiến cử tri, sao cho mối liên hệ giữa đại biểu Quốc hội và người dân ngày càng mật thiết và hiệu quả.

THI CẦM (TTXVN)

Chia sẻ bài viết