28/05/2019 - 10:22

Người bệnh đái tháo đường: Cần cân bằng dinh dưỡng 

Theo bác sĩ CKII Trần Như Tiến, Trưởng Khoa Khám bệnh, Bệnh viện Đa khoa Hòa Hảo-Medic Cần Thơ, bệnh nhân đái tháo đường (thường gọi là bệnh tiểu đường) thực hiện chế độ dinh dưỡng kiêng cử quá mức gây ảnh hưởng xấu đến diễn tiến bệnh, sức khỏe thể chất và cả chất lượng cuộc sống.

Bác sĩ Trần Như Tiến đang thăm khám cho một bệnh nhân đái tháo đường.

Bác sĩ Trần Như Tiến cho biết, chế độ ăn rất quan trọng trong điều trị bệnh đái tháo đường. Các bữa ăn phải đảm bảo cung cấp đủ, cân bằng số lượng và chất lượng các thành phần dinh dưỡng để có thể điều chỉnh đường huyết, duy trì cân nặng theo mong muốn, đảm bảo cho người bệnh có đủ sức khỏe. Bệnh nhân tiểu đường nên ăn điều độ, đúng giờ, không để đói quá, không để no quá sẽ rất khó để kiểm soát đường huyết. Chia nhỏ bữa ăn (ít nhất 4 bữa), nên ăn bữa phụ buổi tối để tránh hạ đường huyết ban đêm. Không nên quá kiêng khem mà cần bổ sung đầy đủ các chất dinh dưỡng: chất đạm, béo, vitamin, muối khoáng, chất xơ…

Với bệnh nhân tiểu đường, cần kiêng hay hạn chế tối đa các loại như bánh ngọt, mứt, kẹo, nước ngọt, các loại trái cây ngọt nhiều (xoài, mít, nhãn, sầu riêng, vải khô, nhãn khô...) vì dễ làm tăng đường huyết. Người bệnh nên ăn cá và các loại hạt, rau xanh, dưa, củ... để đảm bảo lượng đạm, mỡ, vitamin, chất xơ cần thiết cho cơ thể. Đồng thời người bệnh cần tập thể dục để tiêu hao bớt năng lượng dư thừa, giảm mỡ, giúp ích rất nhiều cho bệnh nhân mắc bệnh tiểu đường, cũng như các bệnh lý tim mạch.

Bác sĩ Trần Như Tiến lưu ý thêm: Trên thị trường hiện có rất nhiều loại thuốc trôi nổi không rõ nguồn gốc, được quảng cáo là thuốc gia truyền đặc trị bệnh tiểu đường, uống thuốc này không cần phải kiêng cử trong việc ăn uống. Bệnh nhân sử dụng thuốc này trong một thời gian ngắn, đã xuất hiện nhiều biến chứng, gây suy đa tạng, hôn mê, gây nguy kịch tính mạng. Do vậy, người bệnh không nên sử dụng thuốc không rõ xuất xứ, phải đến tái khám thường xuyên, định kỳ tại cơ sở y tế để được bác sĩ tư vấn, điều trị hợp lý, tránh biến chứng.

Tin, ảnh: THU SƯƠNG

Chia sẻ bài viết