21/05/2010 - 19:59

Ngủ - Liệu pháp làm đẹp làn da

Chúng ta thường dành khoảng 1/3 cuộc đời cho việc ngủ nhằm giúp cơ thể nghỉ ngơi và phục hồi. Không chỉ vậy, giấc ngủ ngon cũng là điều kiện tiên quyết để có làn da đẹp.

Ngừa lão hóa da

Tiêm hormone gần đây trở thành liệu pháp phổ biến được nhiều người lựa chọn để duy trì tuổi thanh xuân. Tuy nhiên, biện pháp này rất tốn kém do phải tiêm đi tiêm lại nhiều lần mới đạt được hiệu quả như mong muốn. Tiến sĩ Han Jin-gyu ở Bệnh viện Giấc ngủ Seoul (Hàn Quốc) cho rằng ngủ ngon cũng mang lại tác dụng tương tự như tiêm hormone. Khi ngủ, cơ thể sản sinh nhiều hormone khác nhau, bao gồm hormone gây buồn ngủ melatonin và các hormone kích thích vỏ thượng thận – vùng não kiểm soát trạng thái căng thẳng.

 Ảnh: keepingyouwell

Trong số đó, hormone tăng trưởng có vai trò quan trọng nhất do nó qui định chiều cao. Nhưng từ sau giai đoạn phát triển, hormone này bắt đầu đảm nhiệm những vai trò khác như giúp các tế bào tái tạo và giảm stress. Axít hyaluronis, thành phần giữ ẩm tự nhiên có trong hormone tăng trưởng, cũng giúp da hấp thụ các phân tử nước. Đó là nguyên nhân tại sao sau giấc ngủ ngon, da chúng ta trông láng mịn và hồng hào.

Làm trắng da tự nhiên

Để có làn da sạch và sáng, người ta thường dùng kem chống nắng và mỹ phẩm dưỡng trắng da. Thế nhưng, thiếu ngủ có thể dẫn đến kết quả không như mong muốn. Bên cạnh tác dụng gây buồn ngủ, melatonin còn có công dụng làm trắng da nhờ nó ức chế chức năng của các tế bào sắc tố. Mặc dù vậy, hàm lượng hormone này được sản sinh tùy thuộc vào từng thời điểm. Theo đó, cơ thể bắt đầu tạo ra melatonin khi chúng ta chìm vào giấc ngủ, với hàm lượng cao nhất là ở giai đoạn ngủ sâu (giữa giấc) và thấp nhất là khi chúng ta gần thức dậy.

Vì vậy, thời gian đi ngủ tốt nhất là từ 9 giờ tối đến 3 giờ sáng. Tiến sĩ Han cho biết thêm thời lượng và chất lượng của giấc ngủ đều quan trọng như nhau. Do đó, những ai muốn sở hữu làn da khỏe mạnh cần phải ngủ đủ giấc.

Ngủ nhiều cũng gây hại làn da

Sau nhiều ngày thiếu ngủ, chúng ta thường có xu hướng... ngủ bù li bì. Tuy nhiên, cách này chỉ khiến hình ảnh của chúng ta trở nên tồi tệ hơn trong ngày tiếp theo với làn da thô ráp và quầng thâm quanh mắt, tương tự như khi chúng ta thức cả đêm. Lý do là ngủ quá giấc làm cho nhịp tim giảm và máu tuần hoàn chậm, thân nhiệt hạ thấp (trong khi ngủ) ngăn cản các tuyến mồ hôi và bã nhờn hoạt động trôi chảy, phá vỡ sự cân bằng độ ẩm và chất dầu của da.

Các chuyên gia khuyên người trưởng thành nên ngủ từ 7-8 giờ, hoặc ít nhất 6 giờ mỗi ngày. Ngủ hơn 10 giờ mỗi ngày có thể khiến cho làn da trở nên xấu xí.

THANH TRÚC (Theo Chosun)

Chia sẻ bài viết