20/02/2013 - 20:46

Trà Vinh

Ngư dân hy vọng chuyến biển đầu năm

Những ngày đầu năm mới, hàng trăm tàu cá của ngư dân tỉnh Trà Vinh lần lượt rời bến tiến ra biển khơi, mở đầu một mùa đánh bắt hải sản mới với mong muốn làm giàu từ biển, làm chủ biển khơi…

Hàng trăm tàu cá ở cảng cá Định An (thị trấn Định An, huyện Trà Cú) khẩn trương chuẩn bị ra biển khơi mang theo hy vọng năm mới bội thu, đầy ắp tôm, cá. 

Năm 2012, ngư dân Trà Vinh được một mùa khai thác hải sản với nhiều thắng lợi. Nhờ vậy, bà con ngư dân trong tỉnh đã có điều kiện đón Tết Nguyên đán Quý Tỵ 2013 sung túc, vui tươi. Vui Tết, đón xuân nhưng bà con ngư dân khai thác hải sản vẫn chuẩn bị đầy đủ mọi điều kiện cần thiết để ra khơi chuyến biển đầu năm với hy vọng một năm mới được mùa bội thu tôm, cá… trong năm mới.

Để chuẩn bị cho chuyến biển đầu năm, ngay từ trước Tết, gia đình ngư dân Trần Văn Hoàng, ở xã Long Đức, TP Trà Vinh đã thuê gần 10 lao động chuẩn bị lưới mới, vá lại lưới cũ cho 2 tàu của gia đình, một chiếc công suất 250 CV đi nghề lưới rê truyền thống và một chiếc công suất 280 CV đi nghề lưới rê cải tiến. Mùng 3 Tết ngư dân Trần Văn Hoàng đã chuẩn bị xuất bến, anh Hoàng cho biết: "Chuyến đi biển đầu tiên của năm mới, nên gia đình tôi rất quan tâm chuẩn bị đầy đủ ngư lưới cụ, nhu yếu phẩm và mọi điều kiện cần thiết khác một cách tốt nhất với hy vọng chuyến biển đầu tiên được nhiều thắng lợi, tạo đà cho một năm mới đầy may mắn". Cùng với ngư dân xã Long Đức, ngư dân ở các địa bàn trọng điểm nghề cá của tỉnh cũng khẩn trương chuẩn bị để ra khơi đầu năm. Các cửa hàng buôn bán nhu yếu phẩm, ngư lưới cụ ở làng cá Định An, huyện Trà Cú đã mở cửa khai trương từ mùng 3, mùng 4 Tết, không khí mua bán khá nhộn nhịp. Trên tàu cá của ông Phan Văn Hòa, ở khóm 1, thị trấn Định An, huyện Trà Cú có 9 thuyền viên, ai nấy đều phấn khởi, tự tin tiến ra biển. "Tất cả anh em trên tàu ai cũng mong chuyến ra khơi đầu năm may mắn, suôn sẻ, tàu về đầy tôm, cá…"- anh Hòa nói.

Ông Trang Văn Ngào, Phó Chủ tịch UBND thị trấn Định An, cho biết: Năm 2012 nhìn chung khai thác hải sản của ngư dân thị trấn Định An được mùa, bà con rất phấn khởi. Chuyến đầu tiên của năm 2013, công tác chuẩn bị dịch vụ hậu cần nghề cá của các tàu thuyền để ra khơi cũng hết sức khẩn trương và bà con rất hăng hái. Trước Tết, đa số các tàu của ngư dân đã sửa soạn xong ngư lưới cụ, vật tư, hàng hóa, nước đá, xăng dầu đầy đủ để mùng 3, mùng 4 là ra khơi khai thác… Mang theo không khí phấn khởi vui Xuân, đón Tết rộn ràng, những ngư dân làm nghề khai thác hải sản trên biển còn mang theo ước mơ vươn khơi, vươn xa, làm chủ biển khơi. Khi hàng trăm tàu cá lần lượt rời bến tiến ra biển, mở đầu một mùa đánh bắt mới với bao hy vọng làm giàu từ biển và góp phần khẳng định chủ quyền, bảo vệ biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

Bài, ảnh: Thanh Tuyền

Chia sẻ bài viết