13/05/2012 - 21:19

Ngoại Trưởng Úc thăm Trung Quốc và Nhật Bản

Ngoại trưởng Úc Bob Carr ngày 14-5 sẽ bắt đầu đi thăm Trung Quốc và Nhật Bản như là chuyến công du đầu tiên của ông tới khu vực Bắc Á.

Tại Trung Quốc, ông Carr dự kiến sẽ có cuộc gặp với người đồng cấp Dương Khiết Trì, Phó thủ tướng Lý Khắc Cường nhằm thảo luận các biện pháp thúc đẩy quan hệ song phương có từ 40 năm qua giữa 2 nước. Hiện Trung Quốc đang là đối tác thương mại quan trọng của Úc và là một nhà tiêu thụ các nguồn tài nguyên chủ chốt của nước này. Trước khi đến Bắc Kinh, Ngoại trưởng Carr khẳng định việc Canberra cho phép Mỹ triển khai 2.500 lính thủy đánh bộ tại Úc đã không gây ra phản ứng mạnh mẽ từ các nhà lãnh đạo Trung Quốc.

Sau Trung Quốc, ông Carr sẽ sang thăm Nhật Bản từ ngày 16-18 tháng 5. Thượng nghị sĩ xứ chuột túi tuyên bố “Nhật Bản là đối tác gần gũi nhất của Úc tại châu Á” và ông mong muốn thảo luận với các nhà chức trách nước này phương hướng tăng cường quan hệ đối tác trên lĩnh vực kinh tế và an ninh nhằm cùng nhau đối phó với những thách thức khu vực và toàn cầu.

THÁI THANH
(Theo Invest in Australia, AFP)

Chia sẻ bài viết