16/11/2019 - 15:17

Nghiện mua hàng trên mạng nên được xem là bệnh tâm thần 

Đề xuất trên được các nhà tâm lý học trị liệu đưa ra, sau khi một nghiên cứu thực hiện trên 122 bệnh nhân mắc chứng rối loạn mua sắm (BSD) cho thấy 1/3 trong số họ có những triệu chứng đáng lo ngại của việc nghiện mua hàng trên mạng.

Trong nghiên cứu, các chuyên gia tại Trường Y Hannover (Đức) còn phát hiện những bệnh nhân đang vật lộn với cơn nghiện mua hàng trên Internet có tỷ lệ bị trầm cảm và lo lắng cao hơn bình thường. Họ cảnh báo BSD - đặc biệt là dạng BSD trên mạng - có thể dẫn đến một vòng luẩn quẩn về hành vi cực kỳ thèm mua sắm và cảm giác thỏa mãn khi chi tiền. Về lâu dài, những cơn nghiện như thế có thể dẫn đến cảnh đổ vỡ gia đình, nợ nần và thậm chí là phạm tội để trả tiền mua sắm.

“Thực sự đã đến lúc công nhận BSD là một bệnh tâm thần và phải tích lũy thêm kiến thức về dạng BSD trên mạng”- trưởng nhóm nghiên cứu, Tiến sĩ Astrid Müller, nhấn mạnh. Được biết, trong Phân loại bệnh quốc tế lần thứ 11 của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), BSD không được xem là một bệnh tâm thần riêng biệt mà là “rối loạn kiểm soát xung động”.

NG. CÁT (Theo Telegraph, Unilad)

Chia sẻ bài viết