10/07/2016 - 16:24

Phòng Kinh tế và Hạ tầng huyện Vĩnh Thạnh

NGHIÊM TÚC CHẤN CHỈNH, KHẮC PHỤC NHIỀU HẠN CHẾ, KHUYẾT ĐIỂM

Trong thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI "Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay" (NQTW4) Chi bộ Phòng Kinh tế và Hạ tầng huyện Vĩnh Thạnh đã khắc phục cơ bản những hạn chế, khuyết điểm đã được nêu ra trong đợt kiểm điểm theo NQTW4 vào cuối năm 2012. Các mặt công tác xây dựng Đảng, chỉ đạo nâng cao chất lượng công tác tham mưu và tổ chức thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ chuyên môn đều chuyển biến rõ nét. Nổi bật là việc Phòng đã tham mưu UBND huyện chỉ đạo, xây dựng hoàn thành một số công trình chậm tiến độ, thi công kéo dài gây bức xúc trong cán bộ, đảng viên và nhân dân.

Theo các đồng chí lãnh đạo Phòng Kinh tế và Hạ tầng (KT&HT) huyện, trong đợt kiểm điểm theo NQTW4, Chi bộ và lãnh đạo phòng thẳng thắn phân tích, chỉ ra hạn chế, khuyết điểm thuộc trách nhiệm của mình. Trong đó, nổi cộm là vai trò tham mưu của phòng còn hạn chế nên một số công trình do UBND huyện làm chủ đầu tư tiến độ thi công chậm, kéo dài, gây bức xúc trong cán bộ, đảng viên và nhân dân. Điển hình như: Dự án đường ô tô về trung tâm xã Thạnh Lợi, với tổng mức đầu tư 110 tỉ đồng; Dự án đường ô tô về trung tâm xã Vĩnh Bình, với tổng mức đầu tư 29 tỉ đồng và Dự án đường ô tô về trung tâm xã Thạnh Lộc, với tổng mức đầu tư 69,4 tỉ đồng...

Sau kiểm điểm theo NQTW4, Phòng KT&HT huyện Vĩnh Thạnh đã tham mưu UBND huyện triển khai nhiều giải pháp thực hiện hoàn thành Dự án đường ô tô về trung tâm xã Thạnh Lộc.

Theo đồng chí Nguyễn Ngọc Thái Bình, Phó Trưởng phòng KT&HT huyện, xác định rõ trách nhiệm của mình, sau đợt kiểm điểm theo NQTW4, Phòng đã tham mưu Thường trực UBND huyện đẩy nhanh tiến độ bồi thường giải tỏa, đề nghị thành phố bố trí thêm nguồn vốn; làm việc với các nhà thầu, yêu cầu các nhà thầu tập trung đủ máy móc, thiết bị, nhân lực thi công; yêu cầu nhà thầu ký cam kết, nếu không bảo đảm tiến độ sẽ cắt hợp đồng. Đồng thời, Phòng tham mưu UBND huyện chỉ đạo các ngành chức năng, các xã tạo mọi điều kiện thuận lợi, nhất là bàn giao mặt bằng để các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ. Lãnh đạo phòng cũng phân công các cán bộ kỹ thuật bám sát công trình để kiểm tra, giám sát việc thi công các công trình. Nhờ thực hiện các giải pháp đồng bộ ấy nên các tuyến đường về trung tâm xã Vĩnh Bình, Thạnh Lộc và Thạnh Lợi đã được hoàn thành, bảo đảm chất lượng. Các tuyến đường hoàn thành đưa vào sử dụng không chỉ tạo thành mạng lưới giao thông liên hoàn giữa các địa phương, đáp ứng nhu cầu đi lại, vận chuyển hàng hóa, nông sản của nhân dân, mà còn tạo nên diện mạo nông thôn mới cho 3 xã Vĩnh Bình, Thạnh Lộc, Thạnh Lợi, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội, đảm bảo quốc phòng an ninh trên địa bàn. Đặc biệt, việc thực hiện hoàn thành và đưa vào sử dụng các tuyến đường này đã tạo niềm tin, phấn khởi trong nhân dân. Ông Nguyễn Văn Hùng, người dân xã Thạnh Lợi, bộc bạch: "Trước đây, việc thi công Dự án đường ô tô về xã Thạnh Lợi kéo dài nhiều năm, ảnh hưởng đến đời sống, chúng tôi rất bức xúc. Nay tuyến đường hoàn thành, sạch đẹp, đi lại thuận lợi, nhanh chóng, bà con ai cũng mừng".

Theo các đồng chí lãnh đạo Phòng KT&HT, sau đợt kiểm điểm theo NQTW4, lãnh đạo Phòng KT&HT huyện Vĩnh Thạnh cũng tham mưu UBND huyện chỉ đạo triển khai các giải pháp hiệu quả nên đã hoàn thành một số công trình chậm tiến độ, thi công kéo dài gây bức xúc trong cán bộ, đảng viên và nhân dân như: Công trình Cụm dân cư vượt lũ Thạnh Mỹ mở rộng (Thạnh Quới), công trình chợ Kinh Đ; tham mưu và tổ chức thực hiện tốt công tác lập lại trật tự kỷ cương đô thị, nhất là quản lý chặt chẽ, hạn chế việc xây dựng dân dụng sai phép trên Quốc lộ 80. Phòng cũng tham mưu Huyện ủy, UBND huyện tổ chức gặp gỡ, tiếp xúc với các doanh nghiệp; tạo thuận lợi về chính sách thuế, đất đai, vay vốn ngân hàng để doanh nghiệp và người dân phát triển sản xuất kinh doanh. Nhờ vậy, từ năm 2013 đến nay, bình quân mỗi năm huyện tăng thêm 300 cơ sở công nghiệp – tiểu thủ công nghiệp và thương mại – dịch vụ; từ đó giá trị công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp và thương mại – dịch vụ mỗi năm tăng từ 10% trở lên.

Cùng với tham mưu thực hiện tốt việc quản lý nhà nước thuộc phạm vi, lĩnh vực của phòng phụ trách, sau đợt kiểm điểm theo NQTW4, Chi bộ và lãnh đạo Phòng KT&HT huyện Vĩnh Thạnh chú trọng khắc phục những hạn chế, khuyết điểm trong công tác xây dựng Đảng. Theo đồng chí Nguyễn Văn Phoal, Bí thư Chi bộ, Trưởng phòng, trước đây, công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho cán bộ, đảng viên, công chức chưa được quan tâm; quản lý cán bộ, công chức chưa chặt chẽ; công tác kiểm tra, giám sát chưa thường xuyên… Từ đó, một vài cán bộ, đảng viên, công chức chưa thực hiện tốt nhiệm vụ chuyên môn. Thấy rõ khuyết điểm này, sau kiểm điểm theo NQTW4, Chi ủy và lãnh đạo phòng tăng cường công tác giáo dục chính trị tư tưởng, nhất là thường xuyên nắm bắt khó khăn, diễn biến tư tưởng để uốn nắn, chấn chỉnh những cán bộ, đảng viên, công chức có biểu hiện sa sút trong nhận thức và hành động. Chi bộ đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, giao mỗi cán bộ, đảng viên, công chức đăng ký học tập và làm theo gương Bác gắn với thực hiện tốt nhiệm vụ chuyên môn và các mặt công tác được giao. Chi bộ đã đổi mới và nâng cao chất lượng sinh hoạt, trong đó chú trọng nêu cao trách nhiệm trong công tác tự phê bình và phê bình của đảng viên, xem đây là biện pháp hữu hiệu để giúp đảng viên khắc phục hạn chế, khuyết điểm và nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của chi bộ. Nhờ vậy, hầu hết các cán bộ, đảng viên, công chức của phòng đều có tiến bộ. Đồng chí Lâm Thanh Thảo, đảng viên, chuyên viên phòng, nói: "Nhiệm vụ của tôi là quản lý các công trình xây dựng. Trước đây, tôi giải quyết thủ tục thanh, quyết toán một số công trình chậm. Từ năm 2013 đến nay, được các đảng viên phê bình, góp ý trong các cuộc họp chi bộ, tôi đã khắc phục khuyết điểm, thực hiện tốt việc quản lý, giám sát thi công các công trình, cũng như thực hiện thủ tục thanh quyết toán các công trình kịp thời". Theo các đồng chí lãnh đạo phòng, với quyết tâm khắc phục hạn chế, khuyết điểm của cán bộ, đảng viên, công chức, từ năm 2013 đến nay, các mặt công tác của phòng có nhiều chuyển biến tích cực: Hằng năm, việc giải ngân vốn xây dựng các công trình do phòng quản lý đạt trên 95%; công tác quản lý quy hoạch, xây dựng dân dụng trên địa bàn chặt chẽ hơn; hoạt động của lĩnh vực khoa học công nghệ ngày càng hiệu quả, góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất cho nhân dân.

Nói về việc thực hiện NQTW4 trong thời gian tới, đồng chí Nguyễn Văn Phoal, Bí thư Chi bộ, Trưởng phòng cho biết: Chi ủy và lãnh đạo phòng tiếp tục tăng cường công tác giáo dục chính trị tư tưởng, nêu cao trách nhiệm công tác tự phê bình và phê bình để mỗi cán bộ, đảng viên nâng cao ý thức, trách nhiệm, khắc phục khuyết điểm, thực hiện tốt nhiệm vụ được giao. Đồng thời, Chi ủy và lãnh đạo phòng phát huy hơn nữa vai trò tham mưu UBND huyện chỉ đạo thực hiện tốt các chỉ tiêu của ngành theo Nghị quyết của Huyện ủy đề ra năm 2016, cũng như chỉ tiêu của ngành theo Nghị quyết đại hội Đảng bộ huyện nhiệm kỳ 2015-2020.

Bài, ảnh: ANH DŨNG

Chia sẻ bài viết