26/03/2019 - 20:03

Nghệ điều trị hiệu quả tổn thương tủy sống 

Không chỉ giảm sưng viêm và đẩy lùi ung thư/trầm cảm, hoạt chất curcumin- thành phần chính của nghệ- còn có thể điều trị những tổn thương tủy sống hữu hiệu hơn thuốc và phẫu thuật, theo nghiên cứu của các nhà khoa học Mỹ.

 Ảnh: greenmedinfo.com

Khi bệnh nhân bị tổn thương tủy sống, các quá trình sưng viêm nguyên phát và thứ phát đều có liên quan. Tổn thương nguyên phát gây tổn hại một số sợi trục (tủy sống bao gồm các nơron và sợi thần kinh dài được gọi là sợi trục). Điều này cũng kích hoạt một loạt sưng viêm khác, dẫn đến hao hụt các sợi trục và mất giác quan- vận động.

Tuy nhiên, curcumin được chứng minh giúp ngăn chặn sưng viêm nguyên phát lẫn thứ phát, nên đây là phương pháp chữa trị hiệu quả tổn thương tủy sống. Các nhà khoa học nhận thấy trong tất cả các nghiên cứu so sánh, hoạt chất curcumin đều vượt trội các thuốc kháng viêm corticosteroid. Curcumin có thể hỗ trợ những tổn thương tủy sống bằng nhiều cách. Chẳng hạn, nó kích thích các tế bào gốc tái tạo trong cơ thể. Gần đây, các nhà khoa học mới phát hiện sự tồn tại của các tế bào này bên trong tủy sống và chúng có khả năng tái tạo mô bị tổn thương. Ngoài ra, curcumin còn kích hoạt sự phát triển các tế bào thần kinh đầu dòng vốn có khả năng chữa lành tủy sống.

Một nghiên cứu khác của Đại học California tại Los Angeles (Mỹ) phát hiện chế độ ăn giàu nghệ và DHA, một loại axít béo omega-3, đã giúp chuột bị tổn thương tủy sống bảo vệ khả năng đi lại. Điều này cho thấy bổ sung nghệ và DHA có thể chữa trị các tế bào thần kinh và cho phép bệnh nhân duy trì chức năng thần kinh sau khi chịu tổn thương thoái hóa đốt sống cổ. Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng phẫu thuật có thể phòng tránh những tổn thương khác và giảm chèn ép, nhưng phương pháp xâm lấn này lại không thể khắc phục những tổn thương ở các tế bào và sợi thần kinh.

Phát hiện trên cho thấy vai trò quan trọng của chế độ ăn uống trong việc điều trị và bảo vệ cơ thể.

HẠNH NGUYÊN (Theo Natural News, Hindawi)

Chia sẻ bài viết
Từ khóa
tủy sống