19/04/2020 - 09:07

Ngày đêm giữ rừng U Minh Hạ 

Toàn lâm phần rừng tràm U Minh Hạ với khoảng 43.000 ha đang trong tình trạng “báo động đỏ”. Hiện đã có khoảng 80% diện tích đang ở mức báo cháy cấp V (cấp cực kỳ nguy hiểm). Công tác bảo vệ rừng nơi đất rừng U Minh Hạ đang được siết chặt hơn bao giờ hết. Những người “thợ canh lửa” nơi đây không ngại gian khổ, ngày đêm bám trụ giữ rừng.

Cùng với rừng ngập mặn ven biển, rừng U Minh Hạ là một trong hai “lá phổi xanh” của tỉnh Cà Mau. Vùng lõi của rừng U Minh Hạ chính là Vườn Quốc gia U Minh Hạ (diện tích khoảng 8.500 ha) đang trong tình trạng “giới nghiêm” để đảm bảo công tác phòng chống cháy rừng (PCCR).

Phần lớn lâm phần lượng nước rút sâu, thảm thực vật tầng thấp khô héo nên nếu xảy ra cháy sẽ cực kỳ nguy hiểm. Vì vậy, tại 22 điểm trực phòng cháy và 18 chòi “canh lửa” trong Vườn Quốc gia U Minh Hạ đều thực hiện trực 24/24.

Để đi những tuyến chính có thể lưu thông bằng xe gắn máy hoặc vỏ lãi. Tuy nhiên, khi vào sâu trong rừng kiểm tra thì lực lượng kiểm lâm và cán bộ giữ rừng phải tự mở đường và “nhích từng bước”.

Ngoài mang theo nước uống thì bộ đàm để liên lạc kịp thời cũng không thể thiếu. Một vật dụng bất ly thân khác khi đi tuần tra là dao để mở đường và phòng vệ. Trong rừng U Minh Hạ có rất nhiều loài bò sát và chúng trở thành nỗi ám ảnh đối với những người đi tuần tra.

Người dân địa phương cũng cùng lực lượng chức năng trong trực PCCR. Họ là những người dân sống trong vùng đệm đất rừng U Minh Hạ, đã gắn bó với tán rừng tràm bao đời nay nên luôn nhiệt huyết trong công tác bảo vệ rừng.

Cứ vào đầu mỗi mùa khô, bà con cùng các lực lượng chức năng và chính quyền địa phương thực hiện diễn tập PCCR. Họ cũng cùng các cán bộ giữ rừng vệ sinh đường giao thông và kênh thủy lợi phục vụ chữa cháy.

Mặc dù điều kiện còn nhiều khó khăn, các lực lượng giữ rừng luôn bám địa bàn. Họ luôn thể hiện tinh thần cao trong công tác PCCR và hoàn thành các nhiệm vụ được giao.

Mỗi mùa khô đến là mỗi mùa cực nhọc của lực lượng bảo vệ rừng. Khó khăn nhưng niềm an ủi với những người “thợ canh lửa” là được các cơ quan, đoàn thể quan tâm đến thăm hỏi, động viên.

Hiếu Nghĩa

Chia sẻ bài viết