03/06/2010 - 08:37

KỲ THI TỐT NGHIỆP THPT NĂM HỌC 2009- 2010 Ở TP CẦN THƠ

Ngày đầu tiên diễn ra an toàn, nghiêm túc, đúng qui chế

 Thí sinh chuẩn bị làm bài thi môn Ngữ văn thi tại Hội đồng thi Trường THPT Châu Văn Liêm.
Ảnh: L.G.

Nhiều năm qua, ở TP Cần Thơ, các kỳ thi quan trọng như: tốt nghiệp THPT, tuyển sinh đại học, cao đẳng luôn được tổ chức an toàn, nghiêm túc. Thí sinh đến đúng giờ, công tác an ninh trật tự cũng được đảm bảo... Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm học 2009-2010, TP Cần Thơ có 10.253 thí sinh đăng ký dự thi ở 22 hội đồng thi. Không khí ngày thi đầu tiên (2-6-2010), được nhóm phóng viên Báo Cần Thơ ghi nhận cũng rất nghiêm túc, thí sinh phấn khởi sau hai môn thi đầu tiên.

Mới hơn 5 giờ sáng, thí sinh (TS) Lê Minh Kha, dự thi tại Hội đồng thi (HĐT) Trường THPT Châu Văn Liêm đã được bà nội đánh thức để đi thi. Kha nói: “Tối qua, tôi học bài hơi muộn nên ngủ quên, may có bà nội đánh thức. Tôi đã sẵn sàng cho ngày thi đầu tiên rồi”. Tại HĐT Trường THPT Châu Văn Liêm cũng có không ít bạn được gia đình lo lắng, hỗ trợ như Kha. Em Nguyễn Hoàng H., thi tại HĐT Trường THPT Châu Văn Liêm, được cha đưa đến tận cổng HĐT và dặn dò: “Làm bài thi thật tốt nghe con”. HĐT Trường THPT Châu Văn Liêm có số lượng thí sinh dự thi đông nhất TP Cần Thơ, với 840 thí sinh thuộc 5 Trường THPT: Châu Văn Liêm, Phan Ngọc Hiển, Trần Đại Nghĩa, Tư thục Nguyễn Bỉnh Khiêm và Châu Á Thái Bình Dương. Toàn HĐT có đến 35 phòng thi. Hơn 7 giờ, giám thị 2 và giám thị 3 bắt đầu xuống phòng thi ghi số báo danh và phát giấy thi, giấy nháp, các thí sinh đã tập trung, không còn chuyện trò, trao đổi.

Không khí buổi thi đầu tiên tại HĐT Trường THPT Lý Tự Trọng (quận Bình Thủy) cũng diễn ra rất trật tự, nghiêm túc. Tuy 6 giờ 30 mới làm lễ khai mạc, nhưng chưa tới 6 giờ, nhiều TS đã có mặt tại trường. Vẫn có nhiều em lo lắng, căng thẳng, tranh thủ ôn lại bài trước khi vào phòng thi. Một số em cho biết, vẫn còn học tủ chứ không học hết được toàn bộ, nhưng nhìn chung đa số TS có tâm trạng khá thoải mái vì ôn bài tốt. Trong lễ khai mạc, các TS chăm chú lắng nghe Chủ tịch HĐT dặn dò những điều cần thiết về thủ tục, giờ giấc, qui chế thi... để tránh phạm sai sót trong suốt quá trình thi. Đến giờ vào phòng thi, các TS tuân thủ các trình tự làm thủ tục như nộp phiếu báo danh, điền đầy đủ họ tên, số báo danh...

Các TS ở Hội đồng Trường THPT Phan Văn Trị (huyện Phong Điền) trao đổi đề thi môn Văn sau khi thi xong. Ảnh: LỆ THU. 

Cạnh HĐT Trường THPT Châu Văn Liêm là HĐT Trường THCS Đoàn Thị Điểm thuộc cụm thi Ninh Kiều 2 dành cho thí sinh bổ túc trung học. Gần hết giờ thi môn Ngữ Văn, chúng tôi thấy ông Lại Văn Hùng, nhà ở xã Trường Long, huyện Phong Điền đang thấp thỏm bên ngoài chờ con trai. Ông Hùng không giấu vẻ lo lắng: “Năm rồi, tôi lo làm ăn nên không quan tâm nhiều đến con, nên nó thi trượt tốt nghiệp. Năm nay, tôi cố gắng quan tâm sâu sát việc học của con nhưng không biết sáng nay đề thi môn Văn có khó không, con có làm bài được không?”. Cùng tâm trạng như ông Hùng, ông Võ Văn Kiết, quê ở tỉnh An Giang, ngồi chờ con (Võ Lưu Trung Tín, TS Trung tâm Giáo dục thường xuyên quận Thốt Nốt - PV) bên ngoài HĐT Trường THCS Thới Thuận, nói: “Từ sáng sớm, tôi đã đánh thức cháu dậy, chuẩn bị cho kịp giờ đi thi. Biết con có bạn bè đi cùng nhưng tôi vẫn lo, không biết có làm bài được không”.

Không riêng gì các quận trung tâm mà HĐT vùng ven thành phố, như: Thạnh An, Thới Lai, Phan Văn Trị (huyện Phong Điền)... không khí thi cũng được diễn ra rất nghiêm túc, TS chăm chú làm bài, không gian rất im ắng. Bên ngoài các HĐT cũng rất trật tự, nề nếp, không có tình trạng tụ tập đông người.

Theo đánh giá của nhiều giáo viên và TS, đề thi môn Văn nhìn chung không khó, không có tính chất đánh đố học sinh. Những thí sinh có kiến thức nền trung bình là có thể làm được. Đề thi môn Văn dành cho TS phổ thông khá hay, phân loại được thí sinh. Nhiều TS ra khỏi phòng thi với vẻ mặt hớn hở. Em Đặng Ngọc Kim Chi, lớp 12A, Trường THPT Phan Văn Trị, bộc bạch: “Em học chỉ trung bình nhưng làm được hết các câu trong đề. Em đoán mình có thể đạt điểm trên trung bình”. Ở hệ giáo dục thường xuyên, đề thi môn Văn cũng được cho là “dễ thở”, phù hợp với trình độ của TS. Em Phan Văn Út, học viên Trung tâm Giáo dục thường xuyên quận Thốt Nốt, hồ hởi: “Em làm hết các câu. Đề thi năm nay vừa sức, sát chương trình phổ thông, chỉ có câu 2 là cần phải tư duy...”. Hầu hết TS hệ phổ thông và bổ túc khi thi xong môn Hóa học buổi chiều đều rất phấn khởi vì làm bài thi khá tốt. Nhiều TS tự đánh giá mình có khả năng đạt điểm 9, 10.

Nhìn chung, ngày thi đầu tiên của kỳ thi tốt nghiệp THPT năm học 2009-2010 ở TP Cần Thơ diễn ra an toàn, nghiêm túc đúng qui chế. Tình hình trật tự bên trong và ngoài phòng thi được đảm bảo. Cô Trần Thị Kim Xuân, Chủ tịch HĐT Phan Văn Trị, cho biết: “Buổi thi diễn ra tốt đẹp, không có TS vi phạm qui chế thi, không có trường hợp TS quên phiếu báo danh hoặc xảy ra sự cố gì”. Tình hình ở các HĐT dành cho thí sinh bổ túc trung học cũng an toàn, đạt kết quả như mong muốn. Theo đánh giá của ông Nguyễn Văn Bi, Chủ tịch Hội đồng thi Trường THCS Thới Thuận, quận Thốt Nốt, trong ngày thi đầu tiên diễn ra an toàn, nghiêm túc, đúng qui chế...

Kết thúc ngày thi có 14 TS hệ phổ thông và 49 TS hệ bổ túc bỏ thi. Trong các thí sinh bỏ thi ở hệ phổ thông, có 2 thí sinh bị bệnh; những thí sinh còn lại bỏ thi vì lý do khác hoặc không lý do. Ông Trần Trọng Khiếm, Quyền Giám đốc Sở giáo dục và Đào tạo TP Cần Thơ, nhận xét: “Ngày thi đầu tiên ở TP Cần Thơ diễn ra an toàn, nghiêm túc, đúng qui chế. Thí sinh cả hai hệ làm bài khá tốt”.

Hôm nay, 3-6-2010, TS tiếp tục thi 2 môn: Địa lý (90 phút) và Lịch sử (90 phút).

Ghi nhanh của nhóm PV

Chia sẻ bài viết