07/10/2008 - 09:17

Ngày 7-10, Bộ Y tế chính thức công bố tình trạng sữa và các sản phẩm sử dụng sữa nhiễm melamine

* Nguồn sữa tươi của Việt Nam không bị nhiễm melamine
* Tạo điều kiện thu mua hết sữa tươi nguyên liệu cho người chăn nuôi bò sữa

Trao đổi với phóng viên TTXVN về vấn đề sữa nhiễm melamine chiều 6-10, Chánh Thanh tra Bộ Y tế Trần Quang Trung cho biết: Bước đầu Bộ Y tế đã cơ bản kiểm soát nguồn sữa nhiễm melamine qua nhập khẩu, bao gồm: Sữa thành phẩm và nguyên liệu sữa. Ông Trung khẳng định trên thị trường hiện có 23 mẫu sản phẩm nhiễm melamine.

Ông Trung cũng cho biết, do các cơ quan chức năng đã kiểm soát được số lượng, đơn vị, địa chỉ phân phối nguồn sữa nhập về thông qua cơ quan hải quan. Đối với những sản phẩm, nguyên liệu sữa bị nhiễm melamine, các cơ quan chức năng yêu cầu thu hồi và tiêu hủy triệt để. Hiện các đoàn thanh tra liên ngành tập trung kiểm soát nguồn sữa nhập vào Việt Nam để xuất đi nước thứ ba. Tiếp đến là vấn đề sử dụng sữa trong các sản phẩm bánh kẹo và các sản phẩm khác. Đến nay, trong 22 sản phẩm nhiễm sữa melamine mà Trung Quốc đã công bố trên thị trường thì ở Việt Nam chỉ phát hiện duy nhất có sản phẩm sữa của công ty Yili và đây cũng là công ty duy nhất được Cục An toàn vệ sinh thực phẩm cấp giấy phép.

Về việc Công ty sữa Hanoimilk có một số sản phẩm bị nhiễm melamine và nguồn sữa tươi do người dân chăn nuôi bò sữa cung cấp, ông Trung giải thích, hiện nguồn sữa tươi của Việt Nam không bị nhiễm melamine, kể cả sữa tươi thu gom từ bà con nông dân. Trong khi sữa nguyên liệu nhập vào để sản xuất sữa tươi và các thành phẩm của sữa đều chủ yếu nhập từ Châu Âu, New Zealand, Australia, Hoa Kỳ... qua kiểm tra khẳng định không có sản phẩm nào bị nhiễm melamine; đồng thời các hãng và các nước sở tại cũng xác định sản phẩm của họ không bị nhiễm. Ông cũng nói rõ các sản phẩm của Hanoimilk nhiễm melamine đều sử dụng nguồn nguyên liệu nhiễm melamine nhập khẩu từ Trung Quốc.

Ngày 7-10, Bộ Y tế chính thức họp báo công bố tình trạng sữa và các sản phẩm sử dụng sữa nhiễm melamine.

* Trước thông tin sữa có melamine đã gây ảnh hưởng không nhỏ tới tâm lý của người tiêu dùng cũng như người chăn nuôi, Cục Chăn nuôi (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) đã có Văn bản số 1125/CN-GSL gửi các công ty sản xuất sữa về việc thu mua sữa tươi nguyên liệu cho người chăn nuôi bò sữa.

Cục Chăn nuôi đề nghị các Công ty sản xuất sữa chia sẻ, tạo điều kiện tổ chức thu mua hết sữa mà người chăn nuôi đã sản xuất; giải thích, hướng dẫn lại cho người dân quy trình chăn nuôi sản xuất sữa tươi đảm bảo chất lượng và vệ sinh an toàn thực phẩm. Thông báo cho người chăn nuôi rõ về tiêu chuẩn, chất lượng sữa an toàn; đồng thời kiểm tra, xem xét lại hệ thống thu mua sữa, các điểm thu mua sữa thuộc công ty quản lý (từ thủ tục, quy trình thu mua cho đến lấy mẫu sữa kiểm tra và công bố kết quả); cam kết bảo đảm chất lượng sữa do công ty sản xuất. Các công ty sản xuất sữa cần yêu cầu các cơ quan chức năng của nhà nước phải kiểm tra, phân tích nhanh, chính xác kết quả các mẫu sữa, các sản phẩm sữa từ các nhà máy sữa có hoặc không có chứa chất độc melamine để người tiêu dùng an tâm.

THÚY - NGA (TTXVN)

Chia sẻ bài viết