03/04/2023 - 14:11

Ngân hàng Nhà nước tiếp tục giảm lãi suất điều hành 

(CTO) - Từ ngày 3-4-2023, giảm lãi suất điều hành theo các quyết định của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) bắt đầu có hiệu lực. Đây là lần thứ 2, kể từ đầu năm 2023 đến nay, NHNN điều chỉnh giảm các mức lãi suất điều hành, nhằm tháo gỡ khó khăn cho nền kinh tế, hỗ trợ doanh nghiệp và người dân tiếp cận vốn tín dụng.

Từ ngày 3-4-2023, NHNN điều chỉnh giảm một số mức lãi suất điều hành để hỗ trợ nền kinh tế. Ảnh: T.H

Theo Quyết định số 574/QĐ-NHNN ngày 31-3-2023, lãi suất tái cấp vốn giảm từ 6%/năm xuống còn 5,5%/năm; lãi suất tái chiết khấu giữ nguyên ở mức 3,5%/năm; lãi suất cho vay qua đêm trong thanh toán điện tử liên ngân hàng và cho vay bù đắp thiếu hụt vốn trong thanh toán bù trừ của NHN với các tổ chức tín dụng (TCTD) giữ nguyên ở mức 6%/năm.

Về mức lãi suất tiền gửi tối đa bằng đồng Việt Nam (VND) của tổ chức, cá nhân tại các TCTD, theo Quyết định 575/QĐ-NHNN ngày 31-3-2023 của NHNN, lãi suất tối đa đối với tiền gửi không kỳ hạn và có kỳ hạn dưới 1 tháng giảm từ mức 1%/năm xuống còn 0,5%/năm; lãi suất tối đa đối với tiền gửi kỳ hạn từ 1 tháng đến dưới 6 tháng giảm từ 6%/năm xuống còn 5,5%/năm. Riêng lãi suất tối đa đối với tiền gửi bằng VND tại Quỹ tín dụng nhân dân, Tổ chức tài chính vi mô giảm từ 6,5%/năm xuống còn 6%/năm. Lãi suất tiền gửi có kỳ hạn từ 6 tháng trở lên do TCTD ấn định trên cơ sở cung - cầu vốn thị trường.

Theo Quyết định 576/QĐ-NHNN ngày 31-3-2023 của NHNN, mức lãi suất cho vay ngắn hạn tối đa bằng VND của các TCTD đối với khách hàng vay để đáp ứng nhu cầu vốn phục vụ một số lĩnh vực, ngành kinh tế giảm từ 5%/năm xuống còn 4,5%/năm; lãi suất cho vay ngăn hạn tối đa bằng VND tại Quỹ tín dụng nhân dân, Tổ chức tài chính vi mô giảm từ 6%/năm xuống còn 5,5%/năm…

Các mức điều chỉnh lãi suất của NHNN được áp dụng từ ngày 3-4-2023. Theo NHNN, quý I thanh khoản của các TCTD, chi nhánh ngân hàng nước ngoài dư thừa, đáp ứng nhu cầu thanh toán của nền kinh tế. Đồng thời, các TCTD cũng đã nỗ lực tiết giảm chi phí, mặt bằng lãi suất huy động để hỗ trợ khách hàng. Trong đợt điều chỉnh giảm một số mức lãi suất điều hành lần này sẽ tiếp tục làm cơ sở cho các TCTD tiết giảm chi phí, có điều kiện tiếp tục giảm lãi suất cho vay, hỗ trợ nền kinh tế tăng trưởng.

GIA BẢO

Chia sẻ bài viết