01/05/2019 - 11:31

Ngăn chặn, đẩy lùi nạn đánh bắt thủy sản bằng xung điện 

Ở một số địa phương, nhất là các xã ngoại thành, tình trạng người dân sử dụng xung điện trong khai thác, đánh bắt thủy sản còn khá phổ biến. Trước thực trạng này, chính quyền và các ban, ngành, đoàn thể địa phương tập trung tuyên truyền, giúp bà con nâng cao nhận thức, cũng như tăng cường công tác tuần tra, xử lý vi phạm… Nhờ vậy, tình trạng đánh bắt thủy sản bằng xung điện giảm nhiều so với trước.

Lực lượng Công an xã Trường Thành bắt, thu giữ nhiều xung điện mà người dân sử dụng để đánh bắt thủy sản. Ảnh: CHẤN HƯNG

Lực lượng Công an xã Trường Thành bắt, thu giữ nhiều xung điện mà người dân sử dụng để đánh bắt thủy sản. Ảnh: CHẤN HƯNG

Tại Diễn đàn “Công an xã lắng nghe ý kiến của nhân dân năm 2013” của Công an xã Trường Thành, huyện Thới Lai, có 25 ý kiến đóng góp cho lực lượng Công an xã trên các lĩnh vực. Trong đó, có 8 ý kiến đóng góp, phản ảnh tình trạng một số hộ dân sử xung điện, kích điện trong khai thác, đánh bắt thủy sản, gây hủy diệt nguồn lợi thủy sản…” - ông Huỳnh Văn Trạng, Trưởng Công an xã Trường Thành cho biết. Từ đó, Công an xã Trường Thành xác định phải tìm giải pháp ngăn chặn, đẩy lùi việc sử dụng xung điện, kích điện trong khai thác, đánh bắt thủy sản.

Theo ông Huỳnh Văn Trạng, lực lượng Công an xã phối hợp cùng Mặt trận và các đoàn thể xã, ấp rà soát các hộ gia đình, cá nhân sử dụng xung điện, kích điện đánh bắt thủy sản. Sau đó, phân ra hai trường hợp: một là dạng chuyên nghiệp sử dụng xung điện, kích điện đánh bắt thủy sản để tạo nguồn thu nhập chính của gia đình; hai là sử dụng xung điện, kích điện đánh bắt thủy sản để tạo bữa ăn hằng ngày trong gia đình. Qua rà soát, tất cả 10 ấp có 263 hộ và cá nhân sử dụng xung điện để đánh bắt thủy sản, trong đó có 11 hộ sử dụng xung điện là phương kế sinh nhai. Trên cơ sở đó, Công an phối hợp cùng Mặt trận và các đoàn thể đến từng gia đình vận động để bà con cam kết không sử dụng xung điện đánh bắt thủy sản.

Ông Nguyễn Văn Hải, ở xã Trường Thành, cho biết: “Trước đây, tôi có sắm bộ xung điện để đánh bắt, kiếm cá ăn hằng ngày. Qua tuyên truyền, vận động của địa phương, tôi đã tự nguyện giao nộp và không còn sử dụng xung điện để đánh bắt cá nữa”.

Lực lượng Công an xã còn vận động mạnh thường quân giúp 6 hộ sử dụng xung điện chuyên nghiệp chuyển đổi sang việc làm khác. Công an xã phối hợp ban, ngành, đoàn thể xã, ấp, vận động người dân giao nộp 250 xung điện; bắt, xử lý 40 trường hợp sử dụng xung điện đánh bắt thủy sản trái phép, ra quyết định xử lý hành chính 60 triệu đồng… Ông Huỳnh Văn Trạng cho biết: “Đến nay, tình hình người dân sử dụng xung điện, kích điện đánh bắt thủy sản giảm rõ rệt; ý thức của người dân ngày càng được nâng lên, cung cấp nhiều thông tin về các trường hợp sử dụng xung điện đánh bắt thủy sản trái phép”.

Tại xã Định Môn, huyện Thới Lai, công tác tuyên truyền, vận động người dân không sử dụng xung điện trong đánh bắt thủy sản được thực hiện thường xuyên, liên tục và có hiệu quả. Ông Nguyễn Phú Hòa, Trưởng Công an xã Định Môn, cho biết: “Tất cả 8 ấp trên địa bàn xã đã tiến hành rà soát, lập danh sách hộ gia đình và cá nhân sử dụng xung điện để khai thác thủy sản. Trên cơ sở đó, các thành viên trong Ban Chỉ đạo phối hợp với cán bộ ấp đến từng hộ gia đình tuyên truyền, vận động giao nộp và cho viết cam kết không sử dụng xung điện để đánh bắt thủy sản”. Lực lượng Công an xã chủ động phối hợp với Quân sự xã, Công an viên ấp tuần tra, kiểm soát trên địa bàn. Qua đó, phát hiện 29 trường hợp sử dụng xung điện để đánh bắt thủy sản; ra quyết định xử phạt hành chính 16 trường hợp, với số tiền 24 triệu đồng; còn 13 trường hợp đối tượng bỏ chạy để lại tang vật…

Ông Nguyễn Phú Hòa nhấn mạnh: “Chúng tôi sẽ tăng cường tuần tra, kiểm soát để kịp thời phát hiện những trường hợp vận chuyển, mua bán và dùng xung điện đánh bắt thủy sản. Đồng thời, lập danh sách, tuyên truyền để người dân trên địa bàn không sản xuất, tàng trữ, vận chuyển và dùng xung điện để đánh bắt thủy sản...”.

CHẤN HƯNG

Chia sẻ bài viết