31/10/2018 - 22:01

Nga thử tên lửa gần nơi NATO tập trận 

Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) cho biết, cuộc tập trận quy mô lớn Trident Juncture với sự tham gia của tất cả quốc gia đồng minh cùng đối tác sẽ không bị ảnh hưởng bởi các vụ thử tên lửa của Nga trên vùng biển quốc tế ngoài khơi Na Uy.

Tổng Thư ký NATO Stoltenberg đến thăm khu diễn ra các hoạt động quân sự trong khuôn khổ Trident Juncture. Ảnh: AP

Trident Juncture 2018 diễn ra từ ngày 25-10 đến 7-11 tại miền Trung và Đông Na Uy, khu vực Bắc Đại Tây Dương và Biển Baltic. Đây là cuộc diễn tập lớn nhất của NATO kể từ khi Chiến tranh Lạnh kết thúc, quy tụ 50.000 binh sĩ, 10.000 xe chuyên dụng, 250 chiến đấu cơ và 65 tàu chiến trong kịch bản khôi phục chủ quyền một quốc gia thành viên sau cuộc xâm lược. Mục tiêu cuộc tập trận là đảm bảo lực lượng NATO được huấn luyện, đào tạo để phối hợp và phản ứng với bất kỳ mối đe dọa nào.

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg khẳng định cuộc tập trận mang tính phòng thủ mà không phải “kích động hay tình huống Chiến tranh Lạnh”. Nhưng theo giới quan sát, Trident Juncture còn gởi đi thông điệp rằng liên minh quân sự do Mỹ dẫn đầu sẵn sàng chuẩn bị cho một cuộc xung đột tiềm năng với Nga; đồng thời phản ánh khối này sẽ bắt kịp hoạt động mở rộng năng lực quân sự của Mát-xcơ-va ở Bắc Cực.

Trước đó, Nga nhiều lần chỉ trích nỗ lực quân sự của NATO tại châu Âu làm tổn hại cấu trúc an ninh khu vực và khiến tình hình chính trị-quân sự ngày càng xấu đi. Tuần rồi, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu lên án cuộc tập trận thực chất là một phần trong các hoạt động hung hăng ngày càng tiến sát đến biên giới Nga. Trong động thái đáp trả, Mát-xcơ-va cho biết đã triển khai 4 tàu đến Bắc Đại Tây Dương để chuẩn bị phóng thử tên lửa từ ngày 1 đến 3-11, ngay tại khu vực NATO tiến hành Trident Juncture.

Xác nhận hôm 30-10, Tổng thư ký NATO cho biết liên minh đã nhận được thông báo từ Nga hồi tuần trước. Theo ông Stoltenberg, Mát-xcơ-va có lực lượng hải quân đáng kể ngoài khơi bờ biển Na Uy và thường xuyên phô diễn sức mạnh tại đây. Tuy nhiên, ông khẳng định Trident Juncture không vì thế mà bị gián đoạn và cho biết NATO trước đó đã mời các quan sát viên Nga đến hoạt động lần này. Đổi lại, liên minh sẽ theo dõi chặt chẽ các vụ phóng tên lửa sắp tới và hy vọng Nga “cư xử một cách chuyên nghiệp”, ông Stoltenberg nói thêm.

Tuy nhiên, phó cố vấn chính trị của Ba Lan tại NATO Jedrzej Tomczak coi động thái của Nga là “cố ý leo thang”. Các chuyên gia quan hệ quốc tế cũng tỏ ra quan ngại trước nguy cơ một cuộc Chiến tranh Lạnh mới trong bối cảnh quan hệ NATO-Nga ngày càng xấu đi kể từ sau sự kiện Mát-xcơ-va sáp nhập bán đảo Crimea năm 2014, dẫn tới việc cắt đứt liên hệ giữa hai bên. Trong nỗ lực đối thoại, giới chức NATO dự kiến có cuộc gặp với các đại diện Nga tại Brussels (Bỉ) trong khuôn khổ cuộc họp Hội đồng Nga-NATO. Hai bên sẽ thảo luận về cuộc tập trận Trident Juncture cũng như khả năng Mỹ rút khỏi hiệp ước Các Lực lượng hạt nhân tầm trung (INF) ký với Mát-xcơ-va.

MAI QUYÊN (Tổng hợp)

Chia sẻ bài viết
Từ khóa
NATO tập trận